Viết tiếp trường có nhiều giáo viên “cổ súy cho tư tưởng dân chủ cực đoan”

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trường Vĩnh Lộc có giáo viên tố cáo tiêu cực bị trù dập phải xin ra khỏi Công đoàn rồi nghỉ dạy. Giáo viên khác tiếp tục tố cáo thì có dấu hiệu bị trù dập.
Trường THPT Vĩnh Lộc.
Trường THPT Vĩnh Lộc.

Giáo viên bất mãn phải xin ra khỏi Công đoàn trường

Đó là trường THPT Vĩnh Lộc (quận Bình Tân, TP.HCM) mà Tạp chí Ngày Nay đã đăng tải hàng loạt bài viết liên quan. Tháng 4/2022, bà Nguyễn Thị Nha Trang – Hiệu trưởng nhà trường cùng Ban Giám hiệu đã bị Sở GDĐT TP.HCM ban hành Kết luận thanh tra hàng loạt sai phạm có “hệ thống” trong công tác thu chi của nhà trường.

Hiệu trưởng cùng nhiều cá nhân khác bị buộc thu hồi số tiền gần 500 triệu đồng. Nhiều sai phạm trong công tác quản lý tại nhà trường, công tác đánh giá viên chức, vấn đề giải quyết khiếu nại đều xảy ra sai phạm. Nhiều giáo viên bức xúc đã khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Thậm chí, trước đây, trường THPT Vĩnh Lộc còn có hiện tượng giáo viên “bất mãn” xin ra khỏi Công đoàn của nhà trường vì không được bảo vệ khi đấu tranh chống tiêu cực. Sau đó, giáo viên này “uất ức” đã phải xin nghỉ dạy và bỏ nghề giáo.

Trở lại phản ánh của nhiều giáo viên về công tác đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức năm học 2021-2022. Các giáo viên cho rằng, bà Nguyễn Thị Nha Trang đã chỉ đạo các tổ trưởng phải thay đổi kết quả trong quá trình đánh giá, xếp loại giáo viên. Trường hợp cụ thể là cô Lê Thị Tố Nga – Giáo viên môn Địa đã nhiều lần khiếu nại, tố cáo hành vi tiêu cực của bà Nguyễn Thị Nha Trang để rồi, ngày 27/4/2022, Sở GDĐT TP.HCM đã ban hành Kết luận thanh tra số 1291/KL-SGDĐT với chuỗi sai phạm như kể trên.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 28/5, tổ Hóa - Địa - Công Dân đã họp và xét kết quả đánh giá, xếp loại năm 2021-2022 của cô Nga là “hoàn thành nhiệm vụ”. Thế nhưng, trong quá trình chờ công bố kết quả chính thức khi thông qua Hội đồng thi đua của trường, bà Nguyễn Thị Nha Trang với tư cách Bí thư Chi ủy trường THPT Vĩnh Lộc lại có một số chỉ đạo đến các Tổ chuyên môn trong việc đánh giá viên chức.

Cụ thể, bà Trang chỉ đạo với tổ Hóa – Địa – Công Dân: “Liên quan đến việc đăng mạng xã hội của bà Lê Thị Tố Nga, việc các thành viên trong Tổ đánh giá bà Lê Thị Tố Nga không căn cứ vào tiêu chí đã thống nhất trong Hội đồng sư phạm, còn mang tư tưởng trung bình chủ nghĩa, phụ họa theo những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái, né tránh trách nhiệm, không có ý thức vì tập thể, không hết lòng vì việc chung, còn giấu giếm không dám nhận khuyết điểm…”

Bà Nha Trang chỉ đạo tổ Hóa – Địa – GDCD căn cứ vào 26 tiêu chí (biểu hiện cho sự suy thoái của cá nhân) để đánh giá tổ viên sao cho hợp lý.

Đến ngày 1/6, cô Nga "bất thình lình" nhận được kết quả “không hoàn thành nhiệm vụ” từ Tổ trưởng chuyên môn mà trước đó, Tổ chuyên môn đã đánh giá là "hoàn thành nhiệm vụ".

Ngoài trường hợp của cô Nga, còn có nhiều trường hợp giáo viên bị nhận xét: “…có biểu hiện cổ súy cho tư tưởng dân chủ cực đoan” mà Ngày Nay đã đăng tải vào ngày 04/6/2022. Những giáo viên này đều khẳng định, không vi phạm tư tưởng, đạo đức chính trị, có lối sống lành mạnh…

Hiệu trưởng: Tôi rất dân chủ

Để làm rõ vấn đề này, Phóng viên Ngày Nay đã liên lạc được với bà Nguyễn Thị Nha Trang – Hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Lộc. Bà Trang xác nhận, các giáo viên đã gửi đơn kiến nghị và nhà trường đã họp để xử lý. Theo đó, kết quả đúng theo tiêu chí đã đưa ra. Nhà trường phê cho các cô rút kinh nghiệm chứ không hạ thi đua.

“Cái nào thấy thay đổi được thì thay đổi, không thay đổi được thì giữ nguyên là do hội đồng, chứ không phải do cô”, bà Trang nói.

Bà Trang phân tích: “Do hiệu trưởng đánh giá nhưng tôi rất dân chủ, đưa ra trong tổ. Mọi người trong tổ đều đánh giá để tôi tham khảo ý kiến. Người ta phân tích rồi tôi chốt”.

Riêng trường hợp cô Lê Thị Tố Nga kết quả đã quá rõ ràng và cả hội đồng đã chấm lại nên “vướng” 3-4 tiêu chí trong 26 tiêu chí, như: Đăng facebook, đăng mạng, đăng zalo làm mất uy tín tập thể nhà trường; đưa những thông tin thiếu chính xác ra ngoài; trong năm gửi tin nhắn đến người này, người kia nói xấu cán bộ, lãnh đạo nhà trường; phủ nhận những cái tập thể đã làm…

Viết tiếp trường có nhiều giáo viên “cổ súy cho tư tưởng dân chủ cực đoan” ảnh 1

Nội dung tiêu chí đánh giá viên chức ủa trường Vĩnh Lộc.

Trả lời câu hỏi, đánh giá viên chức là do Hiệu trưởng nhà trường hay Bí thư chi bộ đánh giá? Bà Nha Trang giải thích, theo Nghị định 90 là do người trực tiếp quản lý, đứng đầu cơ quan sự nghiệm đánh giá. Nhưng trước khi đánh giá, nhà trường có trường hợp phức tạp thì phải họp Chi ủy để đưa ra những trường hợp đáng lưu ý để Chi ủy định hướng.

Cô Nha Trang nói: “Mình phải làm chặt, tham khảo tất cả ý kiến các bộ phận, từ Chi ủy cho đến tổ trưởng chuyên môn, đến tổ… Tất cả phải chặt chẽ theo quy trình”.

Phóng viên đặt câu hỏi: “Với tư cách là Bí thư Chi ủy, bà có chỉ đạo việc đánh giá được không?”.

Bà Nha Trang cho biết: “Tôi không chỉ đạo, tôi thấy cái sai nên ghi trong hạn chế để sang năm rút kinh nghiệm. Tôi rất dân chủ. Tôi xây dựng quy chế thì cứ căn cứ quy chế và tiêu chí thì mình làm chứ không thể cảm tính được”.

“Họp Chi ủy thì trích biên bản gửi cho các tổ. Ví dụ, tổ A, tổ B có hạn chế thì xem lại cho công bằng, đều cho các tổ. Đối với trường bình thường thì họp bình thường. Đối với trường Vĩnh Lộc thì phải họp để có sự thống nhất từ trên xuống. Đánh giá tư tưởng thì phải liên quan đến Đảng, Chi ủy phải có ý kiến của họ, chứ không để vào Chi bộ bị phê bình”.

Ngày 25/5, trường THPT Vĩnh Lộc đã xây dựng và biểu quyết thông qua Quy chế đánh giá xếp loại viên chức nhà trường năm học 2021-2022 và những năm tiếp theo. Ngày 28/5, tổ Hóa - Địa - Công Dân đã họp xét kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức theo tiêu chí nhà trường vừa xây dựng. Kết quả tổ chấm cô Nga “hoàn thành nhiệm vụ” nhưng không đưa ra lý do và không theo tiêu chí đã ban hành.

Ngày 01/6, tổ trưởng tổ Hóa – Địa – Công Dân đã có cuộc họp thông báo kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức theo nghị 90/2020/NĐ-CP năm học 2021-2022. Kết quả chính thức từ nhà trường cô Nga “không hoàn thành nhiệm vụ”.

Tại cuộc họp này, tổ trưởng chuyên môn phát biểu cô Nga vi phạm 4 mục trong phụ lục của bảng tiêu chí này do “có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Đối với “biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị”, tổ trưởng chuyên môn cho rằng, cô Nga đã vi phạm cùng lúc tại mục I.6 “Trong công tác tự phê còn giấu giếm không dám nhận khuyết điểm; trong phê bình đồng nghiệp còn nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh,…” và mục I.9 “Không chịu học tập và lắng nghe, tiếp thu ý kiến hợp lý của đồng nghiệp”.

Đối với “biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, cô Nga vi phạm cùng lúc 2 mục là tại mục III.19 “Kích động tư tưởng bất mãn, bất đồng chính kiến, chống đối trong nội bộ; cũng như đưa thông tin nội bộ ra ngoài theo suy nghĩ chủ quan nhằm mục đích nói xấu lãnh đạo, làm mất uy tín của lãnh đạo, tập thể, đơn vị” và mục III.20 “Lợi dụng và sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín của đơn vị, tập thể, cá nhân gây chia rẽ nội bộ, nghi ngờ trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân”.

Cô Lê Thị Tố Nga không đồng ý với kết quả xếp loại như trên vì đánh giá xếp loại của lãnh đạo nhà trường là không đúng, không căn cứ xác đáng và cố tình trù dập giáo viên. Trong khi đó chấm theo tiêu chí thi đua năm học mà nhà trường ban hành thì cô Nga phải đạt mức “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.