Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ

Với tốc độ cuốn gần 1,5 tỷ km/h và độ lớn ‘siêu khủng’ gấp 30 tỷ lần Mặt trời, Lỗ đen được xem là ‘kẻ giết người khổng lồ’ ngoài vũ trụ. Ngay cả ánh sáng cũng không đủ sức thoát khỏi mặt biên của Lỗ đen.
Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ

Lỗ đen?

Trong thiên văn học, lỗ đen (hay hố đen, black holes) là một vùng trong không gian, thời gian có lực hấp dẫn lớn đến mức không để cho một dạng vật chất nào (kể cả ánh sáng) thoát ra khỏi mặt biên của nó.

Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ - anh 1

Lỗ đen (Black Holes) khổng lồ trong vũ trụ

Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ - anh 2

Sức mạnh khủng khiếp của Lỗ đen

Với tốc độ cuốn 900 triệu dặm/giờ (tương đương 1.448.409.600 km/h), lỗ đen có thể nuốt chửng mọi thứ ở khoảng cách gần. Do đó, chúng được mệnh danh là “kẻ giết người vô hình” của vũ trụ.

Sự hình thành Lỗ đen

Theo lý thuyết, lỗ đen hình thành từ hàng tỷ sao có khối lượng lớn trong giai đoạn cuối của quá trình tiến hóa. Sau khi hình thành, cùng với năng lượng ngày càng lớn, chúng tiếp tục 'nở' ra bằng cách “ăn” mọi vật chất xung quanh.

Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ - anh 3

Không vật chất nào thoát khỏi, kể cả ánh sáng

Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ - anh 4

Vật chất bị cuốn vào Lỗ đen với tốc độ khủng khiếp

Vùng không gian của lỗ đen lớn và mạnh tới mức có thể cuốn mọi vật chất vào biên của nó với tốc độ kinh hoàng.

Điều này giống với việc bạn gặp một đoạn đường cong mà dù muốn hay không bạn cũng sẽ phải đi theo nó vì đơn giản là bạn không thể đi thẳng.

Vật chất rơi vào lỗ đen sẽ va chạm và ma sát với nhau trở thành trạng thái plasma phát ra cường độ cực lớn, khiến cho lỗ đen trở thành vật thể sáng nhất vũ trụ.

Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ - anh 5

Lỗ đen siêu khủng

cách Ngân Hà khoảng 30.000 năm ánh sáng

Các dự án khảo sát cho thấy đa phần tại trung tâm thiên hà lớn đều tồn tại ít nhất một lỗ đen khổng lồ. Trong khi đó, ngoài vũ trụ, tồn tại một lỗ đen có kích thước siêu khủng, gấp 30 tỷ lần Mặt trời của chúng ta.

Kích thước ‘siêu khủng’

Lỗ đen được phân loại theo nhiều kích thước khác nhau, từ khổng lồ (có khối lượng gấp hàng chục tỷ lần Mặt trời) đến cực nhỏ, siêu nhỏ và vi mô.

Theo các nhà khoa học, trong vũ trụ tồn tại vô số các lỗ đen, trong số đó có hai lỗ đen có khả năng chứa đựng khối lượng của 10 tỷ Mặt trời.

Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ - anh 6

Lỗ đen gần dải Ngân Hà của chúng ta

Gần đây, các nhà thiên văn học đã phát hiện một lỗ đen siêu khổng lồ, có tỷ trọng tương đương 17 tỷ lần Mặt trời. Hố đen này thuộc chòm sao Anh Tiên, nằm giữa trung tâm của thiên hà NGC1277 và cách Trái đất 220 triệu năm ánh sáng.

‘Kẻ giết người vô hình’ của vũ trụ

Bên trong chân trời sự kiện của lỗ đen, lực hấp dẫn của nó lớn tới mức vô hạn. Chính vì thế, lỗ đen có thể 'xé rách' mọi vật có kích thước, làm biến dạng ánh sáng và không gian... tại những nơi mà nó đi qua (có chăng chỉ chừa các hạt cơ bản).

Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ - anh 7

Chân trời sự kiện

‘Chân trời sự kiện’ là thuật ngữ mà các nhà khoa học chỉ tới biên phía trong của một lỗ đen. Tất cả các loại vật chất nếu nằm dưới giới hạn của chân trời sự kiện đều không thể vượt ra ngoài để đến với người quan sát.

Thực tế là chúng ta không có cơ may sống sót nếu bị lọt vào một lỗ đen, và cả các vật thể chúng ta mang theo cũng như vậy. Vì vậy, sẽ chẳng có tàu thăm dò nào cho chúng ta biết điều gì xảy ra bên trong một lỗ đen.

Sự thật thú vị về Lỗ đen

Albert Einstein không phải là người đầu tiên ‘tìm ra’ lỗ đen với Lý thuyết lỗ đen được công bố năm 1916. Trước đó, năm 1783, một nhà khoa học tên là John Mitchell đã phát triển một lý thuyết nói về một khoảng không – thời gian trong vũ trụ mạnh tới mức ánh sáng không thể không bị nó cuốn vào.

Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ - anh 8

John Mitchell là người đầu tiên phát hiện ra sự tồn tại của Lỗ đen

trước cả Einstein

Ở giữa dải Ngân Hà của chúng ta có một lỗ đen khổng lồ tồn tại. Cách Ngân Hà khoảng 30.000 năm ánh sáng. Và có độ lớn gấp 30 tỷ lần Mặt trời.

Lỗ đen gần Trái đất nhất cũng cách hành tinh chúng ta 1.600 năm ánh sáng.

Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ - anh 9

Hình ảnh lỗ đen gần Trái đất

Lỗ đen khiến thời gian bị chậm lại.

Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ - anh 10

Thời gian bị chậm lại nếu bị rơi vào lỗ đen

Không phải lỗ đen nào cũng có màu đen. Và trong vũ trụ có nhiều dạng lỗ đen. Các nhà thiên văn học đã chỉ ra rằng, lỗ đen có nhiều biến thể khác nhau.

Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ - anh 11

Các dạng lỗ đen

Tuy nhiên, nhiều nhà thiên văn học tin rằng, lỗ đen có thể tạo ra dạng vật chất cần thiết cho sự hình thành sự sống như sắt, cacbon...

Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ - anh 12

Lỗ trắng

Hố đen ‘sinh ra’ Lỗ Trắng (White Holes). Các nhà khoa học đưa ra lý thuyết rằng, lỗ đen vừa ‘ăn’ vật chất, vừa ‘nhả’ vật chất ra ngoài. Và vật chất bị ‘nhả’ ra ngoài Lỗ đen được các nhà khoa học gọi là lỗ trắng. Tuy nhiên, cho đến nay, lý thuyết này vẫn còn nhiều điểm nghi vấn và vẫn chỉ là giả định.

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).