Một ngày sau khi nhiều tài xế trả tiền lẻ gây ùn tắc buộc trạm thu phí Cai Lậy phải ngưng thu phí, sáng 14/8, lãnh đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận Tải) đã có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang xung quanh các vấn đề liên quan đến trạm thu phí Cai Lậy.
Sau cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục Đường bộ Việt Nam, đã có cuộc trao đổi với các phóng viên liên quan tới tiến độ giải quyết những vấn đề tồn tại quanh trạm thu phí Cai Lậy.
Quốc lộ 1 ở Tiền Giang được nhà đầu tư tăng cường mặt đường, sửa 14 cầu với vốn khoảng 300 tỷ đồng. Nhiều tài xế và doanh nghiệp vận tải cho rằng họ sẽ gom đủ số tiền này để trả nhà đầu tư để dời trạm thu phí vào đường tránh, ông nghĩ sao về vấn đề này?
- Cái này thẩm quyền của chúng tôi nhưng tôi chưa thể trả lời. Tỉnh Tiền Giang sẽ có kiến nghị Trung ương.
Ông có biết rằng hiện nay tài xế phản ứng rất dữ dội vì họ cho rằng vị trí đặt trạm không hợp lý?
- Việc đặt trạm thu phí tại Cai Lậy đã được các đơn vị nghiên cứu và xin ý kiến địa phương, các bộ, ngành. Tuy nhiên, nếu có kiến nghị thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét trả lời. Trước đây, đối với các trạm đều có xin ý kiến, điều tra, khảo sát.
Số lượng ôtô qua trạm BOT Cai Lậy mỗi ngày là bao nhiêu, thưa ông?
- Số liệu này tôi chưa nắm được, nhưng theo phương án tài chính thì vẫn đảm bảo yêu cầu đặt ra.
Chủ đầu tư cho rằng hàng ngày họ có báo cáo số liệu về Tổng cục Đường bộ?
- Tôi sẽ tập hợp để báo cáo lại. Muốn có báo cáo chính xác thì tôi phải xem lại, cần thiết thì anh phải làm việc với Tổng cục, còn chuyến công tác lần này chúng tôi chủ yếu nghe đề xuất, kiến nghị.
Tuyến đường tránh vừa làm rất hẹp, nếu các xe vào đây thì sẽ ùn tắc?
- Quốc lộ 1 qua Cai Lậy trước đây mặt đường đã hẹp, ách tắc. Nay có thêm một tuyến đường nữa thì xe cộ lưu thông tốt hơn.
Diễn biến tại trạm Cai Lậy những ngày qua cho thấy không chỉ đơn thuần là chuyện thu phí mà còn ảnh hưởng đến trật tự xã hội?
- Chuyến đi lần này chúng tôi xem xét những vấn đề gì bức xúc của dư luận và sẽ cố gắng làm sao cho những việc bức xúc ấy không còn nữa. Tôi kiến nghị tỉnh gửi báo cáo để xử lý sớm trong tháng 9.
Ông có biết bao nhiêu xe được miễn phí và số xe né trạm Cai Lậy?
- Tôi không nắm được số xe miễn phí qua trạm nhưng theo nguyên tắc thì cứ áp dụng Thông tư của Bộ. Còn số lượng né trạm không nhiều như một số nơi phản ánh. Tôi nghĩ rằng Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang là đơn vị quản lý trực tiếp thì họ báo cáo con số tương đối chính xác.
Nhiều tài xế so sánh mức phí ở Cai Lậy với các tuyến đường khác, như là cao tốc Trung Lương - TP.HCM. Họ cho rằng mức phí tại BOT Cai Lậy là không hợp lý.
- Khó đảm bảo công bằng tuyệt đối. Việc thu phí kín trải qua những cây số tính tiền bao nhiêu thì mới đảm bảo được. Chúng tôi sẽ báo cáo bộ để hướng dẫn cho đơn vị thu làm sao phải đảm bảo công bằng.
Hiện nay rất nhiều xe chạy vào đường huyện để né trạm, gây hư hỏng mặt đường. Tổng cục đường bộ có ý gì về vấn đề này?
- Về nguyên tắc các tuyến đường đều phục vụ cho xe lưu thông, còn việc từng tuyến đường thì có yêu cầu và quy định với các loại xe phù hợp. Nếu xe nào lưu thông không đảm bảo đúng yêu cầu thì các lực lượng chức năng sẽ xử phạt.