Bí quyết để trẻ say mê học tiếng Anh

(Ngày Nay) - Nếu trẻ có năng khiếu tiếng Anh, cha mẹ nên cho học từ khi 5-6 tuổi là tốt nhất. Nếu chưa bộc lộ khả năng, nên cho trẻ học bắt đầu từ lớp 2, khi đã biết đọc, viết và có ý thức kỷ luật.
Bí quyết để trẻ say mê học tiếng Anh

Trẻ cấp 1 thường nghịch ngợm, không chịu học, còn trẻ cấp 2 thì bướng bỉnh, không kiên trì học tiếng Anh. Hiểu được tâm lý và khả năng tiếp thu của học sinh, thầy cô giáo sẽ lựa được phương pháp phù hợp.

Bắt đầu học từ khi nào?

Cấp 1:

Nếu trẻ thích ngôn ngữ, có năng khiếu tiếng Anh (thích nói bi bô tiếng Anh suốt ngày, nhớ từ nhanh), thì nên cho học sớm khi 5-6 tuổi là tốt nhất. Lúc này, trẻ còn chưa học tiếng Việt, chưa biết viết, như tờ giấy trắng và có năng khiếu Anh ngữ bẩm sinh. Học Anh ngữ lúc này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn về tư duy ngôn ngữ và giọng tiếng Anh cho bé.

Trong việc học tiếng Anh, cái khó nhất là luyện tập để có tư duy bằng tiếng Anh, có nghĩa là có thể suy nghĩ bằng tiếng Anh, chứ không phải nghĩ bằng tiếng Việt rồi mới cố dịch sang tiếng Anh. Và tư duy thì phải được đào tạo từ khi bé còn là tờ giấy trắng, chứ càng lớn bé càng mang nặng tư duy bằng tiếng Việt như người lớn chúng ta thì rất khó sửa.

Tương tự, để có giọng tiếng Anh nghe như người bản ngữ, giai đoạn 5-12 tuổi là lúc bé bắt chước giống nhất. Càng lớn giọng càng cứng và nói tiếng Anh không tự nhiên.

Nếu trẻ chưa bộc lộ khả năng tiếng Anh, cha mẹ nên bắt đầu cho học từ lớp 2. Lúc này bé đã có ý thức và kỷ luật hơn, biết đọc và viết rồi nên việc học tiếng Anh sẽ dễ dàng hơn.

Bí quyết để trẻ say mê học tiếng Anh ảnh 1

Nếu trẻ chưa bộc lộ khả năng tiếng Anh, cha mẹ nên bắt đầu cho học từ lớp 2.

Cấp 2:

Học sinh cấp 2 phải học tiếng Anh, nhưng lứa tuổi này rất bướng bỉnh, muốn thể hiện cá tính nên thường không nghe lời bố mẹ, thầy cô. Ngay từ lớp 6, phụ huynh nên cho con vào các lớp tiếng Anh không đặt nặng điểm số mà thay vào đó là khơi gợi được sự thích thú trong trẻ, truyền cảm hứng và đam mê với không chỉ tiếng Anh mà còn là sự khám phá thế giới rộng lớn các em sẽ trải qua khi du học.

Từ lớp 8-9, các con bắt đầu có ý thức học tập và thi cử nên chắc chắn sẽ học chăm và bật hẳn lên, nếu có phương pháp đúng như vừa nói ở trên. Không nên ép trẻ học lò luyện thi, ép điểm số vì sẽ ít tác dụng. Thay vào đó phụ huynh nên định hướng để con yêu thích tiếng Anh, rồi sau đó điểm số ở trường sẽ tăng cao một cách nhẹ nhàng và bản thân con thực sự thấm để sử dụng tốt tiếng Anh, vượt trội và tự tin hơn các bạn cùng lứa mỗi khi gặp người nước ngoài.

Học như thế nào?

Trẻ cấp 1:

Đầu tiên nên cho trẻ học từ vựng qua hình ảnh, video. Trẻ con rất bị thu hút bởi màu sắc và các câu chuyện nên hãy tận dụng điều đó. Dần dần khuyến khích bé kể truyện hoặc kể tình hình mỗi ngày cho bố mẹ bằng tiếng Anh.

Hàng ngày các bé líu lo kể về chuyện ở trường, bố mẹ hãy dần hỏi con bằng tiếng Anh để bé trả lời. Không cần đúng ngữ pháp mà chỉ cần con thích nói đã. Khi bé thích thú rồi thì cho vào khuôn khổ, yêu cầu học thuộc một bài text ngắn mỗi ngày và viết tóm tắt để rèn khả năng viết.

Trẻ cấp 2:

Đối với các bạn cấp 2, không gì bằng việc trở thành bạn bè của chúng. Bố mẹ hãy cập nhật tình hình giới trẻ, các thần tượng âm nhạc, những bức xúc ở trường, cốt là để có chủ đề nói chuyện với con đang học cấp 2. Phụ huynh nên cho con tham gia các lớp thuyết trình hùng biện bằng tiếng Anh để có môi trường trau đồi Anh ngữ và được thoả sức thể hiện bản thân ở những chủ đề yêu thích. Qua đó, các con sẽ luyện khả năng nói và viết về chính câu chuyện của mình.

Ngoài ra, ở lứa tuổi cấp 2, rất nên cho trẻ tiếp xúc với người nước ngoài để luyện nghe. Có khả năng phân biệt đâu là giọng chuẩn chính là lợi thế giúp con phát âm và nói Anh ngữ tự nhiên hơn.

Có nhiều bạn học cấp 1 nhưng lại có trình độ của cấp 2, và ngược lại. Vì thế phụ huynh cần biết rõ trình độ của con để cho học đúng lớp, tránh nản vì khó quá hoặc dễ quá.

Nếu bố mẹ chưa biết trình độ con mình ở đâu thì có thể đưa đến các trung tâm Anh ngữ để được kiểm tra đầu.

Tóm tại, ở lứa tuổi nào, vai trò dẫn dắt của bố mẹ là rất quan trọng. Bố mẹ nên cho con học tiếng Anh thật sớm, giúp trẻ làm quen, yêu thích rồi sau đó mới cho con vào khuôn khổ để lấy điểm cao ở trường. Phụ huynh nên nắm bắt sở thích và mối quan tâm của con để làm chủ đề cho con nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh. Có như thế, việc học Anh ngữ mới nhẹ nhàng, hiệu quả và con được thấm tiếng Anh tự nhiên, chứ không phải thi xong là quên.

Theo Vnexpress
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.
Tích hợp ba chương trình mục tiêu quốc gia là một chủ trương lớn
(Ngày Nay) - Chiều 3/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.