Việt Nam nhập hơn nửa triệu ôtô trong 7 năm

(Ngày Nay) - Lượng ôtô nguyên chiếc được nhập về nhiều nhất năm 2015, 2016 với bình quân 120.000 xe một năm.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, Việt Nam nhập khoảng 525.000 ôtô nguyên chiếc các loại từ 2011 đến quý I/2018. Giai đoạn nhập xe nhiều nhất là năm 2015 và 2016, bình quân 120.000 xe một năm. Năm 2017, lượng ôtô nhập giảm 14% so với năm trước, đạt hơn 97.000 xe.

Tình hình không mấy khả quan khi quý I năm nay chỉ có 4.200 xe các loại được nhập về, giảm 84% so với cùng kỳ 2017. Nguyên nhân được Tổng cục Hải quan nhận định, do tác động của Nghị định 116 về điều kiện kinh doanh, bảo hành ôtô đã thu hẹp "cửa" về của xe nhập, dù thuế suất nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ngồi từ các nước ASEAN về 0%.

Hầu hết doanh nghiệp không thể nhập xe về trong các tháng đầu năm, bởi không đáp ứng được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) theo quy định.

Việt Nam nhập hơn nửa triệu ôtô trong 7 năm ảnh 1Ôtô dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam giảm mạnh trong quý I.

Theo hải quan, 86% lượng xe nhập về trong 7 năm qua là dưới 9 chỗ ngồi, bình quân 33.000 xe mỗi năm. Lượng nhập nhiều nhất là giai đoạn 2015 - 2016 và bắt đầu giảm từ năm 2017.

Quý I năm nay chỉ có 3.100 ôtô con được nhập về, giảm 81% so với cùng kỳ. Tuy giảm về lượng nhưng giá trị nhập khẩu lại tăng khi giá khai báo hải quan mỗi chiếc gấp đôi so với 7 năm trước. Cụ thể, giá bình quân khai báo nhập khẩu mỗi xe con 2011 - 2015 là 11.000 USD, năm 2016 đã tăng lên 14.000 USD và năm 2017 là 18.000 USD. Quý I năm nay, đơn giá khai báo nhập tăng lên 22.000 USD một chiếc.

Cũng theo cơ quan hải quan, có sự chuyển dịch nhẹ về xuất xứ ôtô dưới 9 chỗ về Việt Nam. Giai đoạn 2011-2017, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản là thị trường nhập khẩu xe chính của Việt Nam. Nửa cuối 2017, xe phần lớn được nhập từ Indonesia. Quý I năm nay, xe con lại được nhập chủ yếu từ Thái Lan với hơn 2.900 chiếc, tỷ trọng trên 95%.

Xu hướng giảm lượng nhập khẩu cũng ghi nhận ở phân khúc trên 9 chỗ ngồi, xe chuyên dụng. Lượng xe nhập về tăng mạnh giai đoạn 2011 - 2016 nhưng bắt đầu giảm từ 2017 với 745 xe. Quý I cả nước nhập 67 xe loại này, giảm 47% so với cùng kỳ. Đơn giá bình quân 28.000 USD một chiếc, chủ yếu nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tương tự, ôtô chuyên dụng ghi nhận lượng nhập khẩu lớn nhất tới 24.000 xe năm 2015, song giảm một nửa vào một năm sau đó. Ba tháng đầu năm 2018, cả nước chỉ nhập 207 xe loại này, giảm 18% so với cùng kỳ 2017. Giá bình quân mỗi xe dao động 40.000 - 60.000 USD một năm, phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và gần đây là Mexico.

Theo Vnexpress
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.