Bảo tồn di sản thiên nhiên hoang dã qua lăng kính nghệ thuật hội họa

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Khi những cánh rừng dần lùi xa khỏi ký ức đô thị, hội họa có thể là chiếc cầu nối đưa con người trở về với thiên nhiên, không phải bằng lý trí, mà bằng cảm xúc.
Đông đảo công chúng trong và ngoài nước quan tâm đến nghệ thuật hội họa và công tác bảo tồn thiên nhiên hoang dã tại triển lãm.
Đông đảo công chúng trong và ngoài nước quan tâm đến nghệ thuật hội họa và công tác bảo tồn thiên nhiên hoang dã tại triển lãm.

Triển lãm “Nghệ thuật hoang dã - Thiên nhiên qua mắt một họa sĩ” của tác giả Đào Văn Hoàng (diễn ra từ ngày 13 - 19/7 tại TP Hồ Chí Minh) mang đến một cách tiếp cận khác biệt: vẽ để bảo tồn. Hơn 160 tác phẩm không chỉ tái hiện vẻ đẹp sống động của các loài động vật hoang dã, mà còn cho thấy hội họa có thể trở thành một hình thức truyền thông mạnh mẽ, góp phần gìn giữ những di sản sinh học quý giá.

Cả một hệ sinh thái đằng sau mỗi bức tranh

Ngay khi bước vào triển lãm, công chúng như được kéo về những cánh rừng sâu - nơi voọc mũi hếch ẩn mình trên cao, nơi chim rừng rực rỡ khoe lông và những sinh vật nhỏ bé không ai gọi tên hiện lên sống động qua nét cọ. Với 160 bức tranh được trưng bày, họa sĩ Đào Văn Hoàng đã tạo nên không gian không chỉ để ngắm nhìn, mà để suy ngẫm và đối thoại về quan hệ mong manh giữa con người và tự nhiên.

“Có những bức tranh tôi không chỉ vẽ về loài vật, mà vẽ cho những người đang âm thầm gìn giữ chúng, những nhà bảo tồn mà phần lớn công chúng chưa từng biết đến. Tôi muốn tranh của mình là một phần trong câu chuyện đó”, họa sĩ Đào Văn Hoàng chia sẻ.

Sinh năm 1962 tại TP Hồ Chí Minh, từng sinh sống và làm việc nhiều năm tại Pháp, họa sĩ Đào Văn Hoàng là giám đốc sáng tạo trong ngành thiết kế quảng cáo. Thế nhưng, năm 2013, ông từ bỏ ngành công nghiệp sáng tạo thương mại để toàn tâm vẽ động vật hoang dã, một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp và cuộc đời.

Nhiều người xem có mặt tại triển lãm đã không giấu được sự xúc động. Anh Vũ Long (TP Hồ Chí Minh) đưa con gái 5 tuổi đến xem tranh, chia sẻ: “Tôi muốn con mình được tiếp xúc với thiên nhiên không chỉ qua sách vở hay sở thú. Ở đây, tranh rất thật và có hồn. Tôi thấy sự ngạc nhiên của bé khi nhận ra từng loài vật, như một bài học sinh động về thế giới tự nhiên”.

Với giới trẻ, nghệ thuật giúp lan tỏa nhận thức bảo tồn dễ dàng hơn. “Em cũng có đam mê với thiên nhiên hoang dã, có nhiều loài động vật ở đây em chưa từng thấy bao giờ, kể cả trong sở thú. Nhờ tranh, em biết thêm về môi trường sống và tính cách của chúng. Nghệ thuật như một cách để bảo tồn ký ức về một loài vật nào đó, nhất là khi chúng có nguy cơ tuyệt chủng”, bạn Hồng Ngọc (phường Bàn Cờ, TP Hồ Chí Minh), chia sẻ.

Còn Nguyễn Văn Dính, một bạn trẻ cũng đam mê với công tác bảo tồn, chia sẻ: “Điều khiến em ấn tượng và đồng cảm nhất là khi anh Hoàng nói: nếu yêu một điều gì đó thật sự, bạn sẽ muốn giữ gìn nó. Với em, tranh của anh không chỉ để treo, mà còn là để lay động và nhắc nhở”.

Đánh giá cao triển lãm lần này, bà Lê Thị Minh Loan, Chánh Văn phòng Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh nhận xét: “Anh Hoàng thể hiện tình yêu thiên nhiên thông qua hội họa rất sinh động và sâu sắc. Từng khoảnh khắc trong cuộc sống của các loài động vật được anh khắc họa chuẩn xác cả về sinh thái lẫn cảm xúc. Đây không chỉ là triển lãm nghệ thuật, mà còn là một hình thức giáo dục cộng đồng đầy nhân văn”.

Nhịp cầu cho công tác bảo tồn

Không dừng lại ở góc độ mỹ thuật, tranh của Đào Văn Hoàng còn mang đầy giá trị khoa học. Trước khi vẽ, anh dành nhiều năm học giải phẫu động vật, nghiên cứu hành vi và sinh cảnh của từng loài. Anh thường xuyên đi thực địa cùng các nhà sinh học, ghi chú cẩn thận từng chi tiết để có thể “vẽ nên khoảnh khắc sống, không phải hình ảnh đóng băng”.

“Tôi không phải là nhà sinh học, nhưng tôi học từ họ. Tôi tin rằng mỗi con vật có linh hồn riêng. Tôi muốn thể hiện con chim đang rỉa lông, con voọc đang chuyền cành hay con báo đang rình mồi - không phải vì đẹp, mà vì đó là sự sống đang diễn ra”, họa sĩ Đào Văn Hoàng cho biết.

Trong hơn một thập kỷ qua, họa sĩ Đào Văn Hoàng đã vẽ cho nhiều dự án quốc tế và tổ chức bảo tồn như Wildlife At Risk (WAR), chương trình Selamatkan Yaki (Indonesia), Đại học Oxford (Anh)… Các tác phẩm của anh xuất hiện tại các hội nghị quốc tế từ Việt Nam đến Mỹ, từ hội nghị linh trưởng tại Hà Nội đến hội nghị nghiên cứu dơi tại Phuket.

Chị Tuyết Ngân, chuyên gia của Chương trình bảo tồn rùa châu Á (ATP) cùng anh Wernhard, chuyên gia bảo tồn linh trưởng đang công tác tại Vườn quốc gia Cúc Phương đã bay từ Hà Nội vào dự triển lãm và chia sẻ những đồng cảm cùng tác giả về công tác bảo tồn thiên nhiên hoang dã.

“Tranh của anh Hoàng giúp thông tin về các loài động vật hoang dã và công tác bảo tồn chúng được lan tỏa đến nhiều đối tượng hơn, không chỉ những người làm công tác bảo tồn mà còn là các họa sĩ và đặc biệt là đến các bạn trẻ. Nghệ thuật hội họa đã trở thành một chiếc cầu nối để mọi người có thể chung tay vào công tác gìn giữ bảo vệ thiên nhiên hoang dã”, chị Tuyết Ngân chia sẻ.

Còn anh Wernhard xúc động khi thấy nhiều loài linh trưởng Việt Nam hiện diện trong triển lãm: “Những con vật như voọc mũi hếch, culi, cầy vằn… thường bị lãng quên. Nhưng nhờ hội họa, anh Hoàng đã đưa chúng trở lại trí nhớ cộng đồng. Tôi tin đây là một cách bảo tồn rất hiệu quả”.

Để mở rộng tác động, năm 2019, họa sĩ Đào Văn Hoàng cùng vợ - họa sĩ Lê Quỳnh Huệ đã thành lập Le Petit Musée - một không gian sáng tạo nhỏ dành cho trẻ em. Tại đây, các em không chỉ học vẽ, mà còn học cách quan sát thiên nhiên, từ các buổi dã ngoại đến chương trình giáo dục “Nature, Art & Fun”…

Tuy nhiên, theo họa sĩ, hành trình này không dễ dàng. “Tôi vẫn đang cố gắng để sống được bằng tranh bảo tồn. Những triển lãm như lần này không mang nặng tính thương mại. Nhưng tôi hy vọng chúng sẽ mở đường cho một thế hệ nghệ sĩ kế tiếp, những người sẽ tiếp tục vẽ thay cho tiếng kêu của rừng, kết nối con người trở lại với tự nhiên không phải bằng lý trí, mà bằng trái tim”, anh cho biết.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.