Dù Threads tăng trưởng nhanh chóng chỉ sau vài ngày ra mắt nhưng nhiều chuyên gia đặt câu hỏi: Liệu người dùng có tiếp tục ở lại với Threads sau khi cơn sốt qua đi?
Ông Adam Mosseri - người đứng đầu mạng xã hội Instagram, cho biết trong một bài đăng trên Threads rằng trong 5 ngày kể từ khi ra mắt, 100 triệu người đã đăng ký tài khoản trên ứng dụng này.
Ann Coleman, 50 tuổi, hiện đang sinh sống ở thành phố Baltimore (Mỹ), chia sẻ rằng bà yêu thích Twitter và đã sử dụng ứng dụng này hơn 10 năm qua. Coleman và chồng thậm chí đã quen nhau thông qua mạng xã hội này. Tuy nhiên, bức xúc trước cách thức tỷ phú Elon Musk vận hành Twitter, bà muốn tìm kiếm một nền tảng khác.
Coleman đã quyết định tham gia Threads sau khi biết về mạng xã hội này từ một diễn viên hài mà bà theo dõi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, Coleman đã vấp phải một số bất cập khi chuyển sang sử dụng Threads, do ứng dụng này chỉ hỗ trợ liên kết tài khoản với Instagram. Cả hai nền tảng này đều có chung công ty mẹ là Meta. Giờ đây, để kết nối với những người từng theo dõi mình trên Twitter, bà Coleman sẽ phải thao tác lại từ những bước tìm kiếm đầu tiên.
“Nếu chuyển sang sử dụng Threads, tôi sẽ phải tìm lại những người theo dõi mình trên Twitter”, Coleman chia sẻ.
Mặc dù có những lo ngại về công ty Meta, cụ thể là những cáo buộc vi phạm quyền riêng tư, thế nhưng chừng đó vẫn chưa nhằm nhò gì so với những bức xúc mà Coleman gặp phải khi sử dụng Twitter dưới thời Elon Musk.
Về phần mình, Meta cho biết họ sẽ kiểm duyệt Threads bằng cách sử dụng các nguyên tắc nội dung tương tự như Instagram. Trong vài ngày qua, công ty đã định vị nền tảng được quảng cáo rầm rộ này như một “quảng trường” của thành phố kỹ thuật số mới, một phiên bản ít độc hại hơn của Twitter. Một số giám đốc điều hành của Meta cho biết mục đích tạo ra Threads không phải nhằm thay thế Twitter, mà là cung cấp một nền tảng dễ chịu hơn cho người dùng.
“Mục tiêu là tạo ra một nền tảng chung cho các cộng đồng trên Instagram, bao gồm cả Twitter và những nền tảng khác cần một nơi ít độc hại hơn để thảo luận”, ông Adam Mosseri của Instagram cho biết.
Trong hai ngày đầu tiên kể từ khi Threads được phổ biến rộng rãi, lưu lượng truy cập trên Twitter đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ công ty phân tích trang web SimilarWeb. Nhưng SimilarWeb cũng cho biết lưu lượng truy cập Twitter đã sụt giảm đáng kể ngay cả khi không có Threads.
Đối với Jennifer Billinson, giáo sư nghiên cứu truyền thông tại Đại học Nazareth ở New York, sự nổi lên nhanh chóng của Threads đã làm nổi bật một cuộc xung đột văn hóa tiềm ẩn, cụ thể là cuộc xung đột giữa hai loại người dùng, gồm những người “tháo chạy” khỏi Twitter và những người vốn đã quen với cách vận hành có phần thoải mái trên Instagram.
Bất chấp lượng người dùng tăng lên chóng mặt, Brendan Gahan, người phụ trách truyền thông của tổ chức sáng tạo Mekanism, nhấn mạnh rằng còn quá sớm để tìm hiểu Threads sẽ thành công như thế nào. Gahan cũng đặt câu hỏi rằng liệu sự phát triển nhanh chóng của Threads có phải là một điều tốt hay không, bởi trong quá khứ các nền tảng mạng xã hội thường thành công bằng cách mở rộng dần dần.
Ngoài ra, một số chuyên gia cũng nghi ngại ngờ những người nổi tiếng khi sử dụng Threads liệu có thể đạt được mức độ tương tác giống như trên các nền tảng cũ hay không. Jimmy Donaldson - một vlogger nổi tiếng trên YouTube, đã thu hút được hơn 4 triệu người theo dõi trên Threads.
Bằng cách tích hợp Threads vào Instagram, Meta giúp những người làm sáng tạo nội dung dễ dàng chuyển đổi người theo dõi Instagram của họ thành người theo dõi trên Threads. Theo ông Gahan, đây được xem là một lợi thế với những nhà sáng tạo nội dung đã có sẵn danh tiếng trên mạng xã hội, thế nhưng với những người mới nổi, họ sẽ rất khó cạnh tranh và mở rộng sức ảnh hưởng của mình trên một nền tảng mới.
Người sáng tạo nội dung cũng có thể phải đối mặt với những thách thức lớn khác.
Asante Madrigal, một người sáng tạo nội dung, cho biết mình đang dùng thử Threads và đăng lại một số video có sẵn trên nền tảng khác. Tuy nhiên, không giống như Instagram, YouTube hay TikTok, Madrigal không thể kiếm tiền từ nội dung của mình trên Threads nên anh không chắc mình sẽ “nuôi” tài khoản trên nền tảng này.
“Những người thường có thói quen chỉ xem video và ảnh có thể gặp khó khăn khi chuyển sang nền tảng thuần túy văn bản. Tôi thấy rất nhiều người trong số họ đăng lại cùng một nội dung”, Gahan chia sẻ. “Liệu chiến lược này có thành công hay không, đây vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ”.