Xây dựng mã số vùng trồng cho các loại nông sản

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sơn La có trên 84.700 ha cây ăn quả các loại và gần 150.000 ha các loại nông sản ngô, lúa, cà phê, sản lượng khoảng 1 triệu tấn/năm. Thực hiện các tiêu chuẩn xuất khẩu, tỉnh chú trọng xây dựng mã số vùng trồng cho các loại nông sản và mã số cơ sở đóng gói theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo ra “tấm vé thông hành” quan trọng cho nông sản địa phương chinh phục thị trường toàn cầu.
Nông dân huyện Sông Mã (Sơn La) thu hoạch nhãn.
Nông dân huyện Sông Mã (Sơn La) thu hoạch nhãn.

Chi Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, được Sở Nông nghiệp và Môi trường giao nhiệm vụ quản lý cấp mã số vùng trồng xuất khẩu, đơn vị tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình ứng dụng tiêu chuẩn VietGAP trong sản xuất, tạo sản phẩm nông sản an toàn và chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Ông Hồ Trung Kiên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Chi Cục rà soát, hỗ trợ các hợp tác xã và doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý để được công nhận vùng trồng xuất khẩu. Từ năm 2024 đến nay, toàn tỉnh cấp mới 10 mã số vùng trồng, áp dụng cho các loại nông sản như: măng bát độ, rau xanh phục vụ xuất khẩu, dâu tây, cà phê và lúa, tổng diện tích trên 177 ha. Đề xuất cấp mã số xuất khẩu cho 2 vùng trồng xoài 25 ha, đi thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc. Đồng thời, ủy quyền sử dụng mã số xuất khẩu cho 5 vùng trồng các loại nông sản như xoài, chuối và mận hậu.

Bên cạnh đó, Chi cục tăng cường giám sát tại 211 vùng trồng và 11 cơ sở đóng gói nông sản; đã thu hồi 9 mã số vùng trồng do các vùng này chuyển đổi cây trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Hiện nay, toàn tỉnh đang duy trì 213 mã số vùng trồng xuất khẩu cho các loại cây ăn quả, dâu tây, măng bát độ, cà phê... xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Châu Âu và Châu Á; 8 mã số cơ sở đóng gói nông sản, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và yêu cầu của các nước nhập khẩu.

HTX Sản xuất và chế biến măng sạch Tân Xuân, xã tân Xuân, huyện Vân Hồ, được cấp mã số vùng trồng, đã không ngừng mở rộng diện tích trồng và thị trường tiêu thụ. Chị Hà Thị Cúc, Giám đốc HTX, cho biết: Sau 10 năm hoạt động, đơn vị đã phát triển 64 ha măng bát độ, liên kết với 4 tổ hợp tác và bao tiêu sản phẩm cho 288 hộ dân, nâng tổng diện tích vùng nguyên liệu lên hơn 147 ha. Năm 2024, HTX xuất khẩu 2,7 tấn măng muối xé sợi sang Đài Loan, 5 tạ măng khô sang Nhật Bản và tiêu thụ hơn 3 tấn măng hữu cơ trong nước.

Còn tại huyện Sông Mã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung hỗ trợ các HTX, hộ gia đình xây dựng các vùng trồng cây ăn quả đảm bảo các tiêu chuẩn được cấp mã số xuất khẩu. Từ đầu năm đến nay, đã được cấp thêm một mã số vùng trồng xoài phục vụ xuất khẩu, 10 ha. Đến nay, toàn huyện có 49 mã số vùng trồng xuất khẩu cho các loại cây ăn quả.

Vừa được cấp mã số vùng trồng xoài xuất khẩu, ông Nguyễn Văn Vượng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xoài Sông Mã, bản Hưng Mai, xã Nà Nghịu, cho biết: HTX có 8 thành viên, trồng 10 ha xoài. HTX đã quán triệt đến từng thành viên việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, sử dụng hoàn toàn phân bón hữu cơ và chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh, nâng cao năng suất và chất lượng trái xoài. Hiện HTX đã chuẩn bị khoảng 90.000 túi bao trái, sẵn sàng cho vụ mùa mới, hướng đến mục tiêu đưa xoài Sơn La vươn xa hơn.

Việc đa dạng hóa mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói xuất khẩu, đã nâng cao sức cạnh tranh, mở ra cơ hội đưa nông sản Sơn La vươn xa hơn trên thị trường thế giới, góp phần vào tăng trưởng kinh tế bền vững.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.