ACCC tuyên bố sẽ điều tra hơn 100 người có ảnh hưởng trên mạng xã hội sau khi cơ quan này nhận được thông tin tố giác của nhiều người tiêu dùng về việc xuất hiện những đánh giá sai lệch, gây hiểu lầm về trải nghiệm sản phẩm hàng tiêu dùng hoặc dịch vụ. Chủ tịch ACCC, bà Gina Cass-Gottlieb, nhấn mạnh những thông tin tố cáo cho thấy cộng đồng tại Australia đang lo ngại trước sự gia tăng chưa từng có các “mánh lới” quảng cáo gian lận trên mạng xã hội nhằm lôi kéo người tiêu dùng. Theo bà, ACCC đã mở cuộc điều tra nhằm vào các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Snapchat, YouTube và nền tảng phát trực tuyến Twitch (của Amazon). Cuộc điều tra sẽ tập trung vào những cá nhân có ảnh hưởng trong các lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm và đồ uống, thể thao, nuôi dạy trẻ, trò chơi điện tử và công nghệ, đồng thời cũng sẽ làm rõ liệu các nhà quảng cáo, nhà tiếp thị, các thương hiệu và các nền tảng mạng xã hội có đang tiếp tay cho những hành vi gian lận hay không.
Vừa qua, ACCC đã tiến hành hàng loạt các cuộc điều tra, trong đó tập trung vào các bài viết được trả phí và nội dung quảng cáo của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Đây là một phần trong Chiến dịch Điều tra mở rộng nhằm vào các dịch vụ nền tảng kỹ thuật số giai đoạn 2020 – 2025 của Australia. Theo quy định, những cá nhân vi phạm luật tiêu dùng của Australia có thể bị phạt tới 2,5 triệu AUD (tương đương 1,78 triệu USD).