Chuyên gia mách bạn: Cách phòng tránh say nắng hiệu quả nhất

Mùa hè năm nay được coi là nóng và khô hạn nhất trong hơn 20 năm trở lại đây ở Việt Nam. Bên cạnh một số loại bệnh thì say nắng là hiện tượng thường gặp, nhất là những ngày nắng nóng cao điểm.
Chuyên gia mách bạn: Cách phòng tránh say nắng hiệu quả nhất

Bác sĩ Ngô Thị Hương Lan, Khoa Tiêu hóa - Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec (Hà Nội) sẽ chỉ cho bạn cách phòng tránh hiện tượng say nắng và giải nhiệt cơ thể trong những ngày hè oi bức.

Say nắng không chỉ gây mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, mà nặng hơn còn có thể dẫn đến đột quỵ hay những di chứng thần kinh không phục hồi và dẫn đến tử vong. Nguyên nhân do người bệnh đi quá lâu dưới trời nắng làm rối loạn điều hòa thân nhiệt, cơ thể bị mất nước trầm trọng... Tùy vào mức độ thân nhiệt và thời gian đi dưới trời nắng, biểu hiện của say nắng diễn tiến từ nhẹ đến nặng.

Chuyên gia mách bạn: Cách phòng tránh say nắng hiệu quả nhất - anh 1

Say nắng không chỉ gây mệt mỏi mà còn có thể đột quỵ

Những biểu hiện nhẹ là tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp, trống ngực đập mạnh. Nặng hơn là cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, tay chân rã rời, khó thở tăng dần, chuột rút. Trầm trọng nhất là người bệnh có thể rơi vào tình trạng ngất, hôn mê, trụy tim mạch, tử vong. Vì vậy, vào những ngày thời tiết nắng nóng, nhất là những đợt cao điểm, mọi người cần có những biện pháp đề phòng say nắng, đặc biệt là người cao tuổi và trẻ em bằng những cách như:

- Mặc quần áo thoáng mát: Quần áo rộng rãi, thoáng mát giúp cơ thể thông thoáng mồ hôi, ổn định thân nhiệt, hạn chế việc say nắng.

- Hạn chế ra đường vào giờ cao điểm: Những giờ cao điểm như giữa trưa là lúc nhiệt độ ánh nắng mặt trời cao nhất, ra ngoài vào thời điểm này rất dễ bị ánh nắng gắt làm cho bạn choáng váng.

- Uống nhiều nước: Không kể nước lọc hay nước hoa quả, bạn nên uống từ 2,5-3 lít/ngày, đặc biệt là các loại nước giải nhiệt.

- Tránh các hoạt động vất vả ở nhiệt độ cao: Hoạt động thể chất mạnh, lao động nặng khiến nhiệt độ cơ thể tăng, thần kinh căng thẳng kết hợp với thời tiết nắng nóng rất dễ bị say nắng.

- Nếu yêu cầu công việc là bắt buộc, bạn nên có thời gian nghỉ giải lao hợp lý.

Ngoài ra, trong nhiều biện pháp đề phòng say nắng, việc bổ sung những thực phẩm giải nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch là giải pháp hữu hiệu và lâu dài. Theo đó, bạn nên bổ sung cho mình và gia đình các loại thực phẩm ăn uống hằng ngày có ích cho việc phòng say nắng như:

- Xoài xanh: Có nhiều vitamin C giúp cơ thể tăng hệ miễn dịch, ngăn chặn cảm, say nắng trong mùa hè.

Chuyên gia mách bạn: Cách phòng tránh say nắng hiệu quả nhất - anh 2

Uống nước dừa tránh say nắng

- Nước dừa: Có nhiều khoáng chất như magie, kali, muối, đường tự nhiên vừa giải nhiệt vừa bù điện giải nên chống say nắng rất tốt.

- Nước chanh: Chanh giàu vitamin C, giúp tăng cường sinh lực cơ thể, loại bỏ cảm giác chóng mặt, buồn nôn diễn ra khi bị mất sức do lao động căng thẳng dưới trời nắng nóng.

- Mướp đắng (khổ qua): Tính mát, giải nhiệt tốt, giảm mệt mỏi trong cơ thể nên cũng phòng chống say nắng tốt.

- Dưa hấu: Có tác dụng giải khát, giải say nắng, tránh phiền nhiệt, hạ khí, lợi tiểu nên phòng, chống và chữa say nắng hiệu quả.

- Dưa chuột: Tính mát nên có thể giúp hạ nhiệt, thúc đẩy tiểu tiện và hạ thấp nồng độ cholesterol trong cơ thể...

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Phòng, chống ung thư từ những thói quen nhỏ

- Những lỗi thường gặp khi sử dụng kem chống nắng

- Bỏ túi những kỹ năng sơ cứu sẽ có lúc cần đến

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.