Bộ quy tắc sẽ được thực thi bởi một đơn vị chuyên trách trong Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA), trước đó các nhà lập pháp Anh cho biết nước này cần luật mới để kiểm soát các "gã khổng lồ" công nghệ.
Google và Facebook hiện đang thống trị mảng quảng cáo kỹ thuật số, chiếm khoảng 80% trong tổng số 14 tỷ bảng Anh chi tiêu trong năm 2019, CMA cho biết.
Hai công ty của Mỹ đã cam kết làm việc với chính phủ và cơ quan quản lý của Anh về quảng cáo kỹ thuật số, bao gồm việc cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát tốt hơn đối với dữ liệu của họ và quảng cáo mà họ được nhìn thấy.
Dù “không ngại ngùng ủng hộ công nghệ”, Bộ trưởng Kỹ thuật số của Anh Oliver Dowden cho biết ngày càng có sự đồng thuận rằng việc tập trung quyền lực vào một số ít công ty đang hạn chế tăng trưởng, giảm sự đổi mới và có tác động tiêu cực đến những người và doanh nghiệp dựa vào họ.
“Đã đến lúc giải quyết vấn đề đó và mở ra một kỷ nguyên phát triển công nghệ mới”, ông Dowden nói hôm thứ Sáu.
Đơn vị Thị trường kỹ thuật số, cơ quan mới được thành lập, sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 4 và được trao quyền đình chỉ, chặn và đảo ngược các quyết định do các công ty công nghệ đưa ra và áp dụng các hình phạt tài chính nếu không tuân thủ.
Chính phủ Anh cho biết, các công ty sẽ phải minh bạch hơn về cách họ sử dụng dữ liệu người tiêu dùng và các hạn chế hành vi gây khó sử dụng đối với các nền tảng đối thủ sẽ bị cấm, chính phủ Anh cho biết thêm rằng các quy tắc cũng sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp tin tức, tái cân bằng mối quan hệ giữa các nhà xuất bản tin tức và nền tảng.
Anh ra tay kiểm soát Google và Facebook
0:00 / 0:00
(Ngày Nay) - Vương quốc Anh sẽ áp đặt cơ chế cạnh tranh mới vào năm 2021 để ngăn Google và Facebook sử dụng quyền lực thống trị của họ để chèn ép các công ty nhỏ hơn và gây bất lợi cho người tiêu dùng.
Theo Reuters