Trước đó, như Ngày Nay đưa tin, hai hãng hàng không Jetstar và Vietnam Airlines đề nghị áp giá sàn vé máy bay tuy nhiên “vấp” phải sự phản ứng gay gắt. Mạng xã hội với những fbker nổi tiếng cũng như các chuyên gia kinh tế, tài chính, hàng không những ngày qua liên tục chia sẻ thông tin và kêu gọi hành khách lên tiếng phản đối chính sách này vì lo ngại nếu khung giá sàn được áp dụng, hàng triệu người có thu nhập trung bình tới thấp sẽ khó có cơ hội đi máy bay giá rẻ.
Hiện vẫn còn hơn 80 triệu dân Việt Nam (tương đương 90% dân số) chưa thể tiếp cận với dịch vụ hàng không mà nguyên nhân chủ yếu là do giá vé máy bay còn cao so với thu nhập của họ. Việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa đồng nghĩa với việc triệu tiêu cơ hội cạnh tranh giảm giá dịch vụ của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa, điều đó cũng có nghĩa là hạn chế cơ hội tiếp cận phương tiện vận chuyển hàng không của hơn 80 triệu dân Việt Nam.
Việc quy định giá sàn vé máy bay cũng không phù hợp với quy định của Luật cạnh tranh năm 2014 và thông lệ quốc tế. Trên thế giới hiện nay không có hàng không hay bất kỳ quốc gia nào còn quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách. Nếu Việt Nam áp dụng quy định này thì sẽ đi ngược lại với thông lệ quốc tế và khiến cho ngành hàng không của Việt Nam khó khăn trong quá trình hội nhập quốc tế, hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ thông qua việc giảm giá thành dịch vụ. Điều này đồng nghĩa với việc tạo sự cạnh tranh không bình đẳng của các hãng hàng không giá rẻ so với các hãng hàng không khác và làm méo mó thị trường hàng không tại Việt Nam.
Hàng triệu người mất cơ hội được đi máy bay nếu giá sàn được áp |
Trả lời báo chí về vấn đề này, tại buổi họp báo chiều tối nay, 3.4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết hiện Bộ đang thụ lý và trước khi quyết định, Bộ sẽ báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và sau đó sẽ có thông báo với báo chí.
Bên lề cuộc họp báo, đại diện Bộ GTVT cho biết thêm, trước dư luận trái chiều về áp giá sàn vé máy bay, Bộ GTVT thấy cần phải nghiên cứu kỹ trước khi có quyết định nên đã giao Cục HKVN chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không, các chuyên gia xem xét, đánh giá các yêu cầu, yếu tố, rà soát việc thực hiện khung giá cước hiện hành, phân tích đánh giá những tác động tích cực, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường hàng không nội địa, các yếu tố cấu thành việc quy định giá sàn, kinh nghiệm các nước về quy định giá sàn...đảm bảo hài hoà giữa sự phát triển ổn định và bền vững và cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh của thị trường hàng không, người tiêu dùng được quyền tiếp cận với dịch vụ vận chuyển hàng không với giá cả hợp lý.
Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.