Xu hướng du lịch mới hậu đại dịch

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tìm kiếm thông tin trên internet, hỏi kỹ về dịch vụ liên quan đến các tiêu chí an toàn, các trải nghiệm điểm đến… đang là những xu hướng du lịch sau dịch COVID-19.
Khách du lịch tham quan vòng cung Tây Bắc.
Khách du lịch tham quan vòng cung Tây Bắc.

Thay đổi hình thức du lịch

Thay vì đi cùng cả công ty như những năm trước dịch, năm nay anh Hà Trường Giang, làm việc tại một doanh nghiệp của Nhật Bản ở Hà Nội cùng các thành viên trong phòng tự tổ chức chương trình đi du lịch lên Mù Cang Chải (Yên Bái) để trải nghiệm ruộng bậc thang và văn hoá đồng bào dân tộc vùng cao. “Trước đây, công ty thường tổ chức cho toàn bộ nhân viên lên tới vài trăm người đi nghỉ một lúc. Nhưng năm nay, công ty phát kinh phí để từng phòng, ban tự tổ chức đi theo nhóm”, anh Giang cho biết.

Sau khi tham khảo, nhóm của anh Giang chỉ thuê một phần dịch vụ của đơn vị lữ hành đặt xe và chỗ ở, còn lại các dịch vụ ăn uống, tham quan trải nghiệm nhóm tự tổ chức. Trước khi đi, trên group nhóm cũng trao đổi với nhau rất nhiều về tiêu chí lựa chọn điểm đến, seach kiểm tra thông tin trên mạng…

Bà Lê Thu Trang, Giám đốc điều hành YourWould Travel sau khi thống kê về các dịch vụ và đoàn khách thực hiện trong năm qua cũng kết luận đa phần khách gọi điện tư vấn, đặt một phần dịch vụ. Khách đi theo nhóm rất đông. Đặc biệt, khách hàng trẻ, sử dụng thành thạo trang mạng xã hội sẽ tự đặt dịch vụ. Để thích ứng, các doanh nghiệp cũng vừa làm vừa tạo dựng sản phẩm mới, thay đổi các dịch vụ theo yêu cầu của khách.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết: Từ năm 2021, trước áp lực của dịch, các khảo sát từ thực tế cho thấy dần hình thành xu hướng đi du lịch nhóm, hướng tới điểm du lịch xanh, sinh thái và khai thác trải nghiệm giá trị văn hoá. Đến năm 2022, khi mở cửa hoạt động du lịch trở lại, xu hướng này càng định hình rõ nét.

Trong năm 2022, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch đã tiến hành khảo sát diện rộng kết hợp nghiên cứu từ các doanh nghiệp, điểm đến cho thấy gần 80% du khách chọn hình thức đi du lịch độc lập, tự tổ chức, số còn lại lựa chọn phương thức mua tour du lịch trọn gói. Đáng chú ý, hơn 21% du khách muốn chọn mua các combo du lịch (chỉ gồm lưu trú và vé tàu xe) thông qua công ty lữ hành hoặc qua các nền tảng trực tuyến. “Xu thế lựa chọn dịch vụ qua sàn thương mại điện tử, thanh toán online sẽ gia tăng. Xu hướng này sẽ tác động đến quá trình chuyển đổi số từ các điểm đến, đơn vị cung cấp dịch vụ mạnh mẽ hơn”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhận xét.

Xu hướng du lịch mới hậu đại dịch ảnh 1

Khách quốc tế tham quan điểm du lịch nghỉ dưỡng tại đồng bằng sông Cửu Long.

Gia tăng trải nghiệm

Từ tổng hợp các lựa chọn của khách hàng, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học (Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) nhận xét, sau đại dịch COVID-19, xu hướng du lịch an toàn, du lịch xanh, thiên nhiều về trải nghiệm được yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi đơn vị làm chương trình phải đổi mới, sáng tạo hơn trong cách tiếp cận điểm đến, di chuyển và dịch vụ.

Bên cạnh các dòng sản phẩm du lịch có tính đại chúng cao như du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, lễ hội; du lịch đô thị; du lịch đêm; du lịch ẩm thực..., PGS.TS Phạm Hồng Long cho rằng: “Các dòng sản phẩm du lịch theo xu hướng mới cần được chú trọng phát triển nhiều hơn dựa trên đặc điểm thị hiếu của khách. Đó là sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh, sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, thể thao, du lịch thông minh kết hợp tính vùng miền địa phương để tạo ra bản sắc giúp du khách trải nghiệm”.

Trong khi đó, theo ông Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, dịch COVID- 19 đã gây ra sự gián đoạn với ngành du lịch trên quy mô toàn cầu với 90% di sản thiên nhiên thế giới phải đóng cửa.

“Giờ đây, chúng ta phải bắt đầu lại từ đầu, suy nghĩ, cân nhắc về những mô hình mới. Chúng ta không thể quay trở lại trạng thái bình thường trước đây nữa mà phải phát triển các mô hình bền vững hơn, quan tâm hơn tới bảo tồn thiên nhiên, các di sản và cộng đồng. Du lịch chất lượng, đảm bảo tính bền vững là lời giải cho du lịch hậu đại dịch và cũng mang lại lợi ích bền vững cho điểm đến, là cách xanh hóa điểm đến, góp phần ngăn chặn biến đổi khí hậu. Sau đại dịch COVID-19, nhu cầu du lịch của du khách đã thay đổi, họ muốn nhiều trải nghiệm hơn. Họ quan tâm tới những câu chuyện của điểm đến. Xu hướng du lịch đại trà giờ đây cũng không còn được ưa chuộng nữa. Thay vào đó, du lịch bền vững và việc xanh hóa các điểm đến đang là cách tiếp cận mới cho ngành du lịch”, ông Christian Manhart khuyến nghị.

Theo TTXVN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.