Dưới đây là nội dung phản hồi của Aviva Việt Nam với phóng viên Tạp chí Ngày Nay.
Phóng viên: Tại sao sự đột biến diễn ra từ cuối năm 2020, mà sang năm 2021 Aviva Việt Nam mới ra quyết định giữ lại các khoản thu của các đại lý?
Thời điểm cuối năm 2020, Aviva Việt Nam chuẩn bị bán lại cho Manulife Việt Nam. Tháng 12/2020, Aviva có thông cáo báo chí đã hoàn tất bán lại cho Manulife. Phải chăng, vì để việc bán cho Manulife diễn ra êm đềm nên Aviva mới chưa điều tra về sự đột biến doanh thu cuối năm 2020? Để rồi khi hoàn tất thương vụ này, Aviva mới viện cớ doanh thu đột biến của tháng 1 và 2/2021 để rồi “tạm giữ” các khoản thu từ các đại lý?
Có hay không việc Aviva Việt Nam dùng các con số kinh doanh bất thường trong kinh doanh của Vùng kinh doanh Y.N. để làm đẹp hồ sơ của mình khi bán lại cho Manulife Việt Nam?
Aviva Việt Nam: Tại Aviva Việt Nam, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tư vấn bảo hiểm sẽ được tiến hành ngay khi Aviva Việt Nam xét thấy có đủ cơ sở và dấu hiệu về hành vi gian lận của đại lý.
Hoạt động kiểm soát nội bộ này được Aviva Việt Nam thực hiện phù hợp với khung quản trị rủi ro nội bộ và theo yêu cầu của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Do đó, việc việc kiểm tra, giám sát nội bộ này hoàn toàn độc lập và không liên quan đến thương vụ mua bán, chuyển nhượng với Manulife.
Thông tin mà phóng viên Ngày Nay có được, thương vụ Manulife Việt Nam mua lại Aviva Việt Nam chưa được Bộ Tài chính chấp thuận, dù các bên liên quan kỳ vọng sẽ hoàn tất trong tháng 6/2021.
Phóng viên: Aviva Việt Nam ra thông báo ngày 5/2, tạm giữ tiền của các đại lý trong thời hạn 60 ngày, nhưng đến nay đã hơn 60 ngày sao vẫn chưa trả hết lại cho 172 đại lý và chỉ trả hơn 12 tỷ đồng cho 93 đại lý? Số tiền của 79 đại lý còn lại, khi nào Aviva Việt Nam sẽ trả?
Aviva Việt Nam: Thông báo ngày 5/2/2021 được Aviva Việt Nam đề cập rất rõ ràng về thời gian tạm thời chưa chi trả thu nhập: “Cho đến khi Công ty hoàn tất việc kiểm tra/ rà soát (dự kiến trong 60 ngày) hoặc cho đến khi có thông báo mới”.
Trong quá trình xác minh hợp đồng, Aviva Việt Nam đã mời các đại lý liên quan đến làm việc nhưng không một đại lý nào hợp tác làm việc với Aviva Việt Nam, điều này gây nhiều khó khăn cho quá trình xác minh và dẫn đến việc kéo dài thời gian xác minh hợp đồng.
Cho đến thời điểm hiện tại, Aviva Việt Nam đã hoàn tất công tác kiểm tra và đã gửi thông báo đến từng đại lý liên quan về quyết định cuối cùng của Aviva Việt Nam, trong đó bao gồm phương án liên quan đến thu nhập bị tạm giữ của đại lý (nếu có).
Thông báo tạm thời chưa chi trả thu nhập của AViva Việt Nam.
Phóng viên: Theo quy định, khi biết đại lý sai phạm trong việc giả mạo thông tin để làm hợp đồng, thì buộc phải hủy hợp đồng, phải hoàn trả tiền lại cho khách hàng, nhưng sao Aviva Việt Nam chỉ tạm giữ phần trăm hoa hồng và thưởng của đại lý mà không hủy hợp đồng và trả tiền cho khách hàng?
Aviva Việt Nam: Với những hợp đồng bảo hiểm được xác nhận là giả mạo, Aviva Việt Nam đã đình chỉ hợp đồng và trình báo cơ quan công an có thẩm quyền để tố giác hành vi có dấu hiệu phạm tội của đại lý liên quan.
Với những hợp đồng bảo hiểm chưa đủ cơ sở xác định là giả mạo, Aviva Việt Nam tiếp tục duy trì hợp đồng cho đến khi có thể xác minh thông tin với khách hàng.
Phóng viên: Để phát bộ hợp đồng hoàn chỉnh gởi đến khách hàng, phải qua rất nhiều bộ phận như: thẩm định hồ sơ, kiểm tra thông tin và gọi xác nhận trực tiếp cho khách hàng, bộ phận phân tích chỉ số kinh doanh… Nghĩa là có hành vi bất thường thì sẽ biết ngay.
Vậy, sao Aviva Việt Nam không truy trách nhiệm các bộ phận phát hành hợp đồng mà chỉ truy đại lý?
Aviva Việt Nam: Aviva Việt Nam luôn tuân thủ các quy trình kiểm soát nội bộ và pháp luật Việt Nam.
Khi phát hiện các sai phạm trong tổ chức, Aviva Việt Nam sẽ có những biện pháp xử lý phù hợp đối với tổ chức (phòng, ban) hoặc cá nhân tùy theo vai trò và trách nhiệm đã được phân công.