Xuất hiện nhiều điểm 9 môn Ngữ văn tại kỳ thi THPT quốc gia

(Ngày Nay) - Mặc dù được nhiều thầy cô và các thí sinh đánh giá là đề "mở" hay "khó", "đáp án đề chung chung", nhưng theo xác nhận của các điểm chấm thi, nhiều bài thi môn Ngữ văn đã đạt được điểm 9 và trên 9.
Xuất hiện nhiều điểm 9 môn Ngữ văn tại kỳ thi THPT quốc gia

Chia sẻ với VietNamNet, giám đốc một sở GD-ĐT cho biết, tính đến chiều ngày 2/7 đã có nhiều bài thi môn Văn có điểm từ 9 trở lên.

“Tính đến chiều ngày 2/7, chúng tôi đã chấm được hơn 2000 bài thi (khoảng 10% tổng số bài thi năm nay). Trong số này, có khoảng gần chục bài thi có điểm từ 9 trở lên. Khoảng 7-8% đạt điểm dưới trung bình. Phổ điểm chủ yếu từ 6 đến 8 là nhiều. Chưa có bài thi nào dính điểm liệt”.

Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, những con số này chưa thể phản ánh được cục diện chung. “Nếu chấm phải cụm mà học sinh học lực tốt hoặc làm tốt thì số điểm cao nhiều nhưng phải cụm học sinh làm kém thì mức điểm có thể lại thấp”, đại diện sở GD-ĐT này nói.

Vị này cũng cho hay, qua nắm bắt, thấy các giáo viên chấm thi nhận xét đề thi và đáp án và biểu điểm rất dễ chấm và không gây khó khăn cho giáo viên.

Trừ Ngữ văn, tất cả các môn thi THPT quốc gia năm 2018 đã được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm, chấm bằng máy. Sau khi thi xong, có đáp án, thí sinh đối chiếu và biết được số điểm chính xác, không cần phải chờ công bố.

Trừ một số trường hợp trục trặc do tô mờ, máy lỗi, tẩy xóa không đúng cách sẽ được xử lý thủ công, thí sinh có thể chấm điểm đúng cho bài làm của mình.

Như vậy, điểm thi mà thí sinh chờ đợi chỉ còn tập trung ở môn Ngữ văn. Bộ GD-ĐT cho biết, môn này sẽ được chấm hai vòng độc lập như thông lệ, bảo đảm khách quan.

Tuy nhiên, thí sinh vẫn không yên tâm bởi đề thi môn Ngữ văn năm nay được đánh giá là quá khó, có một số nội dung còn băn khoăn, tranh cãi trong giới chuyên môn.

Đáp án môn Ngữ văn của Bộ GD-ĐT công bố cũng gây thất vọng, bởi chung chung, không rõ ràng, cụ thể. “Bộ tuyên bố đáp án mở. Nhưng “mở” không có nghĩa là chung chung, mơ hồ, không có định hướng. Đáp án bao giờ cũng phải rõ ràng, chi tiết. Điều này làm thí sinh hoang mang, vì kết quả phụ thuộc rất lớn vào “cái tôi”, sự ngẫu hứng của giám khảo”, thầy Lê Văn Vỵ (Hà Tĩnh) trao đổi với báo Lao Động.

Ngọc Mai (TP Vinh, Nghệ An) vừa thi xong THPT, cho biết: “Em thi môn Ngữ văn, hai giám thị mỗi người hướng dẫn một kiểu, làm em mất 10 phút viết lại bài thi. Cuối giờ thì thúc giục liên tục làm bọn em rất căng thẳng. Bây giờ xem đáp án chung chung, không thể biết là được bao nhiêu điểm”.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.