Đó là lý do, thương vụ niêm yết của Vinhomes sắp tới được đánh giá sẽ tạo nên một thương vụ IPO kỷ lục đối với một doanh nghiệp Việt Nam, thậm chí là “cú hích lớn” với thị trường vốn khu vực. Trong lúc chờ 2,68 tỉ cổ phiếu Vinhomes với mã VHM “bung hàng”, cùng nhìn lại hành trình trở thành số 1 của Vinhomes - thương hiệu cốt lõi của Tập đoàn Vingroup.
Liên tục vượt qua chính mình
Vào những năm 2000, khi thị trường mới chỉ cần có một căn nhà đẹp thì Vingroup - Vinhomes đã kiến tạo nên không gian sống văn minh với đầy đủ tiện ích khép kín, sang trọng là Vincom Bà Triệu. Sau đó không lâu, Vinhomes tiếp tục tự nâng tầm lên mô hình đô thị “tất cả trong một” với Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City. Nhưng ngay khi mô hình đô thị tiện ích bắt đầu tạo xu hướng, buộc các chủ đầu tư khác “phải lao theo” thì Vinhomes lại một lần nữa gây bất ngờ cho thị trường với concept vừa sống xanh vừa đảm bảo tiện ích đồng bộ.
Những Vinhomes Park Hill, Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River… ra đời trong giai đoạn này đều tạo nên những “cuộc đua nóng” trên thị trường. Trong đó, nổi bật là Vinhomes Central Park, khu đô thị hiện đại và cao cấp bậc nhất Việt Nam với công viên ven sông lớn nhất cùng điểm nhấn là tòa tháp 81 tầng - biểu tượng mới cho sự thịnh vượng và năng động của TPHCM. Cũng trong năm 2015, Vinhomes cho ra mắt giai đoạn 2 của Vinhomes Times City là Park Hill và Park Hill Premium với ý tưởng “sống resort giữa lòng đô thị” đã hoàn toàn chinh phục khách hàng và nhà đầu tư.
Sau 2 dự án với tốc độ bán hàng kỷ lục kể trên, thị trường tiếp tục chứng kiến những “cơn sóng lớn” từ dự án Vinhomes Golden River đầu năm 2016 và tiếp đó là Vinhomes Metropolis tại Hà Nội. Hàng loạt các sản phẩm sau này như Vinhomes Green Bay, Vinhomes Skylake, Vinhomes Reverside Harmony hay Vinhomes Imperia tại đất Cảng Hải Phòng cũng trở thành những khu đô thị sinh thái đẳng cấp bậc nhất các tỉnh thành.
Lần lượt các dự án ra đời mà “cái sau không hề lặp lại cái trước” không chỉ mang đến cho thị trường những sắc thái mới mẻ mà còn cho thấy Vinhomes là một trong số ít nhà phát triển BĐS năng động, không ngừng tìm kiếm những giải pháp tốt nhất cho không gian sống.
Khả năng triển khai hiệu quả chuỗi giá trị
Với quy mô các dự án trải dài khắp cả nước, Vinhomes không chỉ khẳng định được vị thế hàng đầu mà còn được giới đầu tư công nhận là nhà phát triển BĐS có khả năng triển khai hiệu quả chuỗi giá trị BĐS.
Tất cả các khâu từ tìm hiểu thị trường, phát triển dự án, lập quy hoạch tổng thể, thiết kế, GPMB, xây dựng, bán hàng, bàn giao sản phẩm và quản lý, vận hành dự án sau khi bán… đều được thực hiện bài bản và chuyên nghiệp. Thông qua việc liên tục nghiên cứu cập nhật các xu hướng mới, tham quan học hỏi các nước tiên tiến trên thế giới, Vinhomes phát triển sản phẩm mới có tính chất dẫn dắt tiên phong.
Đó là lý do, kể cả trong những thời khắc khó khăn nhất của thị trường BĐS những năm 2011 - 2013, sản phẩm Vinhomes vẫn có tỉ lệ tiêu thụ ấn tượng. Ghi nhận của các công ty nghiên cứu uy tín thị trường như CBRE, Savills, JLL… cho thấy, các sản phẩm mang thương hiệu Vinhomes liên tục chiếm tỉ trọng lớn trong nguồn cung toàn thị trường, nhất là trong 2 năm 2016, 2017. Theo đúng tiến độ xây dựng và bàn giao dự kiến, trong năm tới, Vinhomes sẽ tiếp tục phục vụ khoảng 120.000 cư dân trên khắp cả nước.
Không chỉ kinh doanh hiệu quả, Vinhomes cũng triển khai rất tốt chuỗi “giá trị mềm” cho BĐS. Tại Vinhomes, cư dân được thụ hưởng một hệ thống tiện ích hoàn hảo, khép kín và đồng bộ. Trường học, cơ sở y tế, sân thể thao, TTTM... Đặc biệt, với chủ trương “không chỉ bán nhà, mà bán một không gian sống”, các hoạt động gắn kết cộng đồng được chú trọng đã đưa Vinhomes thành chủ đầu tư của nhiều “khu đô thị đáng sống nhất” cả nước, góp phần nâng Vinhomes lên vị thế nhà phát triển BĐS số 1 Việt Nam.
Chiến lược đô thị vệ tinh
Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Với tinh thần không ngừng vươn lên, trong thời gian tới Vinhomes sẽ theo đuổi một có chiến lược hoàn toàn mới, được các chuyên gia nước ngoài và các nhà đầu tư đánh giá cao.
Đó là chiến lược đô thị vệ tinh với mục tiêu phát triển các trung tâm đô thị đẳng cấp văn minh hiện đại như tại các nước phát triển. Các đô thị này cách lõi trung tâm thành phố lớn 20-30km hoặc nằm trong các khu dân cư mới ở những thành phố phát triển nhanh như Hải Phòng và Đà Nẵng…
Cũng như Vinhomes, các khu đô thị vệ tinh sẽ đảm bảo được môi trường sống hiện đại, đầy đủ các tiện ích tại chỗ như siêu thị, trường học, trung tâm thương mại… giúp giảm chi phí di chuyển với giá cả hợp lý. Điểm ưu việt của chiến lược mới này là Vinhomes vừa đáp ứng được nhu cầu giãn dân vĩ mô vừa tạo tiền đề cho sự phát triển của các vùng ven, đồng thời giúp công ty tiếp cận với phân khúc khách hàng rộng lớn hơn rất nhiều.
Với cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, việc di chuyển từ vùng ven vào khu trung tâm sẽ không còn quá khó khăn, chiến lược đô thị vệ tinh được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao và nhận định có tiềm năng tăng trưởng rất tốt. Trong vài năm tới, chắc chắn các khu đô thị vệ tinh sẽ là dấu ấn kiến tạo thị trường mới của Vinhomes trong tương lai.
Theo Lao động