Xu hướng du lịch mới hậu đại dịch

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tìm kiếm thông tin trên internet, hỏi kỹ về dịch vụ liên quan đến các tiêu chí an toàn, các trải nghiệm điểm đến… đang là những xu hướng du lịch sau dịch COVID-19.
Khách du lịch tham quan vòng cung Tây Bắc.
Khách du lịch tham quan vòng cung Tây Bắc.

Thay đổi hình thức du lịch

Thay vì đi cùng cả công ty như những năm trước dịch, năm nay anh Hà Trường Giang, làm việc tại một doanh nghiệp của Nhật Bản ở Hà Nội cùng các thành viên trong phòng tự tổ chức chương trình đi du lịch lên Mù Cang Chải (Yên Bái) để trải nghiệm ruộng bậc thang và văn hoá đồng bào dân tộc vùng cao. “Trước đây, công ty thường tổ chức cho toàn bộ nhân viên lên tới vài trăm người đi nghỉ một lúc. Nhưng năm nay, công ty phát kinh phí để từng phòng, ban tự tổ chức đi theo nhóm”, anh Giang cho biết.

Sau khi tham khảo, nhóm của anh Giang chỉ thuê một phần dịch vụ của đơn vị lữ hành đặt xe và chỗ ở, còn lại các dịch vụ ăn uống, tham quan trải nghiệm nhóm tự tổ chức. Trước khi đi, trên group nhóm cũng trao đổi với nhau rất nhiều về tiêu chí lựa chọn điểm đến, seach kiểm tra thông tin trên mạng…

Bà Lê Thu Trang, Giám đốc điều hành YourWould Travel sau khi thống kê về các dịch vụ và đoàn khách thực hiện trong năm qua cũng kết luận đa phần khách gọi điện tư vấn, đặt một phần dịch vụ. Khách đi theo nhóm rất đông. Đặc biệt, khách hàng trẻ, sử dụng thành thạo trang mạng xã hội sẽ tự đặt dịch vụ. Để thích ứng, các doanh nghiệp cũng vừa làm vừa tạo dựng sản phẩm mới, thay đổi các dịch vụ theo yêu cầu của khách.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết: Từ năm 2021, trước áp lực của dịch, các khảo sát từ thực tế cho thấy dần hình thành xu hướng đi du lịch nhóm, hướng tới điểm du lịch xanh, sinh thái và khai thác trải nghiệm giá trị văn hoá. Đến năm 2022, khi mở cửa hoạt động du lịch trở lại, xu hướng này càng định hình rõ nét.

Trong năm 2022, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch đã tiến hành khảo sát diện rộng kết hợp nghiên cứu từ các doanh nghiệp, điểm đến cho thấy gần 80% du khách chọn hình thức đi du lịch độc lập, tự tổ chức, số còn lại lựa chọn phương thức mua tour du lịch trọn gói. Đáng chú ý, hơn 21% du khách muốn chọn mua các combo du lịch (chỉ gồm lưu trú và vé tàu xe) thông qua công ty lữ hành hoặc qua các nền tảng trực tuyến. “Xu thế lựa chọn dịch vụ qua sàn thương mại điện tử, thanh toán online sẽ gia tăng. Xu hướng này sẽ tác động đến quá trình chuyển đổi số từ các điểm đến, đơn vị cung cấp dịch vụ mạnh mẽ hơn”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhận xét.

Xu hướng du lịch mới hậu đại dịch ảnh 1

Khách quốc tế tham quan điểm du lịch nghỉ dưỡng tại đồng bằng sông Cửu Long.

Gia tăng trải nghiệm

Từ tổng hợp các lựa chọn của khách hàng, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học (Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) nhận xét, sau đại dịch COVID-19, xu hướng du lịch an toàn, du lịch xanh, thiên nhiều về trải nghiệm được yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi đơn vị làm chương trình phải đổi mới, sáng tạo hơn trong cách tiếp cận điểm đến, di chuyển và dịch vụ.

Bên cạnh các dòng sản phẩm du lịch có tính đại chúng cao như du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, lễ hội; du lịch đô thị; du lịch đêm; du lịch ẩm thực..., PGS.TS Phạm Hồng Long cho rằng: “Các dòng sản phẩm du lịch theo xu hướng mới cần được chú trọng phát triển nhiều hơn dựa trên đặc điểm thị hiếu của khách. Đó là sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh, sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, thể thao, du lịch thông minh kết hợp tính vùng miền địa phương để tạo ra bản sắc giúp du khách trải nghiệm”.

Trong khi đó, theo ông Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, dịch COVID- 19 đã gây ra sự gián đoạn với ngành du lịch trên quy mô toàn cầu với 90% di sản thiên nhiên thế giới phải đóng cửa.

“Giờ đây, chúng ta phải bắt đầu lại từ đầu, suy nghĩ, cân nhắc về những mô hình mới. Chúng ta không thể quay trở lại trạng thái bình thường trước đây nữa mà phải phát triển các mô hình bền vững hơn, quan tâm hơn tới bảo tồn thiên nhiên, các di sản và cộng đồng. Du lịch chất lượng, đảm bảo tính bền vững là lời giải cho du lịch hậu đại dịch và cũng mang lại lợi ích bền vững cho điểm đến, là cách xanh hóa điểm đến, góp phần ngăn chặn biến đổi khí hậu. Sau đại dịch COVID-19, nhu cầu du lịch của du khách đã thay đổi, họ muốn nhiều trải nghiệm hơn. Họ quan tâm tới những câu chuyện của điểm đến. Xu hướng du lịch đại trà giờ đây cũng không còn được ưa chuộng nữa. Thay vào đó, du lịch bền vững và việc xanh hóa các điểm đến đang là cách tiếp cận mới cho ngành du lịch”, ông Christian Manhart khuyến nghị.

Theo TTXVN
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.