CHIN-SU cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam vinh danh 121 món ăn tiêu biểu năm 2022

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 29/9, thương hiệu CHIN-SU đồng hành cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) trao giấy chứng nhân cho 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam năm 2022 tại Hà Nội.
Các đại biểu & nghê nhân tiêu biểu Việt Nam tại buổi lễ.
Các đại biểu & nghê nhân tiêu biểu Việt Nam tại buổi lễ.

Đây là sự kiện diễn ra cùng ngày với Lễ công bố giai đoạn 2 - 2023 thuộc Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hoá Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia”. Sự kiện có sự tham dự của 200 khách mời, thuộc các Bộ, Ban ngành của 63 tỉnh, thành phố.

Thúc đẩy hoạt động số hóa ẩm thực và phát triển kinh tế Việt Nam

Với sứ mệnh truy tầm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển các giá trị văn hóa, nhằm đưa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia”.

Trao chứng nhận ẩm thực tiêu biểu là hoạt động nằm trong khuôn khổ của Đề án, nhằm xây dựng “Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam”. Tiếp đó, Đề án tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đã thu thập thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến Ẩm thực Việt Nam”.

Các sản phẩm của Đề án sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa các thương hiệu của Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

CHIN-SU cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam vinh danh 121 món ăn tiêu biểu năm 2022 ảnh 1

CHIN-SU cùng VCCA trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu khắp ba miền.

Trong giai đoạn đầu tiên (năm 2022), Đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh thành trên khắp cả nước. Trải qua quá trình đánh giá, các nhà khoa học trong lĩnh vực Văn hoá Lịch sử, Công nghệ thực phẩm, Kinh tế; Nghệ nhân, Chuyên gia Ẩm thực, Chuyên gia Quản lý Văn hoá Du lịch, VCCA đã lựa chọn ra 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam.

Các món ăn được vinh danh đến từ ba miền trên khắp cả nước. Trong đó, khu vực miền Bắc nổi bật với 47 món tiêu biểu, miền Trung và miền Nam “đồng hạng" khi cùng có 37 món được trao chứng nhận.

CHIN-SU đồng hành nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam

Tiếp nối thành công của năm 2022 (giai đoạn I), trong năm 2023, Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hoá Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia” được VCCA tiếp tục triển khai, với sự đồng hành của thương hiệu CHIN-SU thuộc Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan.

Xuyên suốt hơn 25 năm hình thành và phát triển, thương hiệu CHIN-SU, thuộc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan luôn hướng đến sứ mệnh “Phụng sự người tiêu dùng”, thông qua việc sản xuất và cung cấp các sản phẩm vượt trội do chính người Việt Nam tạo nên.

Trong giai đoạn thứ hai của Đề án, thương hiệu CHIN-SU mong muốn cùng Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam phát triển các món ngon khắp vùng miền trở thành các ngành hàng kinh doanh, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế nội địa.

“Tiếp nối thành công giai đoạn 2022, sự đồng hành của CHIN-SU cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam năm 2023 hứa hẹn là bước tiếp theo để tôn vinh các giá trị văn hóa, dinh dưỡng và kinh tế để ẩm thực Việt trở thành nền ẩm thực hàng đầu thế giới, góp phần phát triển kinh tế du lịch Việt Nam nói chung và địa phương nói riêng”, bà Đinh Hồng Vân - Giám đốc Marketing cấp cao ngành hàng gia vị CHIN-SU, chia sẻ.

CHIN-SU cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam vinh danh 121 món ăn tiêu biểu năm 2022 ảnh 2
Nghệ nhân Lê Thị Thiết - chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Nam Định.

Trong năm 2023, Đề án hướng đến mục tiêu định hình hệ sinh thái văn hóa ẩm thực Việt Nam và định hướng hỗ trợ, chuyển giao và phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực địa phương, tạo ra các giá trị và lợi ích gắn với địa phương.

Đây là giai đoạn quyết định trong việc xây dựng một nền tảng bền vững, đưa thương hiệu của Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới một cách mạnh mẽ và bền vững.

Là một nghệ nhân ẩm thực tham gia sự kiện, Bà Lê Thị Thiết chia sẻ: "Gia vị không chỉ là một phần không thể thiếu mà còn là linh hồn của nền ẩm thực Việt Nam. Mang sự tiện lợi và đa dạng vào trong những sản phẩm có nguồn gốc từ đặc sản Việt Nam, được sản xuất bởi bàn tay người Việt, CHIN-SU đã đóng góp lớn vào việc bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa ẩm thực. Điều này đã giúp chúng tôi, những nghệ nhân ẩm thực, được truyền cảm hứng và có cơ hội sáng tạo những món ăn độc đáo, thú vị hơn bao giờ hết”.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.
Ảnh minh họa
Sự kế thừa, phát triển những giá trị của Quốc hiệu Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
(Ngày Nay) - Trải qua quá trình lao động sản xuất không ngưng nghỉ nhằm thích ứng với tự nhiên và ứng phó với những yếu tố bên ngoài, sự xuất hiện của quốc hiệu Việt Nam là thành quả nỗ lực lớn lao của cộng đồng người Việt, mở ra trang mới trong lịch sử dựng nước, giữ nước dân tộc ta.
Đoàn tàu của ngư dân Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) đang di chuyển thỉnh Ông ngoài tại Lễ hội Nghinh Ông.
Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thu hút du khách gần xa
(Ngày Nay) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tổ chức lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Đối với người trẻ Trung Quốc, sự độc lập của cá nhân là nền tảng và ưu tiên hàng đầu của việc hẹn hò và các mối quan hệ. Ảnh: Weixin
Trung Quốc: Giới trẻ chuộng hẹn hò "độc thân"
(Ngày Nay) - Giới trẻ ở Trung Quốc đang ngày càng áp dụng những cách tiếp cận mới trong việc hẹn hò và xây dựng các mối quan hệ, sự thay đổi được phản ánh qua việc dân số độc thân ở nước này ngày càng gia tăng.