Xúc phạm cô giáo trên Facebook, nhóm học sinh 'có thái độ thách thức'

Đại diện trường THPT Nguyễn Trãi (Thanh Hóa) cho rằng học sinh vi phạm đạo đức, cần xử phạt nghiêm khắc để răn đe.
Trường THPT Nguyễn Trãi (Thanh Hoá)
Trường THPT Nguyễn Trãi (Thanh Hoá)

Chiều 1/11, phản hồi trước yêu cầu thu hồi quyết định đuổi học bảy học sinh xúc phạm giáo viên trên Facebook, Hiệu trưởng THPT Nguyễn Trãi, ông Bùi Nguyên Tiến cho hay sẽ chấp hành nghiêm túc. Trường đã thông báo cho học sinh việc hủy quyết định buộc thôi học. 

Vài ngày tới nhà trường sẽ họp Hội đồng kỷ luật nhằm đánh giá lại mức độ sai phạm để đưa ra hình thức kỷ luật phù hợp nhất. "Quan điểm của trường vẫn sẽ xử lý nghiêm để có tính răn đe", thầy Tiến nói.

Học sinh từng được nhắc nhở nhiều lần

Theo biên bản được Hội đồng kỷ luật nhà trường lập, đầu năm học 2018-2019, lớp 10A5 gồm 48 thành viên lập nhóm trên Facebook đặt tên "Động Cô Bích". Học sinh chia sẻ nhiều chuyện, khi đề cập đến những chuyện không vừa ý như bị ghi sổ đầu bài, thu điện thoại vì sử dụng trong giờ học, nhiều em dùng lời lẽ thô tục xúc phạm giáo viên. 

Một số em còn đe dọa đốt sổ đầu bài, phá lớp, phá trường, ném mắm tôm vào nhà cô chủ nhiệm Đậu Thị Bích và hai giáo viên bộ môn tiếng Anh, Thể chất. Việc xúc phạm, nói xấu thầy cô diễn ra nhiều ngày. Những tin nhắn sau đó lộ ra ngoài gây xôn xao trường học.

Là thành viên Hội đồng kỷ luật, Hiệu phó Vũ Thị Xuyến nói "chưa từng gặp nhóm học sinh cá biệt như vậy". Bị nhắc nhở nhiều lần, ghi sổ đầu bài, mời phụ huynh đến phối hợp giáo dục, song nhóm học sinh "không hối lỗi, tiếp tục vi phạm nề nếp, có thái độ thách thức...". 

Ngày 23/10, Hội đồng kỷ luật trường THPT Nguyễn Trãi gồm 14 người đã biểu quyết đuổi học một năm ba học sinh, đuổi học một tuần bốn em khác, cảnh cáo trước toàn trường một nữ sinh. "Chúng tôi vạn bất đắc dĩ và rất đau lòng khi phải cho học trò nghỉ học", thầy Bùi Nguyên Tiến, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi, nói. 

Theo thầy Tiến, Hội đồng kỷ luật đã cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở nội quy nhà trường và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục. Nội quy ban hành năm 2014 nêu rõ học sinh không được sử dụng điện thoại di động trong giờ học và trong tất cả hoạt động giáo dục khác của nhà trường. Hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự giáo viên, nhân viên nhà trường và học sinh khác đều bị cấm. 

Sau khi con em bị kỷ luật, lãnh đạo nhà trường cho biết hầu hết phụ huynh đồng thuận, chỉ một người gửi đơn kiến nghị nhà trường xem xét lại. Thừa nhận con gái bồng bột, phụ huynh này cho rằng mức kỷ luật đuổi học một năm là quá nặng, có thể dẫn đến hậu quả xấu. 

"Việc đưa ra hình thức kỷ luật cần xem xét phù hợp với tâm lý lứa tuổi, vừa nghiêm túc song cũng cần nhân văn với mục tiêu giúp học sinh vi phạm hiểu được lỗi lầm, có ý thức sửa chữa... ", chị này nói.

Có hay không việc đọc trộm tin nhắn điện thoại của học sinh?

Nhiều người cho rằng cô chủ nhiệm Đậu Thị Bích đã sai khi xem tin nhắn của học trò. Tuy nhiên, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi phản bác, khẳng định "nhiều người đã hiểu nhầm".

Thầy Tiến phân tích, đây không phải tin nhắn riêng tư. Các em không phải chỉ nhắn tin giữa nhóm nhỏ mà trao đổi trên group với 48 học sinh cùng lớp. Như vậy, những tin nhắn này đã công khai cho rất nhiều thành viên. Hơn nữa, học sinh và thầy giám thị đã làm chứng việc giáo viên chủ nhiệm đọc tin nhắn chứ không phải xem trộm, xem giấu diếm.

Ngày 1/10, một nữ sinh lớp 10A5 sử dụng điện thoại trong giờ học bị giáo viên bộ môn thu giữ và giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp là cô Đậu Thị Bích. Chiều cùng ngày, tại phòng trực giám thị của nhà trường, do điện thoại của nữ sinh không khóa nên cô Bích thấy trên màn hình hiện cuộc nói chuyện trên nhóm Facebook có tên là “Động Cô Bích”.

Kiểm tra, cô giáo phát hiện các cuộc trò chuyện có nội dung tục tĩu, nói xấu xúc phạm thầy cô, nhà trường. Ban giám hiệu nhà trường sau đó đã mời đại diện hội cha mẹ học sinh và các phụ huynh liên quan thông báo sự việc, đồng thời yêu cầu học sinh viết tường trình. Do học sinh không có thái độ tiếp thu, tiếp tục vi phạm, nhà trường phải kỷ luật.

Trường THPT Nguyễn Trãi là trường công lập, hiện có hơn 1.100 học sinh theo học. Lớp 10A5, có 48 học sinh do cô Đậu Thị Bích, giáo viên Vật lý làm chủ nhiệm. Nữ giáo viên có hơn 10 năm giảng dạy, được đánh giá là hiền lành, có kinh nghiệm quản lý, vững chuyên môn.

Theo Vnexpress
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.