Tại quận Hà Đông: Cần làm rõ vấn đề xả thải vào kênh Thanh Niên

“Hàng đêm, cứ bắt đầu từ 21-22 giờ trở đi những chiếc cống ở cụm công nghiệp này lại xả ầm ầm nước ra kênh Thanh Niên. Chúng tôi nhiều lần ra đây đều bắt gặp tình trạng xả thải này”. Đó là cầu nói của ông Lê Đình Năng, Tổ trưởng tổ dân phố 13 phường Đồng Mai, Hà Đông.
Ông Lê Đình Năng, Tổ trưởng tổ dân phố 13 phường Đồng Mai, Hà Đông.
Ông Lê Đình Năng, Tổ trưởng tổ dân phố 13 phường Đồng Mai, Hà Đông.

Nước thải gây chết cá, lúa?

Vấn đề xả thải mà ông Năng phản ánh với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị ở trên đó là từ Cụm công nghiệp Thanh Oai, huyện Thanh Oai chảy ra kênh Thanh Niên xảy ra trên địa bàn phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội. Ông Năng cho biết thêm, cá ở dưới kênh thường xuyên chết nổi. 2 tổ dân phố 12 và 13 Đồng Mai đã nhường đất cho khu đô thị Đồng Mai, nhưng vẫn còn khoảng 16-17 mẫu đất canh tác. Kể từ khi các doanh nghiệp (DN) đi vào hoạt động tại cụm công nghiệp Thanh Oai thì hầu hết bà con không được thu hoạch lúa, rau.

Tại quận Hà Đông: Cần làm rõ vấn đề xả thải vào kênh Thanh Niên ảnh 1 Cống thải từ Cụm công nghiệp Thanh Oai.
Tại quận Hà Đông: Cần làm rõ vấn đề xả thải vào kênh Thanh Niên ảnh 2 Cá chết nổi trắng ở kênh, nước đen ngòm, bối mùi hôi thối.

Kênh Thanh Niên là kênh tiêu nước từ phường Yên Nghĩa qua các phường Phú lãm, Đồng Mai (Hà Đông), đến xã Bích Hòa, Cao Viên, Cự Khê, Thanh Lương, Bình Minh, Trị Thủy (Thanh Oai) ra trạm bơm Khe Tang đổ vào sông Nhuệ. Mỗi khi nước bơm từ trung thủy nông La Khê đẩy lên cao, nước tràn vào đồng thì rau, lúa bị chết sót. Mùa nào tổ 12-13 phường Đồng Mai đều bị ảnh hưởng 16-17 mẫu đất xen kẹt của trên 300 hộ gia đình tại đây.

Phóng viên đã ghi nhận một số ý kiến của người dân buổi chiều tối đi về qua đây cho biết: Hàng ngày họ phải đi từ rất sớm để vào nội thành làm, ngày nào mùi hôi thối cũng bốc lên nồng nặc, khó thở. Bên cạnh cống còn tồn tại 1 đống rác lớn do người dân của Thanh Oai đem ra đốt.

Khi phóng viên đến chụp ảnh tại kênh, mặc dù nước thải chỉ chảy nhỏ, nước kênh đen ngòm, bốc mùi hôi thối, cá chết nổi nhiều. Theo ông Lê Đình Tâm người dân tổ dân phố 13 Đồng Mai cho biết: Hàng ngày, ông vẫn đi bộ thể dục qua khu vực này. Mỗi khi qua đây rất tức ngực. Đi vào sáng sớm nước xả thải đầy kênh, bốc mùi nồng nặc. 

Nhà máy nước xả thải có hiệu lực hay không?

Đó là câu hỏi của nhiều người dân phường Đồng Mai chia sẻ với phóng viên. Ông Tâm, bà Hòa cho biết, mặc dù có nhà máy xử lý nước thải bên cạnh nhưng không hiểu vì sao tuyến kênh này vẫn phải hứng chịu nước xả thải công nghiệp không qua xử lý? Ban ngày thì các đơn vị ở đây không xả hoặc xả ít, nhưng đêm đến mới xả. Vậy có phải là DN đang xả trộm nước thải không qua xử lý ra môi trường kênh Thanh Niên không?

Tại quận Hà Đông: Cần làm rõ vấn đề xả thải vào kênh Thanh Niên ảnh 3 Kênh đang bị bức tử vì nước thải. 
Tại quận Hà Đông: Cần làm rõ vấn đề xả thải vào kênh Thanh Niên ảnh 4 Nhà máy nước thải đã hoàn thành.

Không chỉ có người dân Đồng Mai mà nhiều người dân xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai cũng chia sẻ, hàng ngày các nhà máy công nghiệp ở đây xả thải ra mương, tràn vào đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường nặng nề, gây độc hại cho người và làm hại cho lúa màu. Theo ông Năng, Cụm công nghiệp này có nhiều DN sản xuất đa dạng ngành nghề, như: Dệt may, sản xuất thiết bị y tế của Đức, sản xuất và mạ phụ tùng xe máy, mặt hàng công nghiệp.

Tại quận Hà Đông: Cần làm rõ vấn đề xả thải vào kênh Thanh Niên ảnh 5 Ngay trên cửa cống này còn tồn tại 1 đống rác do người dân của Thanh Oai đem ra đổ và đốt
Tại quận Hà Đông: Cần làm rõ vấn đề xả thải vào kênh Thanh Niên ảnh 6 

Được biết, dự án khu xử lý nước thải tập trung Cụm công nghiệp Thanh Oai do Công ty Cổ phần COMA 18 làm chủ đầu tư. Được xây dựng với công suất 600m2/ngày đêm, dự án này sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải của doanh nghiệp trong cụm công nghiệp. Tuy nhiên, nhìn những hình ảnh cá chết, nước thải đen cả lòng kênh, và những kiến nghị của người dân tại đây thì câu hỏi: “Nhà máy xử lý nước thải có hiệu lực hay không?” vẫn còn chờ các cơ quan chức năng xem xét, trả lời.

Theo Kinh Tế Đô Thị

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.