“Nội dung chúng tôi nhắc tới trong chiến dịch quảng bá không hề phù hợp. Chúng tôi sẽ cố gắng ngăn chặn điều này tái diễn trong tương lai”, theo thông báo của Xiaomi.
Đoạn phim gây tranh cãi nằm trong chiến dịch quảng bá cho dòng điện thoại thông minh mới nhất của Xiaomi - Redmi Note 9.
Ở giây thứ 45 trong đoạn quảng cáo dài 2 phút có cảnh một người đàn ông da trắng bỗng chốc phồng lên như quả bóng bay sau khi ăn một miếng sushi. Sau khi chui qua mái nhà, người đàn ông này bỗng chốc phát nổ thành đám khói hình nấm trên nền quang cảnh một thành phố Nhật Bản.
Hình ảnh này nhằm mục đích quảng bá tính năng sạc nhanh của Redmi Note 9, nhưng lại được cho là ám chỉ quả bom nguyên tử Fat Man (Người đàn ông béo) mà quân đội Mỹ thả xuống thành phố Nagasaki của Nhật Bản trong Thế chiến II.
Trên mạng xã hội Weibo, một số cư dân mạng Trung Quốc đã lên án video của Xiaomi là vô cảm, thế nhưng không ít người đã ca ngợi và cho rằng Xiaomi là người ái quốc.
“Họ đã không quên quả bom nguyên tử, chúng tôi cũng không quên việc bị xâm lăng”, một người dùng Weibo đã bình luận dưới một bài đăng liên quan, đề cập đến Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ hai.
Đây không phải là lần đầu tiên Xiaomi hứng chịu chỉ trích về cách tiếp thị sản phẩm. Vào ngày 25 tháng 4, phó chủ tịch Chang Cheng cho rằng máy ảnh trên điện thoại Xiaomi có thể được sử dụng để các sinh viên nam zoom sang ký túc xá nữ, ông Chang sau đó đã đưa ra lời xin lỗi về phát ngôn của mình.