Xu hướng du lịch mới hậu đại dịch

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tìm kiếm thông tin trên internet, hỏi kỹ về dịch vụ liên quan đến các tiêu chí an toàn, các trải nghiệm điểm đến… đang là những xu hướng du lịch sau dịch COVID-19.
Khách du lịch tham quan vòng cung Tây Bắc.
Khách du lịch tham quan vòng cung Tây Bắc.

Thay đổi hình thức du lịch

Thay vì đi cùng cả công ty như những năm trước dịch, năm nay anh Hà Trường Giang, làm việc tại một doanh nghiệp của Nhật Bản ở Hà Nội cùng các thành viên trong phòng tự tổ chức chương trình đi du lịch lên Mù Cang Chải (Yên Bái) để trải nghiệm ruộng bậc thang và văn hoá đồng bào dân tộc vùng cao. “Trước đây, công ty thường tổ chức cho toàn bộ nhân viên lên tới vài trăm người đi nghỉ một lúc. Nhưng năm nay, công ty phát kinh phí để từng phòng, ban tự tổ chức đi theo nhóm”, anh Giang cho biết.

Sau khi tham khảo, nhóm của anh Giang chỉ thuê một phần dịch vụ của đơn vị lữ hành đặt xe và chỗ ở, còn lại các dịch vụ ăn uống, tham quan trải nghiệm nhóm tự tổ chức. Trước khi đi, trên group nhóm cũng trao đổi với nhau rất nhiều về tiêu chí lựa chọn điểm đến, seach kiểm tra thông tin trên mạng…

Bà Lê Thu Trang, Giám đốc điều hành YourWould Travel sau khi thống kê về các dịch vụ và đoàn khách thực hiện trong năm qua cũng kết luận đa phần khách gọi điện tư vấn, đặt một phần dịch vụ. Khách đi theo nhóm rất đông. Đặc biệt, khách hàng trẻ, sử dụng thành thạo trang mạng xã hội sẽ tự đặt dịch vụ. Để thích ứng, các doanh nghiệp cũng vừa làm vừa tạo dựng sản phẩm mới, thay đổi các dịch vụ theo yêu cầu của khách.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết: Từ năm 2021, trước áp lực của dịch, các khảo sát từ thực tế cho thấy dần hình thành xu hướng đi du lịch nhóm, hướng tới điểm du lịch xanh, sinh thái và khai thác trải nghiệm giá trị văn hoá. Đến năm 2022, khi mở cửa hoạt động du lịch trở lại, xu hướng này càng định hình rõ nét.

Trong năm 2022, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch đã tiến hành khảo sát diện rộng kết hợp nghiên cứu từ các doanh nghiệp, điểm đến cho thấy gần 80% du khách chọn hình thức đi du lịch độc lập, tự tổ chức, số còn lại lựa chọn phương thức mua tour du lịch trọn gói. Đáng chú ý, hơn 21% du khách muốn chọn mua các combo du lịch (chỉ gồm lưu trú và vé tàu xe) thông qua công ty lữ hành hoặc qua các nền tảng trực tuyến. “Xu thế lựa chọn dịch vụ qua sàn thương mại điện tử, thanh toán online sẽ gia tăng. Xu hướng này sẽ tác động đến quá trình chuyển đổi số từ các điểm đến, đơn vị cung cấp dịch vụ mạnh mẽ hơn”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhận xét.

Xu hướng du lịch mới hậu đại dịch ảnh 1

Khách quốc tế tham quan điểm du lịch nghỉ dưỡng tại đồng bằng sông Cửu Long.

Gia tăng trải nghiệm

Từ tổng hợp các lựa chọn của khách hàng, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học (Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) nhận xét, sau đại dịch COVID-19, xu hướng du lịch an toàn, du lịch xanh, thiên nhiều về trải nghiệm được yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi đơn vị làm chương trình phải đổi mới, sáng tạo hơn trong cách tiếp cận điểm đến, di chuyển và dịch vụ.

Bên cạnh các dòng sản phẩm du lịch có tính đại chúng cao như du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, lễ hội; du lịch đô thị; du lịch đêm; du lịch ẩm thực..., PGS.TS Phạm Hồng Long cho rằng: “Các dòng sản phẩm du lịch theo xu hướng mới cần được chú trọng phát triển nhiều hơn dựa trên đặc điểm thị hiếu của khách. Đó là sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh, sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, thể thao, du lịch thông minh kết hợp tính vùng miền địa phương để tạo ra bản sắc giúp du khách trải nghiệm”.

Trong khi đó, theo ông Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, dịch COVID- 19 đã gây ra sự gián đoạn với ngành du lịch trên quy mô toàn cầu với 90% di sản thiên nhiên thế giới phải đóng cửa.

“Giờ đây, chúng ta phải bắt đầu lại từ đầu, suy nghĩ, cân nhắc về những mô hình mới. Chúng ta không thể quay trở lại trạng thái bình thường trước đây nữa mà phải phát triển các mô hình bền vững hơn, quan tâm hơn tới bảo tồn thiên nhiên, các di sản và cộng đồng. Du lịch chất lượng, đảm bảo tính bền vững là lời giải cho du lịch hậu đại dịch và cũng mang lại lợi ích bền vững cho điểm đến, là cách xanh hóa điểm đến, góp phần ngăn chặn biến đổi khí hậu. Sau đại dịch COVID-19, nhu cầu du lịch của du khách đã thay đổi, họ muốn nhiều trải nghiệm hơn. Họ quan tâm tới những câu chuyện của điểm đến. Xu hướng du lịch đại trà giờ đây cũng không còn được ưa chuộng nữa. Thay vào đó, du lịch bền vững và việc xanh hóa các điểm đến đang là cách tiếp cận mới cho ngành du lịch”, ông Christian Manhart khuyến nghị.

Theo TTXVN
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.