Bộ trưởng GTVT: 'BOT là chủ trương đúng, ai làm sai người ấy phải chịu trách nhiệm'

(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thế đã trả lời các câu hỏi của báo chí xung quanh vấn đề các trạm BOT hiện nay nhận nhiều sự phản ứng quyết liệt từ phía người dân.
Bộ trưởng GTVT: 'BOT là chủ trương đúng, ai làm sai người ấy phải chịu trách nhiệm'

Chiều 18/1, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể trao đổi với báo chí xung quanh một số dự án BOT là "điểm nóng" trong thời gian qua, báo Vnexpress đưa tin.

Ông Thể cho biết, tháng 11/2017, sau khi được Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án cho BOT Cai Lậy, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu và có báo cáo Chính phủ. Nhưng phương án đến thời điểm này phải tổng thể nên Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành rà soát để Thủ tướng có kết luận. 

"Chúng tôi chưa thể cung cấp phương án nào vì cái nào cũng có tác động. Chúng ta cần chờ một thời gian nữa để Chính phủ xem xét, kết luận", ông Thể nói.

Về các quyết định, hợp đồng liên quan BOT Cai Lậy, ông Thể cam đoan: "Với trách nhiệm là người trực tiếp ký hợp đồng BOT Cai Lậy, tôi khẳng định không có tư túi, lợi ích nhóm trong dự án, không bẻ cong sự thật".

Theo người đứng đầu ngành giao thông, hiện các cơ quan Kiểm toán, Uỷ ban kiểm tra Trung ương, thanh tra đã vào cuộc với các dự án, trong đó có BOT Cai Lậy, nên cần chờ kết luận của các cơ quan này.

Ông Thể cũng nhiều lần khẳng định Bộ Giao thông sẽ xử lý nghiêm những người làm sai, vi phạm quy định tại các dự án BOT. "Nếu ai thấy cá nhân nào, trong đó cả tôi, tư túi một cái gì hãy phản ánh. Ai làm sai người đó phải chịu trách nhiệm", ông Thể nói.

Sẽ xử lý các đối tượng gây rối

Khẳng định BOT là chủ trương đúng, chắc chắn phải tiếp tục làm để phát triển giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể thừa nhận, nếu không làm BOT sẽ không thu hút được nguồn lực phát triển cho giao thông.

“Chưa có Nghị định nào quy định về làm đường song hành, các văn bản trước đây như Nghị định 108 đều cho phép làm BOT trên đường hiện hữu. Trong điều kiện trước, đấy là chủ trương đúng đắn, thời gian qua Bộ đã bám theo chủ trương này và xây dựng được nhiều dự án,” người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh.

Cho rằng sức chịu đựng của nền kinh tế và người dân bị ảnh hưởng do phải chi trả nhiều phí, ngay từ tháng 10/2016, Bộ Giao thông Vận tải đã có chủ trương không làm BOT tại các đường hiện hữu, hiện nay thực hiện đúng tinh thần của Quốc hội, Chính phủ là chỉ làm BOT trên các tuyến song hành.

“Rõ ràng khi người dân trả phí nhiều thì người dân có ý kiến. Chúng tôi tiếp thu ý kiến bà con. Điểm nóng về BOT trước đây bắt nguồn từ Bến Thuỷ, sau đó lan rộng ra,” ông Thể nói và cho rằng sau khi giảm phí, tại miền Bắc và miền Trung tương đối ổn định.

Theo Bộ trưởng Thể, sáng nay Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp về BOT, qua các báo cáo khẳng định: “BOT là chủ trương đúng, ai làm sai người ấy phải chịu trách nhiệm, không chỉ kiểm toán, thanh tra mà Uỷ ban kiểm tra Trung ương đã vào cuộc.”

Vì thế, Tư lệnh ngành giao thông quả quyết: “Chúng ta sẽ không dừng thực hiện các dự án BOT, nhưng sẽ phân loại các dự án.”

Cụ thể, với các địa phương, Thủ tướng chỉ đạo Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh phải chịu trách nhiệm, chỉ đạo đảm bảo an toàn thông suốt tại các dự án BOT. Với Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục giảm giá với hai hình thức giảm giá toàn bộ các xe qua trạm và giảm cho các hộ dân sinh sống gần trạm, hiện 51 trạm đã áp dụng giảm giá. Bộ cũng yêu cầu dự án nào không quyết toán sẽ dừng thu phí.

Với Bộ Công an, Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Giám đốc Công an các tỉnh đảm bảo tình hình an ninh trật tự một cách tốt nhất, những hành vi gây rối trật tự tại trạm BOT sẽ phối hợp với công an có giải pháp mạnh để xử lý nghiêm.

“Chắc chắn sẽ có một số cá nhân tổ chức từng đoàn, công an sẽ xử lý. Thủ tướng chỉ đạo rất quyết liệt vì sắp tới Tết Nguyên đán, liên quan rất lớn đến an ninh chính trị,” ông Thể tiết lộ, TTXVN dẫn lời.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Bình luận
Báo động đỏ với nền kinh tế châu Âu
Báo động đỏ với nền kinh tế châu Âu
(Ngày Nay) - Đối mặt với tăng trưởng yếu và áp lực địa chính trị, kinh tế châu Âu đang ở thời điểm quyết định. Giải pháp tăng cường cạnh tranh có thể giúp khu vực vượt qua khủng hoảng hay không?
"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để đảm bảo trẻ em được tiêm vaccine sởi
"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để đảm bảo trẻ em được tiêm vaccine sởi
(Ngày Nay) - Theo Bộ Y tế, bệnh sởi có dấu hiệu chững lại nhưng gia tăng cục bộ tại một số địa phương, nhất là ở một số tỉnh, thành phố di biến động dân cư nhiều, khu vực miền núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế còn khó khăn, tỷ lệ tiêm chủng vaccine thấp...
Ảnh minh hoạ.
Trung tâm tài chính: Bước đi chiến lược nâng cao năng lực của nền kinh tế
(Ngày Nay) - Việc thành lập trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam không chỉ là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mà còn là bước đi chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Với nền tảng chính trị vững chắc, hệ thống pháp lý đồng bộ và thực tiễn phát triển đầy tiềm năng, đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu này, góp phần thu hút nguồn vốn, thúc đẩy tăng trưởng và nâng tầm vị thế quốc gia trên bản đồ tài chính quốc tế.