AI tìm thấy hàng chục ngoại hành tinh mới

(Ngày Nay) - Bằng cách sử dụng một chương trình học máy để sàng lọc qua hàng núi dữ liệu, các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra 50 ngoại hành tinh mới.
Các nhà khoa học đã bỏ qua hàng chục ngoại hành tinh nhưng AI đã tìm ra.

Theo Sputnik, nhóm các nhà khoa học tại Đại học Warwick và Viện Alan Turing của London, trí thông minh nhân tạo do họ thiết kế đã tìm thấy hàng chục ngoại hành tinh mới mà các nhà thiên văn học đã bỏ sót trước đây.

“Chúng tôi hy vọng sẽ áp dụng kỹ thuật này cho một lượng lớn ứng viên từ các sứ mệnh hiện tại và tương lai như TESS và sứ mệnh PLATO - tổ hợp gồm 34 kính viễn vọng nhỏ và camera theo dõi hoạt động của các hành tinh xoay quanh 1 triệu ngôi sao nhằm tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy hành tinh lướt qua bề mặt của sao trung tâm.

Về mặt xác nhận các ngoại hành tinh, chưa ai sử dụng kỹ thuật học máy trước đây. Học máy đã được sử dụng để xếp hạng các ứng cử viên nhưng không bao giờ trong khuôn khổ xác suất, đó là những gì cần để xác thực một hành tinh. Thay vì nói ứng cử viên nào có nhiều khả năng là hành tinh, giờ chúng ta có thể nói khả năng thống kê chính xác là như thế nào. Nơi có ít hơn 1% khả năng một ứng viên là giả, nó được coi là một hành tinh đã được xác nhận”, tiến sĩ David Armstrong, từ Khoa Vật lý Đại học Warwick, giải thích.

“Việc phát triển các phương pháp mới để xác nhận là cần thiết. Học máy cho phép chúng tôi làm điều đó rất nhanh và ưu tiên các ứng viên nhanh hơn nhiều. Chúng tôi vẫn phải dành thời gian đào tạo thuật toán, nhưng một khi điều đó được thực hiện thì việc áp dụng nó cho các ứng viên trong tương lai sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Bạn cũng có thể kết hợp các khám phá mới để dần dần cải thiện nó. Một cuộc khảo sát như TESS được dự đoán có hàng chục nghìn ứng viên hành tinh và lý tưởng nhất là có thể phân tích tất cả chúng một cách nhất quán. Các hệ thống tự động, nhanh chóng như thế này có thể đưa chúng ta đến tất cả các hành tinh đã được xác thực với ít bước hơn, cho phép chúng ta thực hiện điều đó một cách hiệu quả nhất”, ông cho biết thêm

Khi NASA tuyên bố sứ mệnh chính của TESS sẽ hoàn thành vào đầu 2020, vệ tinh đã phát hiện ra 66 ngoại hành tinh đã được xác nhận cùng với 2.100 ứng cử viên tiềm năng.

Xuất hiện siêu bão đầu tiên trong năm
(Ngày Nay) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 7 giờ ngày 18/4, siêu bão SURIGAE đang ở vào khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 127,6 độ Kinh Đông, cách bờ biển miền Trung Philippines khoảng 420km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 17 (200-220km/giờ), giật trên cấp 17.
Khai mạc Lễ hội du lịch Ba Vì
(Ngày Nay) - Lễ hội du lịch Ba Vì diễn ra từ ngày 18/4 kéo dài đến tháng 8/2021 với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng.
Giúp người khuyết tật vươn lên, hòa nhập cuộc sống
(Ngày Nay) - Công tác hỗ trợ việc làm cho người lao động khuyết tật trong thời gian gần đây đang được các cơ quan chức năng quan tâm, chú trọng. Ngày càng nhiều các tổ chức, cá nhân tham gia công tác giáo dục, tạo việc làm cho người khuyết tật.
Học sinh lớp 11 sáng tạo phần mềm nhận diện thực vật
(Ngày Nay) - Với mong muốn giúp người dùng nhận diện và hỗ trợ các thông tin cũng như công dụng của các loài thực vật, hai học sinh lớp 11 trường THPT Lý Tự Trọng (thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) đã sáng tạo ra phần mềm "The Plantae" có khả năng nhận diện và cung cấp thông tin khoa học của thực vật.
Căng thẳng ngoại giao giữa Nga và CH Séc, Ukraine 'leo thang'
(Ngày Nay) - Thủ tướng Andrej Babis và Ngoại trưởng Jan Hamacek của CH Séc ngày 17/4 tuyên bố nước này sẽ trục xuất 18 nhân viên của Đại sứ quán Nga do nghi ngờ các cơ quan tình báo của Nga có liên quan tới một vụ nổ kho đạn của quân đội Séc vào năm 2014.