Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Trung bình 170m có một điểm hư hỏng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Giai đoạn 1 dài 65km của dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 380 điểm hỏng, tức 1 điểm trên mỗi 170m, theo cáo trạng.
Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: Nam Anh)
Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: Nam Anh)

Ngày 24/11, phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục phần xét hỏi.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Mặc dù mới đưa vào khai thác, từ ngày 26/9/2018 đến ngày 31/10/2020, đoạn đường 65 km đã xảy ra 380 điểm hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Như vậy, tính trung bình, cứ 170 m cao tốc lại có một điểm hư hỏng.

Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) cho rằng, các điểm hư hỏng này chỉ mang tính chất cục bộ, xuất hiện trên một số điểm chứ không phải toàn tuyến cao tốc. Quá trình khai thác tạm, tuyến cao tốc đến nay thu phí được hơn 1.400 tỷ đồng, giảm ách tắc đáng kể cho tuyến quốc lộ 1A cũ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn miền Trung.

Theo các bị cáo, dự án đưa vào sử dụng trải qua quá trình biến đổi khí hậu, thời tiết miền Trung khắc nghiệt và lưu lượng xe quá nhiều, tải trọng lớn thì việc hỏng hóc không tránh khỏi.

Về nghĩa vụ bồi thường, đại diện VEC nêu quan điểm xin giảm án cho các bị cáo và không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường thiệt hại, bởi cho rằng, họ không phải những chủ thể ký kết hợp đồng với chủ đầu tư, chỉ đơn thuần làm công ăn lương, không có mục đích tư lợi, có nhiều đóng góp cho ngành xây dựng.

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi như cáo trạng của Viện Kiểm sát đã truy tố, song cho rằng hành vi của mình chỉ là một mắt xích trong chuỗi sai phạm tại dự án, hành vi này bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan, bị chi phối bởi trách nhiệm của bên còn lại.

Bình luận
Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp thắc mắc về thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học năm 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp thắc mắc về thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học năm 2025
(Ngày Nay) -  Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Nhiều điểm mới trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học năm 2025 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, giải đáp kịp thời.