Cấm xe máy là xúc phạm 80% người dân

(Ngày Nay) - Trước đề xuất của PGS.TS Phạm Xuân Mai cấm hẳn xe máy vào trung tâm TPHCM vì cho rằng xe máy là “kẻ chiếm đất” thủ phạm gây kẹt xe, một số chuyên gia khác lại cho rằng không thể cấm mà cần phải tìm giải pháp quy hoạch một cách hợp lý hơn.
Xe máy đang bị cho là thủ phạm gây kẹt xe
Xe máy đang bị cho là thủ phạm gây kẹt xe

Việc cấm xe máy không chỉ ảnh hưởng đến đời sống mà còn xúc phạm đến 80-90% dân số, đặc biệt là người thu nhập thấp.

TS Phạm Sanh (chuyên gia giao thông-đô thị) cho rằng, nếu cấm xe máy thì người dân sẽ không có phương tiện giao thông để đi lại trong khi có đến 80-90% dân số đi lại bằng xe máy, bởi hiện tại phương tiện công cộng ở TPHCM chưa thể đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời việc di chuyển bằng xe buýt cũng có nguy cơ trễ giờ làm, giờ học… gây bức xúc cho người dân.

Mặt khác, nếu cấm xe máy thì người có điều kiện sẽ đổ xô mua ô tô như vậy dẫn đến sự lộn xộn, đi từ bất cập này qua một rối loạn khác.

Cần phải coi lại là cấm hay hạn chế thì phải coi lại, đánh vào túi tiền của người dân thì cũng không được bởi nhu cầu đi lại làm việc, học hành thì bằng mọi cách người dân vẫn sử dụng xe máy.

Trước hết cẩn phải giải quyết nhu cầu đi lại của người dân sao cho tốt hơn bằng phương tiện công cộng thì người dân sẵn sàng bỏ xe hai bánh, thậm chí vận động tốt thì người dân cũng sẵn sàng bỏ xe 4 bánh.

Tuy nhiên, cần phải kiểm soát nhu cầu đi lại và giúp nhu cầu đi lại của người dân tốt hơn, hiệu quả hơn bằng xe công cộng. Nếu có suy nghĩ cấm xe máy, người dân sẽ đi xe buýt lầ suy nghĩ khôi hài bởi nếu xe buýt không đáp ứng được nhu cầu, không vệ sinh thì người dân không đi mà sẽ đi taxi hoặc mua xe 4 bánh. Phải khảo sắt chắc nhu cầu đi lại và kết hợp với quy hoạch đô thị, giao thông thì mới giảm được kẹt xe.

Phải khảo sát chắc nhu cầu đi lại và kết hợp với bài toán quy hoạch và quản lý đô thị, phải chuyên nghiệp. Quy hoạch lộn xộn thì bài toán giao thông không thể giải quyết được.

“Đầu tiên khảo sát nhu cầu, kết hợp quản lý đô thị, sử dụng đất phân khu chức năng… phải có kịch bản dự báo, tính toán trước khi thực hiện, có nhiều lộ trình trước mắt, lâu dài, áp dụng giao thông thông minh… Không nên cấm ai hết bởi không ai rảnh mua xe 2 bánh để chạy vòng vòng đi chơi. Đó là nhu cầu của 80-90% người dân. Nói cấm xe máy là xúc phạm tới người dân, đặc biệt là người dân thu nhập thấp”, TS Phạm Sanh nói.

Cấm xe máy là xúc phạm 80% người dân ảnh 1TS Phạm Sanh cho rằng nói cấm xe máy là xúc phạm 80-90% dân số

Đồng quan điểm, TS. KTS Nguyễn Thiềm cho rằng, để chống kẹt xe mà cấm xe máy là giải pháp không bền vững. Bởi đặc thù của TPHCM là các tuyến phố hình bàn cờ và nhà hẻm rất nhiều. Có những con hẻm để kết nối được ra đường chính rất dài nên xe máy đóng vai trò rất quan trọng trong việc lưu thông của người dân.

Bên cạnh đó, thay vì cấm xe máy vào thành phố thì cần xem lại quy hoạch bởi trung tâm thành phố quá nhiều nhà cao tầng, tòa nhà văn phòng… hạn chế xây dựng nhà cao tầng ở trung tâm và nhà mặt tiền đâm thẳng ra đường lớn.

Theo Tiền Phong
WHO duy trì cảnh báo cao nhất về đậu mùa khỉ
WHO duy trì cảnh báo cao nhất về đậu mùa khỉ
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định duy trì mức cảnh báo cao nhất đối với dịch đậu mùa khỉ (mpox, trong bối cảnh số ca mắc và số quốc gia bị ảnh hưởng đang gia tăng.
Hy Lạp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trên các hòn đảo
Hy Lạp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trên các hòn đảo
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, Hy Lạp đã ký một thỏa thuận năng lượng sạch với Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh trên các đảo dễ bị tổn thương của nước này, vốn đang bị đe dọa bởi tình trạng du lịch quá mức và biến đổi khí hậu.
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.