Chỉ có 5 trong 7 cây cầu trên thực tế so với hồ sơ ban đầu
Theo hồ sơ Zing.vn thu thập được, ngày 19/12/2013, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể (hiện là Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng) ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và đoạn tăng cường mặt đường dài hơn 26 km ở Tiền Giang.
1 trong 5 cây cầu đoạn đường tránh Cai Lậy |
Tổng dự án gần 1.400 tỷ đồng, trong đó đường tránh 12 km trị giá trên 1.000 tỷ đồng, còn lại hơn 300 tỷ đồng tăng cường mặt đường và sửa chữa 14 cầu trên quốc lộ 1.
Theo quyết định phê duyệt dự án, tuyến tránh Cai Lậy có 7 cây cầu được xây mới là Ông Mười, Ba Muồng, Ông Thiệm, Ba Rài, Chín Chương, Giồng Tre và Bình Phú. Tất cả các cầu được thiết kế rộng 12 m, dầm bêtông cốt thép dự ứng lực.
Tuy nhiên trên thực tế chỉ ghi nhận có 5 trong 7 cây cầu trên tuyến đường, 2 cầu Ông Thiệm và CHính Chương không hề có.
Theo người dân địa phương cho biết, ở khu vực này có hai con kênh là Chín Chương và Ông Thiệm, chứ không có cầu Chính Chương và cầu Ông Thiệm mới được xây dựng.
Cống Chín Chương ngoài đường tránh và cầu cũ Chín Chương hư hỏng phía trong. Ảnh: Zing |
Anh Đặng Văn Chung, chủ quán nhậu 86 ở ấp Bình Trị (xã Bình Phú, Cai Lậy), chỉ tay về phía con kênh cạnh quán và nói: "Đây không có cầu mà chỉ có cống Chín Chương. Kênh này là kênh Chín Chương".
2 cây cầu được chuyển thành cống
Trao đổi với báo Vietnamnet, , ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang thừa nhận, trong quyết định phê duyệt dự án tuyến đường tránh Cai Lậy của Bộ GTVT có 7 cây cầu nhưng sau đó lại không xây.
“Hai cây cầu đó là để làm cống chứ không làm cầu. Trong phê duyệt là có 2 cây cầu nói trên, tuy nhiên, sau này thấy không có nhu cầu nên chuyển làm cống hoặc không làm. Tôi không rõ lắm nhưng biết là không có làm”, ông Bon nói và cho biết, ngày mai Bộ GTVT họp bàn về vấn đề đang xảy ra tại trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Còn ông Nguyễn Phú Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH BOT Đầu tư QL1 Tiền Giang cho biết, trong quá trình thi công do gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng nên không thể triển khai làm 2 cây cầu như trong phê duyệt, từ đó địa phương có văn bản đề nghị Bộ điều chỉnh thành 2 cống và được chấp nhận.
Tổng hợp