Vì sao màu hồng luôn mặc định là màu sắc của phụ nữ?

Vì sao màu hồng luôn mặc định là màu sắc dành riêng cho phụ nữ và đàn ông nếu như lựa chọn màu hồng lại bị coi là dị hợm?
Vì sao màu hồng luôn mặc định là màu sắc của phụ nữ?

Điều này có vẻ như là một chuyện bí ẩn. Cây viết tâm lý học Christian Jarrett đã viết trong cuốn sách của mình rằng một nhà tâm lý học người Ý, Marco Del Giudice, đã tìm kiếm các dữ liệu ghi trong 5 triệu cuốn sách in bằng tiếng Anh trong thời gian từ năm 1800 - 2000 và không tìm được nơi nào ghi rằng màu hồng là của con trai.

Tuy nhiên bắt đầu từ năm 1890, ngày càng có nhiều sách đề cập đến việc màu hồng là màu của con gái.

Vì sao màu hồng luôn mặc định là màu sắc của phụ nữ? ảnh 1

Màu hồng chưa bao giờ là màu sắc dành cho đàn ông.

Đã có nhiều công trình nghiên cứu sở thích màu ở các độ tuổi khác nhau được thực hiện. Kết quả cho thấy tại Mỹ, hầu hết các em bé, dù là trai hay gái, đều bị thu hút bởi các gam màu chủ đạo như đỏ và xanh dương.

Màu hồng không phải là màu được ưa chuộng nhất, dù vẫn nằm ở vị trí cao hơn nâu và xám trong danh sách.

Năm 2007, nghiên cứu thực hiện ở Đại học Newcastle, Anh quốc, đã yêu cầu những người lớn tuổi cho biết màu sắc yêu thích của họ.

Những câu trả lời được thống kê lại vô cùng thú vị, màu sắc được yêu thích nhất đối với cả nam lẫn nữ là màu xanh dương. Tuy nhiên số phụ nữ chọn màu đỏ và sắc hồng vẫn cao hơn số đàn ông.

Các nhà khoa học cho rằng việc màu hồng in sâu vào tiềm thức và trở thành màu sắc yêu thích có thể là do phụ nữ trong quá khứ thường được giao nhiệm vụ hái quả, và vì vậy họ hay chú ý gam màu đỏ hơn.

Dần dần màu sắc này được sử dụng và lan truyền sâu rộng đến nhiều nền văn hóa khác nhau.

Vì sao màu hồng luôn mặc định là màu sắc của phụ nữ? ảnh 2

Tại các nền văn hoá nơi màu hồng được cho là phù hợp cho bé gái và màu xanh dương được cho là phù hợp cho bé trai, các em bé sẽ dần bị quen với việc này do luôn bị bao quanh bởi gam màu này từ bé.

Tuy nhiên sau hai tuổi, các bé gái bắt đầu thích màu hồng và sau bốn tuổi, các bé trai bắt đầu từ chối màu hồng.

Đây là tuổi mà các em bé bắt đầu nhận thức được về giới tính của mình, bắt đầu nói về nó hoặc quan sát xung quanh để hiểu điều gì tạo sự khác biệt giữa nam và nữ.

Một nghiên cứu còn cho thấy phụ nữ đối xử với một đứa bé khác nhau tuỳ theo đứa bé này đang mặc màu xanh hay hồng.

Nếu bộ đồ đang mặc là màu xanh, họ sẽ nghĩ đó là con trai và sẽ có các trò đùa mạnh tay hơn. Nếu bộ đồ đang mặc là màu hồng, các trò đùa thường nhẹ nhàng và có xu hướng đưa những đồ vật dễ thương cho bé chơi.

J.K

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.