Bộ Giao thông Vận tải vẫn 'loay hoay' tìm lời giải cho bài toán BOT Cai Lậy

(Ngày Nay) - Theo đó, Bộ GTVT đã có 4 phương án giải quyết vấn đề thu phí tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30-100% đối với một số xã lân cận trạm BOT, các phương án sẽ được tính toán rồi trình lên Chính phủ.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ định kỳ tháng 2 năm 2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết cơ quan này đang xây dựng, hoàn thiện 4 phương án khác nhau về trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) sau hơn 3 tháng trạm phí này dừng thu phí, báo Zing.vn đưa tin.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã báo cáo Chính phủ từ ngày 17/1 với những phương án khác nhau. Trên cơ sở đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu và Bộ đưa ra 4 phương án với những ưu điểm, hạn chế riêng, đều liên quan đến những yếu tố ban đầu của hợp đồng.

Bộ Giao thông Vận tải vẫn 'loay hoay' tìm lời giải cho bài toán BOT Cai Lậy ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: VnExpress

Trong các phương án có nội dung điều chỉnh thời gian thu phí. Ví dụ, dừng thu phí thì dùng nguồn tiền nào để trả và trả theo thời gian bao lâu, như vậy phải đàm phán với nhà đầu tư. Phương án chỉ thu phí trên tuyến tránh thì sẽ phải theo dõi lại lượng xe, tính toán lại thời gian bảo đảm; có cả phương án đặt 2 trạm thu phí, trạm trên Quốc lộ 1 để hoàn phần đầu tư vào Quốc lộ, còn trạm đặt trên tuyến tránh dùng cho tuyến tránh.

“Chúng tôi tiếp tục nghiên cứu quyết liệt và sẽ báo cáo rất sớm về những phương án tiếp theo. Trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30-100% đối với một số xã lân cận trạm BOT, sẽ được tính toán cụ thể để báo cáo lên Chính phủ”, ông Đông nói.

Trước đó, ngày 4/12/2017, tại cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu dừng thu phí tại BOT Cai Lậy trong 1-2 tháng. Trong thời gian dừng thu phí, Bộ Giao thông kết hợp với tỉnh Tiền Giang đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý.

Trạm BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1/8. Sau hai tuần hoạt động đã gặp sự phản đối của nhiều tài xế bằng cách trả tiền lẻ khiến dự án phải dừng thu phí. Các tài xế cho rằng trạm đặt trên quốc lộ 1 là không hợp lý và yêu cầu xóa trạm này hoặc chuyển trạm vào tuyến tránh Cai Lậy. Ngày 30/11, trạm thu phí trở lại song vẫn gặp sự phản đối của tài xế khiến phải xả trạm nhiều lần, theo báo VnExpress.

Tổng hợp

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.