‘1.000 cuộc không kích nhằm vào IS đang rơi vào hố sâu thất bại’

Tờ Telegraph (Anh) đưa tin, Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, nhận định gần 1.000 cuộc không kích của Mỹ và liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu không khiến khủng bố IS ‘xi-nhê’ hay thiệt hại nhiều.
‘1.000 cuộc không kích nhằm vào IS đang rơi vào hố sâu thất bại’

Phát biểu trong buổi phỏng vấn đầu tiên của mình với truyền thông phương Tây kể từ khi cùng Mỹ bắt đầu chiến dịch không kích IS, Tổng thống Bashar al-Assad nói: “Chúng ta khó có thể ‘nhổ tận gốc’ phiến quân khủng bố chỉ với những cuộc không kích nhằm vào sào huyệt của IS. Để có thể tiêu diệt hoàn toàn phần tử khủng bố, điều chúng ta cần bây giờ là lực lượng quân đội tinh nhuệ tác chiến trên mặt đất”.

‘1.000 cuộc không kích nhằm vào IS đang rơi vào hố sâu thất bại’ - anh 1

Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Quan điểm của ông Bashar al-Assad về cuộc chiến chống khủng bố ở Syria có nhiều khác biệt với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi ông Kerry cho rằng gần 1.000 cuộc không kích của Mỹ và liên minh nhằm vào Nhà nước Hồi giáo đã có ‘tác động đáng kể’ đến sức mạnh của phiến quân này cả về quân lực lẫn tài chính. Đơn cử như cuộc không kích trong đêm 23/9 nhằm vào ít nhất 20 mục tiêu ở Raqqa và 12 nhà máy lọc dầu của IS tại Syria.

“Chúng tôi (Mỹ) cam kết cuộc chiến chống IS sẽ thu được nhiều kết quả trong năm nay (2014). Trên thực tế, những cuộc không kích của Mỹ và liên minh đã mang lại nhiều kết quả và giảm được nhiều sức mạnh của IS. Gần 1.000 cuộc không kích nhắm vào Daesh đã khiến phiến quân này ‘lao đao’ vì thiệt hại khá lớn về người và của.”, Ngoại trưởng John Kerry phát biểu trong cuộc họp, trước hơn 60 quốc gia cam kết tham gia liên minh chống IS, tại trụ sở của NATO ở Brussels, Bỉ.

‘1.000 cuộc không kích nhằm vào IS đang rơi vào hố sâu thất bại’ - anh 2

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Daesh là thuật ngữ chỉ nhóm khủng bố IS.

Trước đó, Mỹ bắt đầu các cuộc không kích vào Iraq hồi tháng 8/2014 và tiến hành rộng sang Syria một tháng sau đó (tháng 9/2014).

Lực lượng không quân Pháp, Australia, Hà Lan, Anh cũng đã hỗ trợ Mỹ trong các cuộc không kích nhằm vào IS.

‘1.000 cuộc không kích nhằm vào IS đang rơi vào hố sâu thất bại’ - anh 3

Tính cho đến nay IS đã hứng khoảng 1.000 cuộc không kích

Trong khi đó, Bahrain, Jordan, Qatar, Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã thực hiện hơn 400 cuộc không kích xuống các cứ điểm của IS tại Syria từ ngày 23/9/2014.

Trên thực tế, quan điểm của Tổng thống Bashar al-Assad và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry không có mang ý gay gắt, khác biệt. Về cơ bản, các cuộc không kích đã giúp quân đội Iraq, lực lượng dân quân Shia và các chiến binh người Kurd (ở Iraq) có đủ sức chống lại sự lây lan (chiếm đóng lãnh thổ) của IS.

Ngoài ra, lực lượng quân đội Mỹ đã hỗ trợ và huấn luyện các chiến binh người Kurd ở Syria rất nhiều trong việc bảo vệ thị trấn biên giới Kobane khỏi ‘cánh tay ma’ của IS.

‘1.000 cuộc không kích nhằm vào IS đang rơi vào hố sâu thất bại’ - anh 4

Tháng 11, Tổng thống Obama điều thêm 1.500 quân phi chiến đấu

đến hỗ trợ tại Iraq

Trước đó, vào tháng 11, Tổng thống Obama đã phê chuẩn việc điều thêm 1.500 quân Mỹ sang Iraq để cùng với 1.600 cố vấn quân sự hỗ trợ và huấn luyện quân đội Iraq và chiến binh người Kurd có kỹ năng chiến đấu chống IS.

“Nếu không nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của khủng bố IS và đồng minh của chúng thì cuộc chiến của chúng ta sẽ vấp phải nhiều trở ngại. Sự quy thuận của nhiều phần tử Hồi giáo cực đoan trên khắp thế giới, sự giàu có của IS và mức độ hiếu chiến đến tàn bạo của chúng là những khó khăn mà chúng ta phải đối mặt hiện giờ”, ông Kerry nói.

“Có những dấu hiệu cho thấy, IS đã sử dụng tiêm kích phản lực siêu thanh F-4 Phantom trong những ngày qua.”, Chuẩn Đô đốc John Kirby, phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết.

‘1.000 cuộc không kích nhằm vào IS đang rơi vào hố sâu thất bại’ - anh 5

Dàn F-4 Phantom mà IS đang có trong tay

Cũng trong buổi phỏng vấn Tổng thống Bashar al-Assad, khi được hỏi liệu ông al-Assad có sợ số phận mình sẽ kết thúc giống như Col Muammar Gaddafi, Tổng thống Lybia bị giết trong cuộc nổi dậy chống chế độ của ông cách đây 3 năm; hay Tổng thống Iraq Saddam Hussein bị y án tử hình bằng treo cổ năm 2006, Tổng thống Syria dõng dạc tuyên bố: “Tôi đang là thuyền trưởng (tổng thống) của một con tàu (đất nước Syria). Và thuyền trưởng thì không được phép sợ chết hay nghĩ đến cái chết. Tôi đang dốc hết sức để bảo vệ đất nước và người dân của mình.”

Số trẻ em tại Nhật Bản tiếp tục giảm trong năm thứ 43 liên tiếp
Số trẻ em tại Nhật Bản tiếp tục giảm trong năm thứ 43 liên tiếp
(Ngày Nay) - Theo số liệu do Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 4/5, số trẻ em tại nước này tiếp tục giảm trong năm thứ 43 liên tiếp và tiếp tục ở mức thấp kỷ lục, trong bối cảnh Chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đang nỗ lực triển khai những biện pháp chưa từng có để giải quyết vấn đề này.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân trả lời câu hỏi về tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường thông tin tiến độ mới nhất về Luật Đất đai 2024
(Ngày Nay) - Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết: “Riêng với Bộ TN&MT, đến thời điểm được giao dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư, chúng tôi đã hoàn thành các dự thảo. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành”.
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
(Ngày Nay) - Ngày 4/5, một quan chức hàng đầu của Israel cho biết Israel sẽ cử một phái đoàn đến Cairo (Ai Cập) để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza chỉ khi nước này nhận thấy “diễn biến tích cực” về khuôn khổ thỏa thuận trao đổi con tin.
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
(Ngày Nay) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.