Khám phá vẻ đẹp di sản tháp Chăm ở Khánh Hòa

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trải qua thời gian, Tháp Pô Klong Garai vẫn giữ được đường nét tinh tế, sắc sảo, với màu gạch nung đỏ sẫm và kết dính với nhau bằng một kỹ thuật xây dựng đặc biệt, đến nay vẫn chưa được giải mã.
Khám phá vẻ đẹp di sản tháp Chăm ở Khánh Hòa

Nằm trong khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, Khánh Hòa là vùng đất có hệ thống các đền, tháp Chăm được xây dựng từ ngàn năm trước đến nay còn tồn tại tương đối nguyên vẹn.

Nơi đây không chỉ là những điểm đến thực hành tín ngưỡng, tâm linh quan trọng của đồng bào Chăm mà còn thu hút đông đảo khách du lịch từ khắp nơi về khám phá và thưởng ngoạn.

Tọa lạc trên đồi Trầu, phường Đô Vinh, Tháp Pô Klong Garai là một quần thể ba tháp gồm: tháp Chính, tháp Lửa, tháp Cổng được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 13, đầu thế kỷ 14 để thờ vua Pô Klong Garai (1151-1205), vị vua có nhiều công trạng trong việc xây dựng hệ thống thủy lợi ở địa phương.

Trải qua thời gian, Tháp Pô Klong Garai vẫn giữ được đường nét tinh tế, sắc sảo, với màu gạch nung đỏ sẫm và kết dính với nhau bằng một kỹ thuật xây dựng đặc biệt, đến nay vẫn chưa được giải mã.

Tại tháp Pô Klong Garai diễn ra nhiều sinh hoạt văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng quan trọng của đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn, đặc biệt là lễ hội Ka tê diễn ra vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 dương lịch hằng năm.

Với những giá trị lịch sử và kiến trúc độc đáo, Tháp Pô Klong Garai đã được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt vào năm 2016, và Tượng thờ vua Pô Klong Garai được công nhận là Bảo vật quốc gia vào năm 2024.

Theo các nhà khoa học, đây là quần thể tháp còn tồn tại tương đối nguyên vẹn và được đánh giá là đẹp nhất trong số các đền tháp Chăm ở Việt Nam hiện nay.

Nằm trên ngọn đồi Cù Lao, bên dòng sông Cái hiền hòa, Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt Tháp Bà Pô Nagar cũng là điểm nhấn không thể bỏ qua khi du lịch Nha Trang.

Quần thể tháp được xây dựng từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 13 để thờ Nữ thần Pô Nagar - vị nữ thần được xem là Mẹ Xứ Sở của người Chăm, có công khai phá đất đai, dạy dân làm ăn.

Tháp Bà Pô Nagar có kiến trúc nghệ thuật độc đáo gồm ba tầng chính, nổi bật nhất là khu đền tháp ở tầng trên cùng với bốn ngọn tháp gạch đồ sộ. Ngọn tháp chính cao khoảng 23m, sừng sững vươn mình, bên trong đặt tượng Nữ thần Pô Nagar.

Qua quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa, Tháp Bà hàm chứa những giá trị tiêu biểu của cả hai dân tộc Chăm và Việt thông qua hình tượng nữ thần Pô Nagar. Nơi đây đã trở thành điểm hội tụ tâm linh, nơi cộng đồng người Việt và người Chăm cùng cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cuộc sống bình yên, ấm no và hạnh phúc.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.