Cần làm rõ hướng tuyến khác thường của tuyến tránh Cai Lậy

(Ngày Nay) -Vì sao tuyến tránh không đi thẳng chỉ vài km để nối thẳng với QL 1A, tiết kiệm thời gian di chuyển cho tài xế mà lại đột ngột ngoặt vào một cách khó hiểu.
 
Bản đồ tuyến tránh Thị xã Cai Lậy và tuyến giả định. Tác giả: Bảo An
Bản đồ tuyến tránh Thị xã Cai Lậy và tuyến giả định. Tác giả: Bảo An

Nhìn trên bản đồ cho thấy, QL 1A cũ qua thị xã Cai Lậy tạo ra một vòng cung lớn. Tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy hiện nay nằm ở đường dây cung, có thể khắc phục được tình trạng vòng cung của QL 1A cũ.

Tuy nhiên, khi đi được 1/2 tuyến đường nối giữa 2 “cánh cung”, tuyến tránh BOT Cai Lậy đột ngột ngoặt vào nối với QL 1A khi vừa kết thúc thị xã Cai Lậy.

Nếu tính từ điểm ngoặt vào của tuyến tránh Cai Lậy để nối vào QL 1 chỉ còn 7,7 km. Trong khi đó, cũng tính từ điểm này đến hết tuyến tránh đã xây dựng là 5,54 km, chỉ chênh nhau hơn 2,3 km.

Nếu tiến hành như phương án giải định (hình vẽ), khoảng cách giữa hai “cánh cung” sẽ rút ngắn được khoảng cách di chuyển được hơn 3 km (tổng chiều dài 14 km) so với đi QL 1A cũ (17 km). Còn đi theo tuyến tránh hiện nay, quãng đường kéo dài hơn so với đi QL 1A hiện nay thêm gần 1 km.

Quan sát bản đồ vệ tinh cho thấy, đoạn đường giả định cũng không xuất hiện khu đông dân cư gây khó khăn cho giải phóng mặt bằng.

Trao đổi với một kỹ sư từng tham gia thiết kế hướng tuyến đường tránh Thị xã Cai Lậy, anh này cho biết, điểm đầu và điểm cuối do chủ đầu tư, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, tỉnh Tiền Giang đưa ra.

Trả lời phóng viên Tiền Phong vào chiều nay, ông Phạm Anh Tuấn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: “Hiện nay, tình hình an ninh trật tự tại trạm BOT Cai Lậy rất phức tạp, vượt ra ngoài tầm nên tỉnh có các kiến nghị, báo cáo về văn phòng chính phủ. Chiều nay, Thủ tướng cũng mời chủ tịch UBND tỉnh ra Hà Nội tham dự cuộc họp giải quyết vấn đề này. Do đó, kết quả cụ thể như thế nào thì phải chờ buổi làm việc chiều nay”.

Khi Tiền Phong đặt câu hỏi, trạm BOT Cai Lậy có thể dời vào tuyến đường tránh hay không?, ông Tuấn cho biết, vấn đề này chưa biết được vì thẩm quyền thuộc Bộ GTVT. Quan điểm của tỉnh Tiền Giang, có ủng hộ việc di dời trạm hay không? Ông Tuấn nói hiện chưa thể trả lời được.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Xây dựng Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch biển đảo tầm cỡ quốc tế
(Ngày Nay) -  Ngày 27/4, Văn phòng Chính phủ phát đi Thông báo số 189/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 5/10/2004 về Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020.
Tuyến phố đi bộ Bãi Cháy thu hút đông đảo người dân và du khách trong ngày đầu khai trương. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN
Quảng Ninh đưa thêm một tuyến phố đi bộ vào hoạt động
(Ngày Nay) -  Tối 27/4, tại khu phố cổ công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực Bãi Cháy chính thức được khai trương. Tuyến phố này hoạt động từ 19 giờ đến 24 giờ hàng ngày.
Trải nghiệm Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang
Trải nghiệm Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang
(Ngày Nay) - Sáng 27/4, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang lần thứ 3, năm 2024, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Sự kiện đã thu hút hàng nghìn du khách và nhân dân tới tham dự.
Hãng hàng không Nhật Bản hủy chuyến bay do phi công say rượu
Hãng hàng không Nhật Bản hủy chuyến bay do phi công say rượu
(Ngày Nay) - Ngày 26/4, hãng hàng không Japan Airlines của Nhật Bản cho biết mới đây hãng đã phải hủy một chuyến bay từ thành phố Dallas (Mỹ) tới Tokyo sau khi tiếp nhận thông tin từ cảnh sát địa phương rằng cơ trưởng của chuyến bay này có hành vi gây rối tại khách sạn do say rượu.