Ấn Độ tẩy chay hàng hóa, cấm cửa công ty Trung Quốc

Sau vụ đụng độ chết người tại biên giới, người tiêu dùng Ấn Độ ồ ạt kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc. Chính quyền New Delhi cũng tuyên bố tăng thuế lên hàng Trung Quốc.

Theo Guardian, chính quyền Ấn Độ cho biết sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với 300 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Hiện thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Trung Quốc lên đến 59,3 tỷ USD. Khoảng 11% hàng nhập khẩu vào Ấn Độ đến từ Trung Quốc.

Bộ Viễn thông Ấn Độ ra lệnh cho các hãng dịch viễn thông nhà nước cũng như tư nhân ngừng mọi thỏa thuận với doanh nghiệp Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc cũng bị cấm tham gia đấu thầu mọi dự án phát triển hạ tầng viễn thông Ấn Độ, bao gồm kế hoạch nâng cấp dịch vụ 4G.

Trên mạng xã hội, người tiêu dùng và doanh nghiệp Ấn Độ cũng đồng loạt kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc. Một phần mềm giúp người dùng phát hiện và xóa các ứng dụng Trung Quốc trên điện thoại được tải hơn 5 triệu lần kể từ tháng 5.

Một công ty bơ sữa Ấn Độ đăng tải nhiều thông điệp chống Trung Quốc trên Twitter. Kỹ sư Sonam Wangchuk là một trong những người đi đầu chiến dịch tẩy chay hàng hóa Trung Quốc tại Ấn Độ. "Chúng ta cần phải sử dụng các biện pháp kinh tế. Ấn Độ đã tốn quá nhiều tiền cho Trung Quốc. Chúng ta cần thoát khỏi cái bẫy đó", ông nhấn mạnh.

Ấn Độ tẩy chay hàng hóa, cấm cửa công ty Trung Quốc ảnh 1

Người Ấn Độ biểu tình kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc. - Ảnh: Getty Images.

Kỹ sư Wangchuk cho biết chiến dịch tẩy chay hàng hóa Trung Quốc thành công hơn ông mong đợi. "Người tiêu dùng có thể tạo ra sự thay đổi to lớn", ông nói. Tại thủ đô New Delhi, tổ chức RWA cũng mở chiến dịch tẩy chay hàng hóa Trung Quốc với thông điệp "Chúng ta có thể bẻ gãy xương sống kinh tế của Trung Quốc".

Liên minh Thương nhân Ấn Độ (CAIT) - đại diện hơn 60 triệu thương nhân nước này - cho biết sẽ tẩy chay 450 thương hiệu bán hơn 3.000 sản phẩm Trung Quốc, từ mỹ phẩm, thời trang đến đồ nội thất.

Nhiều chính trị gia Ấn Độ cũng kêu gọi chính phủ hủy hợp đồng xây dựng đường tàu điện ngầm đã trao cho một công ty Trung Quốc.

Có những dấu hiệu cho thấy phía Trung Quốc lo ngại với làn sóng tẩy chay này. Mới đây, Global Times đăng bài xã luận kêu gọi Ấn Độ "kiềm chế những tiếng nói tẩy chay hàng Trung Quốc".

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
(Ngày Nay) - Việc Liên minh châu Âu (EU) không đạt thoả thuận về “gói vay bồi thường chiến tranh” cho Ukraine, được lấy từ tài sản bị đóng băng của Nga, là một đòn giáng mạnh mẽ về chính trị đối với các cường quốc trong khối. Tuy nhiên, giải pháp thay thế được đưa ra vào phút chót vẫn có thể đáp ứng nhu cầu cấp bách của Kiev và đánh dấu một bước tiến pháp lý đáng chú ý.
Cuộc đời quân ngũ ngắn ngủi nhưng ý nghĩa của người lính khi gặp gỡ bao con người chân chính - Ảnh: Minh Khang
"Nếu anh còn được sống" trở lại Sân khấu Hồng Hạc
(Ngày Nay) -Tối 19/12, Sân khấu Hồng Hạc tái diễn vở kịch " Nếu anh còn được sống" (kịch bản: Việt Linh, đạo diễn: Việt Linh - Lê Chi Na). Vở diễn đánh dấu việc Sân khấu Hồng Hạc quyết định “an cư” tại điểm diễn mới là rạp Kim Châu (phường Bến Thành, TPHCM) cùng cột mốc 10 năm của Sân khấu Hồng Hạc.
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
(Ngày Nay) - Ngày 19/12/2025, trên cả nước sẽ có 237 dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảngđồng loạt được khởi công, khánh thành. Trong đó, dự án Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn do Công ty cổ phần Everland Vân Đồn (côn ty con của Tập đoàn Everland) làm chủ đầu tư sẽ khánh thành 02 Tòa tháp A và B.
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
(Ngày Nay) - Không chỉ dừng lại ở những góc trang trí rực rỡ hay các hoạt động mang tính thời điểm, mùa lễ hội tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes được kiến tạo như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn. Ở đó, từng góc décor được chăm chút, từng hoạt động trở thành chất dẫn cảm xúc, để mỗi khoảnh khắc lễ hội đều lan tỏa sự ấm áp, nuôi dưỡng kết nối và phản chiếu phong cách sống hàng hiệu một cách tự nhiên, tinh tế và bền vững.