Bamboo Airways chính thức nhận bàn giao hai máy bay Boeing 787-9 Dreamliner

(Ngày Nay) - Dòng máy bay này đáp ứng lý tưởng các yêu cầu về dịch vụ định hướng 5 sao mà Bamboo Airways đề ra, đồng thời phù hợp hơn cho các chặng bay đường dài mà Hãng đang xây dựng, bao gồm cả các đường bay vượt châu lục.
Bamboo Airways cùng đối tác GECAS chính thức ký nhận bàn giao hai máy bay Boeing 787-9 Dreamliner trong năm 2019
Bamboo Airways cùng đối tác GECAS chính thức ký nhận bàn giao hai máy bay Boeing 787-9 Dreamliner trong năm 2019

Ngày 22/10, Hãng hàng không Bamboo Airways chính thức nhận bàn giao hai máy bay Boeing 787-9 Dreamliner từ đối tác GE Capital Aviation Services (GECAS). Hai chiếc máy bay Boeing B787-9 Dreamliner này đã được bàn giao cho Bamboo Airways tại Singapore để chuẩn bị đưa vào khai thác tại Việt Nam ngay trong tháng 11/2019. Qua đây, Bamboo Airways đã trở thành Hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam khai thác dòng tàu bay thân rộng. 

GECAS là công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ tài chính hàng không, cung cấp nhiều dịch vụ tài chính hàng không, bao gồm cho thuê/mượn máy bay, cho thuê động cơ, quản lý tài sản và tư vấn máy bay. Tính đến thời điểm hiện tại, GECAS có đội tàu bay lên tới gần 2000 tàu và có tới 270 đối tác trên toàn thế giới, trong đó có những hãng hàng không hàng đầu thế giới như Qatar Airways, Vistara, Allegheny Airlines…

Đây là một phần trong thỏa thuận hợp tác dài hạn giữa Boeing, GECAS và Bamboo Airways trong hoạt động cung cấp máy bay, và là đơn hàng máy bay thân rộng đầu tiên được bàn giao, mở màn cho trong loạt máy bay Boeing 787-9 Dreamliner tiếp theo sẽ về với đội bay của Bamboo Airways trong năm 2020. 

Bên cạnh dòng máy bay thân rộng, đầu năm tới, GECAS cũng sẽ tiếp tục cung cấp cho Hãng hai máy bay Airbus A321neo hoàn toàn mới tại nhà máy Airbus tại thành phố Hamburg - Đức, được thiết kế theo cấu hình yêu cầu riêng của Bamboo Airways. Trước đó, GECAS là đơn vị đã bàn giao cho Bamboo Airways máy bay Airbus A321neo đầu tiên. 

Dấu mốc quan trọng

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch Thường trực Bamboo Airways Đặng Tất Thắng cho biết Lễ ký kết bàn giao máy bay Boeing 787-9 Dreamliner từ GECAS là dấu mốc quan trọng trong tiến trình mở rộng đội bay theo hướng chuẩn hóa của Bamboo Airways, phục vụ mục tiêu tăng cường mạng bay, đặc biệt là các đường bay quốc tế.

Bamboo Airways chính thức nhận bàn giao hai máy bay Boeing 787-9 Dreamliner ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực Bamboo Airways Đặng Tất Thắng phát biểu trong sự kiện

Theo ông Đặng Tất Thắng, việc liên tục tiếp nhận máy bay mới, nhiều về số lượng và chuẩn về chất lượng, đóng vai trò then chốt trong việc đưa Bamboo Airways tới gần hơn mục tiêu cung cấp dịch vụ 5 sao trên mọi chuyến bay, trở thành hãng hàng không của sự hiếu khách mang tầm vóc quốc tế.

Ở chiều ngược lại, ấn tượng với bề dày phát triển 18 năm của Tập đoàn FLC, GECAS đánh giá cao tiềm lực phát triển và chiến lược của Tập đoàn FLC nói chung và Hãng hàng không Bamboo Airways nói riêng. Với thỏa thuận trên, GECAS cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bamboo Airways để quá trình giao nhận máy bay diễn ra đúng tiến độ.

Dòng máy bay chủ lực

Trước đó, trả lời báo chí, đại diện Bamboo Airways đã khẳng định dòng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner giữ vai trò chủ lực trong hoạt động khai thác dài hạn của Bamboo Airways. 

“Dòng máy bay này đáp ứng lý tưởng các yêu cầu về dịch vụ định hướng 5 sao mà Bamboo Airways đề ra, đồng thời phù hợp hơn cho các chặng bay đường dài mà chúng tôi đang xây dựng, bao gồm cả các đường bay vượt châu lục”, vị này cho biết.

Boeing 787-9 Dreamliner hiện là dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất hiện nay, nhiều công nghệ mới đã được áp dụng để làm giảm tối đa trọng lượng của tàu bay cũng như giảm tần suất bảo dưỡng. So với các máy bay cùng chủng loại, Boeing 787-9 Dreamliner tiêu hao ít hơn 20% về chi phí nhiên liệu và ít hơn từ 30-40% chi phí bảo dưỡng.

Cabin của máy bay Boeing 787-9 Dreamliner được thiết kế tạo sự tiện nghi tối đa cho hành khách với không gian rộng rãi hơn, hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ đèn LED, độ ẩm và áp suất trong cabin được giữ tương đương với áp suất ở độ cao 1,8km, giúp giảm bớt mệt mỏi cho các hành khách trên các chuyến bay dài. Ghế ngồi hành khách được thiết kế rộng rãi với độ ngả thoải mái hơn. Ghế hạng thương gia có chế độ giường nằm ngả 180 độ.

Sớm đưa vào khai thác hiệu quả

Bamboo Airways đã ký thỏa thuận mua 30 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner với tổng giá trị niêm yết 5,6 tỷ USD. Từ cuối năm 2019, đội bay của hãng sẽ đạt 30 máy bay, dự kiến đặt mục tiêu tiếp tục phát triển lên 100 máy bay vào năm 2024.

Về đội ngũ phi công, Bamboo Airways cho biết đội ngũ phi công lái máy bay thân rộng của Hãng đã được hoàn thiện. Hiện tại, đa số phi công tại Hãng là người nước ngoài, là kết quả của sự hợp tác giữa Bamboo Airways với trên 10 đơn vị đối tác cung ứng nguồn nhân lực quốc tế uy tín như Brookfield, Flight Crew International, Rishworth, Paramount, Jetwork, Wings, Apas,...

Bamboo Airways chính thức nhận bàn giao hai máy bay Boeing 787-9 Dreamliner ảnh 2

Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner giữ vai trò chủ lực trong hoạt động khai thác dài hạn của Bamboo Airways

“Hiện các bộ phận nòng cốt đã được tập huấn và trang bị đầy đủ kiến thức, chứng chỉ liên quan để làm chủ Boeing 787-9 Dreamliner. Các công đoạn kỹ thuật đang được rốt ráo hoàn thiện để sớm đệ trình cơ quan chức năng kiểm chứng ngay sau khi tiếp nhận máy bay, theo tiêu chí đảm bảo đúng các quy định của Cục Hàng không, của ICAO, châu Âu và nhà chức trách Hoa Kỳ. Việc nhận được chứng chỉ AOC bổ sung trong quý IV/2019 sẽ là lực đẩy lớn giúp Bamboo Airways sớm đưa vào khai thác hiệu quả dòng máy bay thân rộng này”, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng nhấn mạnh.

Bamboo Aiways hiện đang khai thác trên 28 đường bay nội địa và quốc tế, dự kiến Hãng sẽ mở rộng mạng lưới đường bay lên 37- 40 đường cuối năm 2019, trong đó có các đường bay quốc tế thường lệ đến Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Đông Nam Á. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Hãng đã thực hiện hơn 14.000 chuyến bay an toàn tuyệt đối với tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 90%, tỉ lệ đúng giờ 93,9%, cao nhất toàn ngành hàng không Việt Nam từ tháng 1/2019.

Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.