Câu chuyện thương hiệu Việt: Bảo tồn nghề truyền thống bằng phương cách kinh doanh hiện đại

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  “Đi thật xa để trở về” là dòng mô tả ngắn gọn về những người đau đáu với nghề làm nước mắm truyền thống của cha ông và chọn quay trở về quê hương để gìn giữ hương vị cùng những giá trị văn hóa ẩn chứa trong loại gia vị có tuổi đời hàng trăm năm.
Câu chuyện thương hiệu Việt: Bảo tồn nghề truyền thống bằng phương cách kinh doanh hiện đại

Được thiên nhiên ban tặng đường bờ biển dài hơn 3.200 km với lượng cá tôm trù phú, nghề làm nước mắm đã trở thành một phần đặc trưng trong văn hóa ẩm thực nói riêng và lịch sử phát triển của người Việt nói chung. Trong hành trình bảo lưu và phát triển loại nguyên liệu “quốc hồn quốc túy” này, nhiều câu chuyện khởi nghiệp thú vị cũng lần lượt ra đời.

Ngược dòng lịch sử 300 năm để khôi phục nước mắm Tĩn

Nước mắm tĩn thoạt nghe có vẻ xa lạ với nhiều người nhưng thực tế đã xuất hiện từ cách đây 3 thế kỷ. Loại nước mắm đặc biệt này gắn liền với bước chuyển từ kỹ nghệ ủ chượp nhỏ lẻ của người Chăm sang sản xuất lớn trong thùng lều gỗ của những làng chài lập bởi người Kinh di dân vào Phan Thiết. Trải qua nhiều biến thiên của lịch sử, nước mắm tĩn mất dấu khỏi bản đồ ẩm thực Việt trong suốt 50 năm. Cho đến khi thương hiệu Nước mắm Tĩn ra mắt thị trường, hương vị nước mắm rin đặc sánh hương thơm cá tôm lại trở về nguyên vẹn như buổi đầu.

Câu chuyện thương hiệu Việt: Bảo tồn nghề truyền thống bằng phương cách kinh doanh hiện đại ảnh 1

Định hướng của Nước mắm Tĩn là giữ hương vị nước mắm rin nguyên bản và nâng cấp mẫu mã chuyên nghiệp để nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp.

Sinh ra và lớn lên tại Phan Thiết trong gia đình có nhiều đời theo nghề làm nước mắm, anh Trần Ngọc Dũng - Người đứng đầu thương hiệu Nước mắm Tĩn quyết tâm quay trở lại vùng đất này để khởi nghiệp với sản phẩm đã gắn liền với người địa phương từ bao đời nay. “Chất lượng nước mắm luôn là yếu tố cốt lõi giúp chúng tôi đứng vững giữa thị trường đầy cạnh tranh. Tuy nhiên, dòng chảy văn hóa gắn liền trong từng sản phẩm mới là chìa khóa để lan tỏa các giá trị truyền thống và giúp hương vị của nước mắm Tĩn mãi vấn vương trong tâm trí người tiêu dùng”, anh Dũng chiêm nghiệm.

Câu chuyện thương hiệu Việt: Bảo tồn nghề truyền thống bằng phương cách kinh doanh hiện đại ảnh 2

Để đạt đến mục tiêu này, bên cạnh kênh bán trực tiếp qua siêu thị, đại lý và Bảo tàng nước mắm do thương hiệu sáng lập, nước mắm Tĩn còn đặc biệt chú trọng đến nền tảng phân phối sản phẩm online, nhất là các kênh TMĐT. Thương hiệu hiện đang vận hành song song hai gian hàng trên nền tảng Shopee để phục vụ phân khúc khách hàng từ trung đến cao cấp. Doanh thu tháng rơi vào khoảng 400 triệu đồng, riêng những dịp cao điểm có thể đạt đến 600 triệu. Kết quả này đóng góp rất nhiều vào con số tăng trưởng 50% của nước mắm Tĩn trong năm 2022.

Trước khi đạt được những con số ấn tượng này, thương hiệu liên tục phải tìm kiếm các giải pháp cho khâu đóng gói, kho vận và quảng bá trên sàn. Thú vị nhất là câu chuyện thuê hẳn một chiếc xe nâng và ném thử sản phẩm đã đóng gói từ trên cao xuống để đảm bảo sản phẩm không bị nứt vỡ trong quá trình vận chuyển. Nước mắm Tĩn cũng chủ động mở thêm kho Shopee cho khu vực Hà Nội bên cạnh kho hàng miền Nam để đảm bảo đủ nguồn cung và giao hàng nhanh chóng.

Từ góc nhìn của tôi, kinh doanh trên các nền tảng hiện đại như TMĐT là bước đi dài trên cả hai khía cạnh doanh thu và bảo tồn những giá trị truyền thống”, anh Dũng kết luận.

Mắm truyền thống Lê Gia “ủ” văn hóa qua từng sản phẩm

Tiếp nối câu chuyện “đi để trở về” tương tự như nước mắm Tĩn, những người đứng đầu thương hiệu Lê Gia đã chọn quay lại quê hương Thanh Hóa để tiếp nối nghề làm nước mắm truyền thống của cha ông. Trung thành với ba giá trị cốt lõi: An lành - Tự nhiên - Truyền thống, các sản phẩm của Lê Gia từng bước in đậm trong lòng người tiêu dùng không chỉ bởi hương vị mà còn cả câu chuyện khởi nghiệp thú vị đằng sau.

Câu chuyện thương hiệu Việt: Bảo tồn nghề truyền thống bằng phương cách kinh doanh hiện đại ảnh 3

Trong giai đoạn đầu thành lập, anh Lê Anh - CEO Mắm Lê Gia đã phải dành nhiều tháng để thuê thợ về đóng những thùng ướp chượp khổng lồ và ra biển tìm nguồn cung cá cơm tươi ngon nhất. Để có được chất nước mắm riêng biệt, không quá mặn, chát, toàn bộ lượng muối sử dụng trong sản phẩm đều được nhập trực tiếp từ Ninh Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Câu chuyện thương hiệu Việt: Bảo tồn nghề truyền thống bằng phương cách kinh doanh hiện đại ảnh 4

Sản phẩm của Lê Gia được sản xuất phương pháp nén gài truyền thống trong các thùng gỗ Bời Lời lớn, cùng kinh nghiệm và sự tận tâm những nghệ nhân lành nghề

Trong xu thế nhiều doanh nghiệp dịch chuyển lên nền tảng online, Lê Gia chọn cách “lên sàn” để mang các sản phẩm đặc trưng của quê hương tiếp cận nhiều người tiêu dùng trên khắp cả nước. Hồi tưởng về quãng thời gian 5 năm vận hành gian hàng trên Shopee, anh Anh nhớ như in những ngày đầu chật vật vì chưa biết cách sử dụng các công cụ quảng cáo để tìm khách hàng. Nhờ sự hỗ trợ, tư vấn từ Shopee, Lê Gia đã từng bước tiếp cận và phát triển hiệu quả kênh bán háng trực tuyến này. Đến nay, thương hiệu đã thành công chuyển đổi lên Shopee Mall và tiếp cận được tệp khách hàng ngày càng rộng theo thời gian.

Chúng tôi luôn cố gắng để có làm tốt nhất trong khả năng nhằm tăng sự hài lòng và trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, chúng tôi chọn TMĐT như một kênh không chỉ để tăng doanh thu, tăng trải nghiệm khách hàng mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá về văn hoá ẩm thực của vùng quê biển xứ Thanh tới bạn bè trong nước và quốc tế”, anh Lê Anh khẳng định.

Thông tin ưu đãi

Từ 26/11 đến 13/12, Shopee mang đến chuỗi sự kiện mừng sinh nhật “12.12 Siêu sale sinh nhật - giảm sâu đến 90%” với loạt ưu đãi miễn phí vận chuyển 0 đồng cùng cơ hội thu thập mã giảm giá và hoàn xu đến 1,2 triệu đồng, cùng nhiều ưu đãi khác từ ShopeePay và ShopeeFood Sự kiện mang đến nhiều hoạt động giải trí và tương tác thú vị, giúp người dùng tận hưởng trọn vẹn niềm vui trong mùa lễ hội. Độc giả tham khảo tại shopee.vn/m/12-12.

Một trong những điểm nhấn nổi bật của sự kiện là chuỗi hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp Việt và quảng bá sản phẩm địa phương chất lượng qua chương trình “Cùng Shopee tôn vinh sản phẩm Việt”. Độc giả tham khảo tại shopee.vn/m/ShopeeTonVinhSanPhamViet.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.