Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin lỗi, nhận trách nhiệm về 4 vụ tai nạn đường sắt liên tiếp

Với vai trò "tư lệnh" ngành, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xin chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước; xin lỗi gia đình các nạn nhân trong những vụ tai nạn đường sắt vừa qua.
Hiện trường vụ tàu hỏa tông xe "hổ vồ" khiến 6 toa và đầu tàu bay xuống ruộng khiến 11 người thương vong - Ảnh: Tuấn Minh
Hiện trường vụ tàu hỏa tông xe "hổ vồ" khiến 6 toa và đầu tàu bay xuống ruộng khiến 11 người thương vong - Ảnh: Tuấn Minh

Chiều 28/5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) triệu tập một cuộc họp khẩn để kiểm điểm và xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến 4 sự cố, tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt xảy ra liên tiếp trong 4 ngày qua ở các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Nam, Nghệ An, khiến 2 người chết, 11 người bị thương; thiệt hại lớn về tài sản.

Phát biểu mở đầu buổi họp khẩn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng việc liên tiếp có sự cố tai nạn là cảnh báo nguy hiểm cho thấy tình hình giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, đánh mạnh vào uy tín của ngành đường sắt, gây ra thương vong lớn.

Đề cập tới việc vụ 2 tàu hàng đấu đầu tại ga Núi Thành (Quảng Nam), người đứng đầu ngành giao thông đặt câu hỏi: "Tại sao để xảy ra tình trạng như vậy?" và nhấn mạnh rằng "chỉ có vận hành lơ là mới dẫn tới 2 đoàn tàu đâm nhau, gây thiệt hại lớn".

"Trong một năm xảy ra vài vụ tai nạn đường sắt đã là nghiêm trọng, vậy mà 4 ngày xảy ra 4 vụ thì trách nhiệm của các đồng chí ở đâu?"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu câu hỏi, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan giải trình, báo cáo: sai chỗ nào, trách nhiệm của cá nhân nào, trong đó xác định nguyên nhân nào là chủ quan, nguyên nhân nào khách quan, từ đó xem xét xem tổ chức cơ quan nào đang làm sai quy trình, quy trình có sai không. "Ai chịu trách nhiệm, giải pháp sắp tới làm gì?".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin lỗi, nhận trách nhiệm về 4 vụ tai nạn đường sắt liên tiếp ảnh 1 Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Giải trình về vấn đề này, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đưa ra một số nguyên nhân, đồng thời xin nhận trách nhiệm và chịu mọi hình thức kỷ luật với Bộ trưởng Bộ GTVT.

Phát biểu kết luận cuộc họp kéo dài gần 3 giờ đồng hồ, người đứng đầu ngành giao thông thừa nhận hạ tầng giao thông rất yếu kém, công tác điều hành hoạt động vận tải đường sắt tồn tại nhiều hạn chế và đặc biệt trong mấy ngày qua, tình hình an toàn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp gây thiệt hại lớn.

Với vai trò "tư lệnh" ngành, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể "xin chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước, xin lỗi gia đình các nạn nhân trong những vụ tai nạn đường sắt vừa qua; đồng thời xin nhận hoàn toàn trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo để xảy ra nhiều yếu kém trong thời gian qua".

Đánh giá về những vụ tai nạn trong mấy ngày qua, ông Thể khẳng định việc này ảnh hưởng tới niềm tin với ngành giao thông nói chung, ngành đường sắt nói riêng; đa số các vụ tai nạn giao thông nguyên nhân do yếu tố chủ quan là chủ yếu. Trong đó, một vụ do cán bộ ngành đường sắt chủ quan, 2 vụ còn lại cũng do con người, do lái xe không tuân thủ quy định.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tổ chức rà soát và làm rõ về các vụ việc, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan, trong đó có trách nhiệm cụ thể của Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có nhiệm vụ trực tiếp nhưng để xảy ra TNGT.

"Đình chỉ công tác những cá nhân, tập thể có liên quan trực tiếp đến các vụ TNGT vừa xảy ra và có hình thức xử lý kỷ luật đúng người, đúng vi phạm" - ông Thể kiên quyết.

Đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm nội bộ, làm rõ trách nhiệm từ Chủ tịch, Giám đốc, những cá nhân liên quan đến các vụ TNGT đường sắt.

Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh các vụ TNGT xảy ra có nguyên nhân chủ yếu là do con người, do yếu tố chủ quan. Vì vậy phải phân tích làm rõ, rà soát và có giải pháp giải quyết dứt điểm. Cùng đó, phải nghiên cứu áp dụng công nghệ kỹ thuật vào vận hành, khai thác và vào hoạt động cứu hộ tai nạn.

"Nếu TNGT còn tiếp tục xảy ra thì không biết ngành đường sắt sẽ đi về đâu, uy tín của ngành đường sắt sẽ như thế nào. Chúng ta ăn lương nhà nước thì phải có trách nhiệm với người dân, đảm bảo ATGT cho người dân và tài sản của họ"- ông Thể bày tỏ.

Theo Người Lao động
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.
Tích hợp ba chương trình mục tiêu quốc gia là một chủ trương lớn
(Ngày Nay) - Chiều 3/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.