Bán rồi thuê lại máy bay, Vietnam Airlines thu triệu đô mỗi chiếc

(Ngày Nay) - Kế hoạch bán và thuê lại 4 máy bay Boeing 787-9 và Airbus A350 được lãnh đạo Vietnam Airlines xác nhận là có lãi và góp phần làm giảm gánh nặng đầu tư cho hãng.
 Việc bán rồi thuê lại các máy bay mới được kỳ vọng sẽ giúp giảm gánh nặng tài chính cho Vietnam Airlines.
Việc bán rồi thuê lại các máy bay mới được kỳ vọng sẽ giúp giảm gánh nặng tài chính cho Vietnam Airlines.

Sáng nay (20/2), Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (Mã CK: HVN) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017, thông qua một số nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh, sửa đổi điều lệ hoạt động và nhân sự Hội đồng quản trị.

Cụ thể, cổ đông đã thông qua chủ trương bán và thuê lại (sale and lease back) một máy bay Boeing 787-9 và 3 máy bay Airbus A350 đã có lịch nhận trong năm 2017. Ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban tài chính kiêm Kế toán trưởng Vietnam Airlines và là tổ trưởng tổ đảm nhiệm việc mua tàu bay cho biết, đối với phương án bán và thuê lại tàu bay, để đảm bảo mức giá thuê lại phù hợp, tổng công ty đã cố định giá bán và đạt mức chênh lệch giữa giá mua (từ nhà sản xuất) và giá bán (cho bên sẽ cho thuê lại máy bay) khoảng 1 triệu USD mỗi chiếc.

"Theo quy định của Tổng công ty và theo quy chế, việc bán và thuê lại sẽ dựa trên nguyên tắc đảm bảo bù đắp chi phí đã mua tàu bay và các chi phí phát sinh từ khi mua đến lúc bán", ông Hiền cho biết.

Cũng theo ông Hiền, toàn bộ phần chênh lệch đã được ghi nhận vào thu nhập năm 2016 của Tổng công ty, dự kiến báo cáo tài chính năm 2016 sẽ được công bố vào nửa đầu tháng 4/2017. Đối tác trúng thầu nghiệp vụ này là Công ty cho thuê tàu bay của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất – DAE.

Theo tính toán của Vietnam Airlines, hoạt động bán và thuê lại có thể cải thiện và tăng cường kiểm soát hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu. Tỷ lệ này dự kiến giảm 4 lần tại thời điểm 31/12/2016 xuống còn khoảng 3,2 lần tại thời điểm 31/12/2017 và tiến tới sẽ giảm xuống dưới 3 lần vào cuối năm 2018.

Vietnam Airlines cũng cho biết, dự kiến phương án bán và thuê lại 4 máy bay này sẽ làm giảm nhu cầu đầu tư và vay nợ mua bán máy bay khoảng 544 triệu USD so với kế hoạch đầu tư ban đầu.

Tại Đại hội, cổ đông tổng công ty cũng đã thông qua báo cáo kết quả bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược và sửa đổi phương án sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành. Theo đó, toàn bộ vốn thu được từ việc phát hành thêm cổ phần cho ANA được bổ sung vốn kinh doanh của Vietnam Airlines để phát triển đội bay và sử dụng thặng dư vốn từ việc phát hành để tăng vốn điều lệ của tổng công ty (khoảng 1.200 tỷ đồng).

Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến kết quả bán cổ phần cho đối tác nước ngoài chỉ đạt 38% kế hoạch đã thông qua, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines - ông Phạm Ngọc Minh cho biết điều này không ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư và phát triển đội bay của công ty.

"Mục tiêu của Nhà nước hướng tới giảm tỷ lệ sở hữu tại Vietnam Airlines xuống 75%, nhưng vì cổ đông nước ngoài ANA mới mua hơn 8% nên phần vốn còn lại sẽ tiếp tục được bán tiếp. Điều này không liên quan đến việc huy động vốn mà là tiếp tục thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty", ông Minh cho biết.

Về kế hoạch phát triển đội bay, Vietnam Airlines cho biết sẽ tăng nguồn vốn thông qua các hình thức thu xếp vốn khác nhau để đảm bảo nguồn lực thực hiện dự án mua máy bay đã phê duyệt, trong đó có phương án bán và thuê lại mà hãng hàng không này cũng trình cổ đông tại Đại hội bất thường lần này.

Cổ đông của tổng công ty cũng đã thông qua việc bầu bổ sung thêm 2 thành viên Hội đồng quản trị, gồm ông Tạ Mạnh Hùng và ông Koji Shibata. Trong đó, ông Koji Shibata là Phó tổng giám đốc cao cấp, Giám đốc chiến lược châu Á Thái Bình Dương và là đại diện phần vốn góp của ANA.

Ngoài ra, Đại hội lần này cũng đã thông qua việc sửa đổi điều lệ công ty và bổ sung ngành nghề kinh doanh. Trong đó, Vietnam Airlines sẽ thực hiện thêm các hoạt động liên quan đến giải trí, kinh doanh đại lý bảo hiểm và việc kinh doanh, điều hành, tổ chức tour du lịch.

Theo Vnexpress
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.