Bộ Giao thông Vận tải: UberPOOL và GrabShare giống như xe dù trá hình

(Ngày Nay) - Bên lề họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 3/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã có cuộc trao đổi ngắn nêu quan điểm về việc cấm hình thức đi chung xe. 
Hình thức GrabShare đang gây nhiều tranh cãi
Hình thức GrabShare đang gây nhiều tranh cãi

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, việc nghiên cứu đề án đi chung xe bằng hợp đồng điện tử trước hết phải tiếp cận theo hướng phục vụ người dân, làm thế nào để người dân có thể gặp thuận lợi nhất. Tuy nhiên, hình thức đó phải có kiểm soát của Nhà nước.

Cũng theo ông Đông, về thực tế mà nói, theo quy định của pháp luật không cho phép hợp đồng nhiều lần. Việc có hợp đồng nhiều lần giống như xe vận tải hành khách lớn vẫn làm theo cách giả danh, không xuất bán từ bến. Từ xuất phát không có người, xe dù bắt thêm khách và trả dọc đường.

“Anh chưa có khách, hoặc có một khách là cứ bắt tiếp, bắt tiếp nữa, đồng nghĩa với việc có các hợp đồng khác. Tuy nhiên, điều này giống như hình thức xe dù trá hình. Đấy là kẽ hở pháp luật có thể bị khai thác”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, Bộ này đang tổng hợp ý kiến đóng góp của các địa phương gửi về xung quanh việc có hay không cho phép hình thức đi chung xe bằng hóa đơn điện tử. Hiện nay chưa có kết quả cụ thể.

Thứ trưởng cũng cho biết có thể mở thêm hình thức đi chung xe đối với taxi nhưng có kiểm soát. Việc kiểm soát phải dựa trên cơ sở sửa luật cho phù hợp, bởi hiện tại chưa cho phép.

“Đối với taxi có 1-2 người thì có thể nghiên cứu mở thêm, đón thêm người. Taxi là hình thức có biển hiệu rõ ràng, có bảo hiểm cho người đi xe nên có thể áp dụng thêm”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Trước đó, vào tháng 6, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Uber và Grab không thực hiện dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng tại Việt Nam. Theo đó, Công ty TNHH Grab Taxi không thực hiện dịch vụ GrabShare. Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện dịch vụ UberPOOL.

Bộ GTVT cho rằng hành khách đã ký giao kết trọn gói cả chuyến xe, không phải là thuê chỗ ngồi với mỗi chuyến xe hợp đồng. Do đó, việc đơn vị vận tải có thêm hợp đồng với nhiều người khác sẽ gây bất tiện cho hành khách.

Bộ GTVT cũng yêu cầu thanh tra giao thông ở địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý. Mức phạt cho lỗi vi phạm khi cố tình cung cấp dịch vụ đi chung là từ 4 đến 6 triệu đồng.

Sau đó, Công ty TNHH Grab Việt Nam gửi đề xuất lên Bộ GTVT về việc được triển khai dịch vụ đi chung xe.

Khi nhận được, Bộ GTVT đã gửi công văn tới các bộ ngành, địa phương, tổ chức… lấy ý kiến đối với đề xuất này của Grab. Theo đó, Bộ GTVT muốn hỏi ý kiến xem có phù hợp với quy định hiện hành hay không, các biện pháp quản lý, xử lý vi phạm (nếu có).

Sau khi được Bộ GTVT hỏi ý kiến, UBND TP. Hà Nội thống nhất chưa áp dụng hình thức đi chung xe để đảm bảo an toàn và quyền lợi của hành khách.

UBND TP. Hà Nội cho rằng tạm thời chưa áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng trên địa bàn trong thời gian chờ quy định của Bộ GTVT đối với loại hình vận tải này. Mục đích nhằm đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền lợi của hành khách và công tác quản lý của cơ quan Nhà nước.

Hiện tại, dịch vụ GrabShare đã được triển khai tại Hà Nội và TP.HCM trong khi UberPool chưa đưa loại hình này vào hoạt động tại Việt Nam. 

Theo Zing
Bình luận
Nghi thức rước kiệu về Đền Hùng tại Lễ Giỗ tổ Hùng Vương diễn ra tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng (Phú Thọ). Ảnh: Quý Trung/TTXVN.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách, đồng bào
(Ngày Nay) - Ngày 13/3, tại Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ - 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Huy Ngọc cho biết, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, dự kiến du khách về Phú Thọ rất đông, đặc biệt là trong những ngày từ mùng 8 - 9/3 âm lịch, do trùng vào ngày cuối tuần.
Bệnh tay chân miệng hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.
TP HCM: Số ca tay chân miệng tăng hơn 60%
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh thông tin, trong tuần qua, Thành phố ghi nhận số ca mắc sởi và sốt xuất huyết đều giảm. Riêng số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đã tăng hơn 60% so với trung bình 4 tuần trước đó.
“Thế giới như là bản nháp”: Hành trình sáng tạo của Đỗ Thanh Lãng và Nguyễn Đức Đạt tại Hà Nội
“Thế giới như là bản nháp”: Hành trình sáng tạo của Đỗ Thanh Lãng và Nguyễn Đức Đạt tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Hợp tác cùng Galerie Quynh, Manzi Art Space tổ chức “Thế giới như là bản nháp” – triển lãm mới của hai nghệ sĩ Đỗ Thanh Lãng và Nguyễn Đức Đạt, những thành viên cốt cán của nhóm nghệ thuật độc lập Sao La. Triển lãm sẽ khai mạc vào 18h30 tối thứ Sáu, ngày 14/3/2025, tại Manzi Exhibition Space (số 2 Ngõ Hàng Bún), và kéo dài từ ngày 15/3 - 13/4/2025, mở cửa miễn phí từ 11h00 đến 19h00 (thứ Ba đến Chủ Nhật).
Họa sĩ Huỳnh Phương Đông (1925-2015) và tác phẩm của ông
100 năm hành trình Huỳnh Phương Đông
(Ngày Nay) -Sáng 13/3, gia đình họa sĩ Huỳnh Phương Đông (1925-2015) đã có buổi gặp mặt báo đài tại TPHCM để thông tin về chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh và 10 năm ngày mất của ông. Họa sĩ Huỳnh Phương Đông gắn bó cả đời với hai cuộc kháng chiến giữ nước và nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại, nên chuỗi sự kiện này còn có ý nghĩa nhân dịp 50 năm Ngày Thống nhất đất nước (1975-2025) và 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025).
Liên hoan Phim Pháp ngữ lần thứ 15 tại Việt Nam: Hành trình khám phá văn hóa qua điện ảnh
Liên hoan Phim Pháp ngữ lần thứ 15 tại Việt Nam: Hành trình khám phá văn hóa qua điện ảnh
(Ngày Nay) - Liên hoan Phim Pháp ngữ lần thứ 15 sẽ chính thức diễn ra tại Việt Nam từ ngày 21 - 27/3/2025, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 2025. Sự kiện do GADIF (Nhóm Đại sứ quán, Phái đoàn và Tổ chức Pháp ngữ tại Việt Nam) phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cùng các đối tác văn hóa tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình tôn vinh tiếng Pháp và sự đa dạng văn hóa, ngôn ngữ của các quốc gia thành viên Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF).
Những công trình lãng phí ở TP.HCM - Bài 3: Tuyến đường triệu đô ở cửa ngõ phía đông 15 năm chưa về đích?
Những công trình lãng phí ở TP.HCM - Bài 3: Tuyến đường triệu đô ở cửa ngõ phía đông 15 năm chưa về đích?
(Ngày Nay) - Dự án mở rộng tuyến đường Xa lộ Hà Nội là dự án vô cùng quan trọng khi mang theo kỳ vọng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng cửa ngõ phía Đông thành phố. Thế nhưng sau 15 năm triển khai, dự án vẫn “bế tắc” khi chỉ còn hơn 4km.