Việc tái cơ cấu hãng hàng không sẽ củng cố các thương hiệu đường bay ngắn và dài, tìm kiếm hoạt động hiệu quả hơn khi tập đoàn mẹ Capital A đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng.
Theo kế hoạch, Capital A sẽ thoái vốn 100% cổ phần tại hai công ty con bay chặng ngắn cho một công ty mới là AirAsia Group với giá 6,8 tỷ ringgit Malaysia (1,4 tỷ USD). Capital A sẽ nhận cổ phần của AirAsia Group, giữ lại quyền sở hữu trực tiếp 18,39% trong công ty mới.
Công ty mới cũng sẽ nắm giữ cổ phần của Air Asia X, công ty chị em của Air Asia cung cấp các dịch vụ đường dài và kế nhiệm việc niêm yết của Air Asia X trên sàn giao dịch chứng khoán địa phương.
“Tôi tin rằng việc thoái vốn là một cơ hội độc nhất và có tính nhạy cảm về thời gian để nâng hoạt động kinh doanh hàng không của chúng tôi lên một tầm cao mới”, CEO Capital A Tony Fernandes cho biết trong một lá thư gửi các cổ đông.
Bản thân ông Fernandes chỉ sở hữu 0,04% cổ phần Capital A nhưng gián tiếp kiểm soát 24,10%. Vị CEO này đã hoãn kế hoạch nghỉ hưu của mình và ký hợp đồng 5 năm để giữ quyền điều hành Capital A, nhấn mạnh rằng việc tái cơ cấu sẽ thúc đẩy tăng trưởng trên các lĩnh vực kinh doanh phi hàng không của Capital A như dịch vụ kỹ thuật số và hậu cần.
Ra đời vào những năm 1990, Air Asia đã trở thành một trong những hãng hàng không giá rẻ nổi bật nhất Đông Nam Á và được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu ngày càng tăng trong khu vực.
Theo báo cáo thường niên năm 2023 của Capital A, thương hiệu đường bay ngắn Air Asia có 240 đường bay tại 22 quốc gia và đường bay dài Airasia X có 27 đường bay tại 10 quốc gia.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với các hãng hàng không giá rẻ khác, chẳng hạn như VietJet của Việt Nam, đã đặt ra thách thức cho Air Asia và đại dịch COVID-19 đã giáng một đòn nặng nề. Công ty báo lỗ ròng 5 tỷ ringgit vào năm 2020.
Vào tháng 1 năm 2022, thị trường chứng khoán địa phương đã phân loại Air Asia là một thực thể gặp khó khăn về tài chính và công ty vẫn đang trong quá trình thoát khỏi tình trạng này, dẫn đến việc tái cơ cấu. Công ty có thể phải đối mặt với việc bị đình chỉ giao dịch hoặc hủy niêm yết nếu không tự cải tổ.
Air Asia đổi tên thành Capital A vào năm 2022 khi đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh của mình sang dịch vụ tiêu dùng kỹ thuật số, hậu cần và các lĩnh vực khác.
Giờ đây, khi đại dịch đã kết thúc, Capital A báo cáo lợi nhuận ròng hàng năm là 336 triệu ringgit, đảo ngược từ mức lỗ ròng 3,2 tỷ ringgit của năm trước. Phân khúc hàng không của hãng đã đóng góp 13,7 tỷ ringgit trong tổng doanh thu 14,8 tỷ ringgit.
“Chúng tôi đã thoát ra khỏi đường hầm dài mang tên COVID, kiên cường hơn, tinh tế hơn và kiên cố hơn”, ông Fernandes viết.
Công ty nghiên cứu MIDF Research của Malaysia cho biết đề xuất tái cơ cấu sẽ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của tập đoàn.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo tổng số hành khách tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng 17,2% trong năm nay, nhanh hơn mức tăng 10,4% trên toàn thế giới. IATA cũng dự kiến tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 5,3% cho khu vực trong vòng 20 năm cho đến năm 2043.
Air Asia cho biết trong 5 năm tới, hãng có kế hoạch tận dụng đội bay mở rộng của mình để kết nối Đông Nam Á với châu Âu, châu Phi, Trung Á và Bắc Mỹ. Hãng đã công bố đường bay đầu tiên đến Kazakhstan vào tháng 3, một phần trong kế hoạch mở rộng sang Trung Á, bay bốn chuyến một tuần.
“Giấc mơ của tôi là chúng ta sẽ vươn tới mọi châu lục vào thời điểm tôi nghỉ hưu sau 5 năm nữa và khi chúng ta đưa ASEAN đến với thế giới và đưa thế giới đến với ASEAN”, CEO Fernandes tuyên bố.