UNESCO nhấn mạnh vai trò của học tập số trong thúc đẩy bình đẳng giáo dục tại các khu vực thiếu nguồn lực

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Học tập số mang đến tiềm năng to lớn trong việc đổi mới giáo dục, nhưng lợi ích của học tập số vẫn chưa được phân bổ đồng đều. Nhân ​Ngày Quốc tế Học tập Kỹ thuật số 2025 (19/3), UNESCO đã quy tụ các nhà hoạch định chính sách, giáo viên, học sinh và lãnh đạo giáo dục từ khắp nơi trên thế giới để thảo luận về cách học tập số có thể góp phần thúc đẩy bình đẳng giáo dục, đặc biệt tại những khu vực thiếu nguồn lực.
UNESCO nhấn mạnh vai trò của học tập số trong thúc đẩy bình đẳng giáo dục tại các khu vực thiếu nguồn lực

Công nghệ số: Cơ hội và thách thức

Sự kiện thu hút hơn 700 đại biểu từ 114 quốc gia, giới thiệu các chiến lược sáng tạo, giải pháp thực tiễn và những câu chuyện truyền cảm hứng về cách công nghệ số có thể hỗ trợ giáo dục chất lượng ngay cả trong điều kiện khó khăn.

Bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO, nhấn mạnh: “Công nghệ số đang hiện diện ngày càng nhiều trong cuộc sống của chúng ta, định hình không chỉ cách chúng ta sống mà còn cách chúng ta học tập. Những tiến bộ về kết nối, tài nguyên giáo dục mở và trí tuệ nhân tạo đang mở ra nhiều cơ hội tiếp cận giáo dục cho những đối tượng yếu thế nhất.”

Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo về khoảng cách số còn tồn tại. Hiện nay, 2,6 tỷ người – tương đương 32% dân số thế giới – vẫn chưa có kết nối internet, trong đó 1,8 tỷ người sống ở vùng nông thôn. Trong giáo dục, 60% trường tiểu học, 50% trường THCS và 33% trường THPT trên toàn cầu chưa được kết nối mạng.

Giải pháp địa phương tạo nên thay đổi toàn cầu

UNESCO đang dẫn đầu các nỗ lực toàn cầu nhằm thúc đẩy học tập số cho tất cả thông qua các sáng kiến như Khung Năng lực AI dành cho giáo viên và học sinh, cũng như Khung Năng lực CNTT-TT dành cho giáo viên. Những khung hướng dẫn này giúp chính phủ và nhà giáo dục tích hợp công nghệ vào hệ thống giáo dục một cách hiệu quả và toàn diện.

Tại những khu vực thiếu nguồn lực, giáo viên và học sinh đang tận dụng sáng tạo các công nghệ sẵn có. Tại Namibia, giáo viên ở một trường tiểu học mới thành lập đang sử dụng một chiếc máy tính và máy chiếu duy nhất để cải thiện bài giảng. Cô Ester Namupa, một giáo viên vùng nông thôn Namibia, chia sẻ: “Giờ đây, tôi có thể tạo nội dung số, thiết kế bài giảng trên PowerPoint, tải hình ảnh hoặc video ngắn rõ ràng hơn sách giáo khoa để tích hợp vào bài giảng của mình.”

Tại Kenya, các chương trình học qua tin nhắn SMS đang hỗ trợ học sinh ở những khu vực hạn chế internet. Trong khi đó, tại Malawi, chính phủ đang hợp nhất các tài liệu giảng dạy từ các chương trình tài trợ thành một nền tảng trực tuyến chung, giúp giáo viên và học sinh tiếp cận dễ dàng hơn.

Bà Verna Lalbeharie, Giám đốc Điều hành EdTech Hub, nhận định: “Học tập số không phải là giải pháp ‘"một kích cỡ phù hợp cho tất cả’" Thành công phụ thuộc vào cách chúng ta tùy chỉnh công nghệ theo nhu cầu địa phương.”

Hướng tới một tương lai số toàn diện

Phát biểu tại sự kiện, bà Huda Al Hashimi, Thứ trưởng Văn phòng Nội các UAE về Chiến lược, nhấn mạnh: “Học tập số không chỉ là công nghệ. Đó là những cuộc cách mạng thầm lặng diễn ra trong lớp học, trại tị nạn và làng mạc xa xôi, nơi học sinh và giáo viên biến hạn chế thành cơ hội.”

UAE là quốc gia đề xuất ​Ngày Quốc tế Học tập Kỹ thuật số, được UNESCO thông qua vào năm 2023, thể hiện cam kết toàn cầu về giáo dục số bình đẳng.

Bà Raïssa Malu, Bộ trưởng Quốc gia về Giáo dục và Quốc tịch Mới của Cộng hòa Dân chủ Congo, cũng khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng: Huy động tối đa nguồn lực số để tăng cường sự hòa nhập và bình đẳng giáo dục, đảm bảo mọi trẻ em Congo, dù là trai hay gái, đều được tiếp cận giáo dục chất lượng.”

Trao quyền cho giáo viên và học sinh

Giáo viên đóng vai trò then chốt trong thành công của học tập số. Sáng kiến Digital School (Trường học số) tại UAE đã đào tạo hơn 10.000 giáo viên trên toàn cầu, trang bị cho họ kỹ năng tích hợp công nghệ vào giảng dạy.

Ông Barry Kruger, cố vấn của Digital School, nhấn mạnh: “Trao quyền cho giáo viên là yếu tố sống còn. Chúng ta không thể tạo ra tác động thực sự cho người học nếu thiếu những giáo viên tự tin và thành thạo công nghệ.”

Học sinh cũng đang chủ động trong việc học tập. Tại Brazil, dự án News Agencies in Schools (Các trạm tin tức trong trường học) giúp học sinh sản xuất podcast, video và các nội dung số về các vấn đề địa phương. Một giáo viên người bản địa Pataxó và học sinh của cô đã sản xuất một bộ phim được trình chiếu tại liên hoan phim quốc gia ở Rio de Janeiro, cho thấy cách công nghệ có thể khuếch đại tiếng nói của các cộng đồng thiểu số.

Kêu gọi hành động: Định hình tương lai số toàn diện

Thông điệp của UNESCO rất rõ ràng: Học tập số phải là công cụ thúc đẩy sự hòa nhập, không phải làm trầm trọng thêm bất bình đẳng. Để đạt được điều này, các nhà hoạch định chính sách cần ưu tiên mở rộng tiếp cận công nghệ, đầu tư vào đào tạo giáo viên và hỗ trợ các sáng kiến đổi mới từ địa phương.

Bà Shafika Isaacs, Trưởng bộ phận Công nghệ và AI trong Giáo dục của UNESCO, nhấn mạnh: “Chỉ khi cùng nhau hợp tác, chấp nhận những cách tiếp cận đa dạng và kiên định với cam kết giảm thiểu bất bình đẳng giáo dục, chúng ta mới có thể tiến xa.”

Với sự hợp tác và đầu tư liên tục, học tập số có thể trở thành động lực cho sự thay đổi tích cực, đảm bảo rằng mọi học sinh, bất kể hoàn cảnh, đều có cơ hội phát triển trong kỷ nguyên số.

Theo UNESCO
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.