Bà Rịa-Vũng Tàu: Tranh chấp sở hữu chùa sau khi giải quyết nợ nần cho vị Đại đức

(Ngày Nay) - Vị đại đức mắc nợ nhiều người, được một vị trong Ban trị sự trả thay nên đã làm đơn hiến chùa nên đã gây ra mâu thuẫn từ đây vì ngôi chùa là tài sản của Ban thừa kế 
Chùa Vạn Thiện nơi đang xảy ra khúc mắc về việc sở hữu, cai quản
Chùa Vạn Thiện nơi đang xảy ra khúc mắc về việc sở hữu, cai quản

Bị nhiều chủ nợ truy lùng để đòi tiền, vị Đại đức đã phải cầu cứu nhiều người, sau đó được một vị trong Ban trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đứng ra trả nợ thay. Sau khi việc nợ nần thanh toán xong, vị Đại đức đã làm đơn hiến chùa cho Giáo hội, tuy nhiên, ngôi chùa đó lại nằm trong danh sách tài sản của cả một Ban thừa kế được hưởng. Chính từ đây, mâu thuẫn đã xảy ra và cho đến nay vẫn chưa tìm được hướng giải quyết…

Viết đơn kêu cứu vì Ban thừa kế bị… mất chùa

Trong nội dung đơn kêu cứu gửi đến nhiều cơ quan chức năng, Thượng toạ Thích Minh Thiện, Trưởng Ban thừa kế hai cơ sở Chùa Vạn Thiện và Tu viện Vạn hạnh, hiện là Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tại Thị xã Phù Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, việc chùa Đại đức Thích Minh Tài làm đơn hiến chùa như vậy là sai vì thực tế đây là tài sản sở hữu của cả Ban thừa kế gốm nhiều người.

Nội dung đơn kêu cứu cũng như quá trình trao đổi thông tin, Thượng toạ Thích Minh Thiện cho biết, chùa Vạn Thiện là cơ sở tôn giáo hợp pháp thuộc GHPGVN tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do cố Hoà thượng Thích Đồng Huy, nguyên Trưởng ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khai sơn và chính thức đi vào hoạt động từ năm 1994. 

Trong quá trình khai sơn tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cố Hoà thượng Thích Đồng Huy đã thành lập lên 2 cơ sở tôn giáo là Chùa Vạn Thiện và Tu viện Vạn Hạnh. Cho đến khi qua đời, Thượng toạ Thích Đồng Huy đã làm giấy thừa kế cho một Ban thừa kế là các đệ tử trong tông môn của mình, trong đó có Thượng toạ Thích Minh Thiện và Đại đức Thích Minh Tài. 

Từ năm 1994 đến 2016, vì tông môn hoạt động ở cả hai cơ sở nên Đại đức Thích Minh Tài được giao trách nhiệm trông coi chùa Vạn Thiện. Điều đáng nói là trong suốt quãng thời gian này, Đại đức Thích Minh Tài vẫn chưa được bổ nhiệm chính thức là trụ trì chùa Vạn Thiện.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Tranh chấp sở hữu chùa sau khi giải quyết nợ nần cho vị Đại đức ảnh 1

Thượng toạ Thích Minh Thiện trao đổi với Phóng viên về sự việc xảy ra tại chùa Vạn Thiện 

Đến cuối năm 2016 và đầu 2017, Đại đức Thích Minh Tài mắc nợ của nhiều người, tổng cộng số tiền lên tới gần 4 tỷ đồng. Theo Thượng toạ Thích Minh Thiện thì việc mắc nợ này của Đại đức Thích Minh Tài là do hoạt động cá nhân, hoàn toàn không phải là chi tiêu cho việc xây dựng chùa hay công việc chung của tông môn. 

Vì nợ đến hạn không trả, nhiều chủ nợ đến đòi tìm khiến cho tình hình an ninh trật tự tại chùa Vạn Thiện trở lên vô cùng phức tạp. Khi các chủ nợ liên tục truy lùng thì Đại đức Thích Minh Tài đã cầu cứu nhiều nơi. Lúc này,Thượng tọa Thích Thiện Thuận, trụ trì Viện chuyên tu ở thị xã Phù Mỹ mới đứng ra trả nợ thay. Điều đáng nói là, ngay khi đó, Đại đức Thích Minh Tài đã mang con dấu của chùa, sổ đỏ của Chùa mang thế chấp cho Thượng tọa Thích Thiện Thuận.

Sau khi giải quyết xong các khoản nợ, Đại đức Thích Minh Tài đã dời khỏi chùa, đi đâu làm gì cho đến nay không ai hay biết. Mâu thuẫn bắt đầu xảy ra khi Thượng tọa Thích Thiện Thuận đã cùng với một số đệ tử trong tông đồ của mình đến cư trú tại chùa Vạn Thiện đồng thời tiến hành xây dựng, cải tạo nhiều công trình tại cơ sở tôn giáo này.

Khi thấy Thượng tọa Thích Thiện Thuận đang cư trú tại chùa Vạn Thiện, thượng toạ Thích Minh Thiện và một số người trong môn đồ cùng Ban thừa kế nêu ý kiến về việc muốn xin lại chùa. Nhiều lần bày tỏ quan điểm này và sự việc đã được đưa lên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Nhiều cuộc họp về vấn đề này đã diễn ra, theo đó, quyết định đưa ra là Thượng toạ Thích Minh Thiện cùng tông đồ và Ban thừa kế phải hoàn trả số tiền mà Thượng tọa Thích Thiện Thuận là hơn 4,6 tỷ đồng bao gồm hai khoản: Trả nợ và tiền xây dựng cải tạo chùa Vạn Thiện.

Thời gian ban đầu, Thượng toạ Thích Minh Thiện, tông đồ và Ban thừa kế đã chấp nhận phương án sẽ thanh toán số tiền này nhưng sau khi suy nghĩ lại, xét thấy, việc nợ nần là do cá nhân Đại đức Thích Minh Tài gây ra nên người này phải chịu trách nhiệm. Cùng với đó, khoản tiền xây dựng, cải tạo mà Thượng tọa Thích Thiện Thuận nêu ra là bất hợp lý vì việc này diễn ra không đúng quy định cũng như hiến chương của Giáo hội.

Bên cạnh đó, việc Đại đức Thích Minh Tài làm đơn hiến chùa Vạn Thiện là sai trái vì thực tế người này không phải trụ trì, chỉ là một trong số những người nằm trong ban thừa kế. Cùng với đó, Thượng toạ Thích Minh Thiện cho rằng, việc Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đồng ý việc cho Thượng tọa Thích Thiện Thuận vào chùa Vạn Thiện để cai quản, trông coi trong lúc sự tranh chấp đang diễn ra là không đúng so với hiến chương của Giáo hội

Trong nội dung đơn kêu cứu, Thượng toạ Thích Minh Thiện cũng nêu rõ vấn đề về việc Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là Hoà thượng Thích Quảng Hiển, Thượng tọa Thích Thiện Thuận cùng một số người khác đã có dấu hiệu bao che cho các sai phạm đại đức Thích Minh Tài, không nói rõ việc nợ nần là do chi dùng cá nhân mà lại lấy lý do xây dựng chùa khiến tông môn và Ban thừa kế chùa Vạn Thiện hiểu sai vấn đề…

Người trong cuộc lên tiếng

Trước những vấn đề xảy ra, Thượng toạ Thích Minh Thiện đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi lên Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để xem xét giải quyết nhưng sự việc cho đến nay vẫn chưa đi đến hồi kết. Trong khi đó, với những thông tin trong đơn tố cáo mà Thượng toạ Thích Minh Thiện gửi đến nhiều cơ quan chức năng từ cấp Trung ương tới địa phương và hiện tại Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang tìm hướng giải quyết.

Trao đổi với Phóng viên Ngày Nay về những vấn đề mà Thượng toạ Thích Minh Thiện đã gửi đi trong các đơn tố cáo, đơn kêu cứu, Hoà thượng Thích Quảng Hiển, Trưởng ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đã nắm được thông tin về sự việc và rất không hài lòng với những suy nghĩ, lời lẽ, quan điểm của Thượng toạ Thích Minh Thiện.

Hoà thượng Thích Quảng Hiển cũng cho biết, đã và sẽ triệu tập các cuộc họp Ban trị sự cùng với chính quyền địa phương về việc xem xét tư cách Trưởng ban trị sự GHPGVN Thị xã Phù Mỹ đối với Thượng toạ Thích Minh Thiện.

Về sự việc xảy ra, Hoà thượng Thích Quảng Hiển cho biết: Khi Thích Minh Tài bị mắc nợ đã nhiều lần lên Ban trị sự gặp tôi để kêu cứu, cầu mong sự giúp đỡ. Thích Minh Tài còn nói là nếu không trả được nợ sẽ bị xẻo tai, chặt tay nên tôi cảm thấy vô cùng lo lắng. Bản thân tôi không có tiền mà trả nợ thay cho Thích Minh Tài được nên đã gọi cho các môn đệ, những người trong Ban trị sự để nhờ mọi người cùng giúp. Tôi nói với mọi người là việc giúp Thích Minh Tài trả nợ cũng coi như là giữ thanh danh cho Giáo hội vì chuyện vỡ lở ra sẽ không tốt đẹp gì.

Trong lúc đó thì Thượng tọa Thích Thiện Thuận có một khoản tiền dành để xây dựng, tôi có nói với Thiện Thuận là trả nợ giúp cho Thích Minh Tài rồi chuyện tiền bạc tính toán sau, cốt làm sao tránh để ảnh hưởng đến thanh danh của Giáo hội. Nghe lời tôi và cũng là người trực tiếp mà Thích Minh Tài tìm tới cầu cứu nên Thích Thiện Thuận đã bỏ tiền ra trả nợ thay. Việc trả nợ này có danh sách đầy đủ từng người, từng cá nhân, tất cả lên tới gần 40 người là chủ nợ của Thích Minh Tài…

Sau khi nợ được trả xong, Thích Minh Tài có nói với tôi là cảm thấy xấu hổ và không xứng đáng trông coi ngôi chùa Vạn Thiện nữa nên đã làm đơn cúng tiến ngôi chùa cho GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đích thân Thích Minh Tài đã làm đơn cúng tiến đồng thời chính tay đưa con dấu, giấy tờ đất đai đưa cho Ban trị sự. Tôi thấy việc cúng tiến này là hợp tình, hợp lý vì nên đã tiếp nhận.

Trước việc không thể để ngôi chùa Vạn Thiện không có người trông coi nên tôi có đồng ý giao cho Thượng tọa Thích Thiện Thuận đảm nhiệm nhiệm vụ trông coi tại đây. Khi Thiện Thuận nhận nhiệm vụ thì sau đó đã tiến hành xây dựng, cải tạo để ngôi chùa Vạn Thiện khang trang hơn trước. Việc làm này có thống kê đầy đủ.

Trong lúc này thì Thích Minh Thiện cùng một số người trong tông đồ có ý định đòi lại chùa Vạn Thiện. Tôi cũng đã họp Ban trị sự cùng những người liên quan để giải quyết sự việc này. Ban Trị sự đã chấp thuận phương án trả lại chùa Vạn Thiện cho phía Thích Minh Thiện và tông đồ nhưng phải hoàn trả số tiền mà Thích Thiện Thuận đã bỏ ra để trả nợ cho Thích Minh Tài và xây dựng, cải tạo chùa. Phía Thích Minh Thiện xin thời hạn 4 tháng sẽ hoàn trả số tiền này nhưng sau đó tới 5 tháng không thực hiện. Khi đó tôi có gọi Thích Minh Thiện lên để hỏi về việc này thì Minh Thiện lại bảo tiền nợ là do Thích Minh Tài gây ra thì Thích Minh Tài phải có trách nhiệm trả, còn khoản tiền xây dựng thì Thượng tọa Thích Thiện Thuận thực hiện khi chưa có sự đồng ý của mọi người, tự ý cải tạo, xây dựng nên tự chịu.

Tôi có nói với Thích Minh Thiện là nghĩ như vậy là không được, đã nói là trả nợ thay thì phải làm, trước nhận trả rồi sao bây giờ lại chối bỏ, còn khoản tiền xây dựng, cải tạo thì có thể nói chuyện với Thích Thiện Thuận sao cho hợp tình, hợp lý. Trong lúc đang giải quyết như vậy thì Thích Minh Thiện có đơn đi nhiều nơi, tố cáo tôi là bao che cho cấp dưới chiếm chùa khiến tôi hết sức bức xúc. Bên cạnh việc gửi đơn thì Thích Minh Thiện còn có nhiều lời nói khó nghe. Tôi đã họp Ban trị sự rồi, sẽ đề xuất lên Trung ương Giáo hội xem xét đình chỉ chức vụ Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Thị xã Phù Mỹ.

Nên đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý

Cũng liên quan đến việc này, trao đổi với Hoà thượng Thích Như Thị, Phó trưởng Ban thường trực Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Thích Minh Thiện đã từng nhận việc trả nợ thay cho Thích Minh Tài thì phải thực hiện. Việc hứa trả nợ thay này diễn ra trong cuộc họp, có văn bản, thậm chí Thích Minh Thiện và tông môn còn viết thư khẩn cầu xin làm việc này, lời đã nói ra thì phải thực hiện. Còn việc Thích Thiện Thuận tiếp nhận trông coi chùa, khi chưa có những quyết định bổ nhiệm cụ thể về trụ trì mà đã cải tạo xây dựng thì cũng không đúng lắm, dù sao chùa Vạn Thiện cũng là tài sản mà Tổ đình Vạn Hạnh nhận thừa kế của cố Hoà thượng Thích Đồng Huy, Ban thừa kế họ có quyền hạn, trách nhiệm tại đây.

Hoà thượng Thích Như Thị bày tỏ, sự việc xảy ra khiến các Ban trị sự cũng như tất cả mọi người trong Giáo hội đều rất buồn. Chúng tôi rất muốn giải quyết sự việc ở góc độ tình cảm để tránh ảnh hưởng đến thanh danh của Giáo hội nhưng nay Thích Minh Thiện đã có đơn gửi lên các nơi thì nên đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc xử lý.

Phía Hoà thượng Thích Như Thị cũng cho biết: Tôi cũng đã nghe các thông tin và thấy rằng, việc Thích Minh Thiện gửi đơn đi là đúng, Minh Thiện có quyền gửi đơn đi, việc này không ai cấm. Nhưng có thể do Thích Minh Thiện có những lời lẽ phát ngôn chưa chuẩn mực nên mới khiến cho Hoà thượng Thích Quảng Hiển không vui. Việc họp mà phế truất không cho Thích Minh Thiện làm trưởng ban trị sự ở Thị xã Phù Mỹ có khi càng khiến sự việc trở lên phức tạp hơn…

Cũng liên quan đến các vấn đề này, trao đổi với Đại diện Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, các thông tin liên đến sự việc xảy ra tại chùa Vạn Thiện đã nắm được và cũng đã có nêu những quan điểm cụ thể trong Báo cáo gần đây nhất. Với quan điểm đề cao các hoạt động tôn giáo theo đúng quy định, giữ gìn hình ảnh GHPGVN phía Ban Tôn giáo mong muốn sẽ có cách giải quyết hợp tình hợp lý nhất. 

Trong khi đó, phía Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam (Văn phòng 2) tại TPHCM cũng đã tiếp nhận được đơn của Thượng tọa Thích Minh Thiện và cũng đã có những văn bản cụ thể yêu cầu phải giải quyết thấu đáo việc này. Nội dung các văn bản đều khẳng định rõ, sự việc xảy ra tại đâu thì Ban trị sự Giáo hội ở đó phải có trách nhiệm xử lý theo đúng Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. 

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.