Chạy thử giờ cao điểm, buýt nhanh bằng thời gian buýt thường

(Ngày Nay) - Trong lần đầu tiên chạy thử nghiệm giờ cao điểm với chặng đường 14 km, xe buýt nhanh đi hết 56 phút. Tốc độ này ngang với xe buýt truyền thống ở Hà Nội.
 Nhà chờ buýt nhanh điểm Khuất Duy Tiến bị ùn tắc giao thông cục bộ sáng 29/12. Ảnh: Phương Sơn
Nhà chờ buýt nhanh điểm Khuất Duy Tiến bị ùn tắc giao thông cục bộ sáng 29/12. Ảnh: Phương Sơn

Ngày 29/12, Sở Giao thông Hà Nội lần đầu tiên thử nghiệm 20 chuyến buýt nhanh (BRT), lộ trình từ bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã trong giờ cao điểm với tần suất 7-10 phút một chuyến.

Theo ghi nhận, buýt nhanh đón, trả khách tại các bến chờ, lưu thông cùng phương tiện khác trên làn ngoài cùng. Cảnh sát giao thông tham gia phân luồng, tuy nhiên chưa cấm các phương tiện xe máy, taxi đi vào cầu vượt nhẹ Láng Hạ, Lê Văn Lương như kế hoạch trước đây.

Do các phương tiện khác được đi vào làn riêng dành cho buýt nhanh, nên trong giờ cao điểm, trên các tuyến Yên Nghĩa - Lê Trọng Tấn, Lê Văn Lương - Láng Hạ..., mật độ xe đông đúc, buýt nhanh chạy khá chậm. Tại điểm chờ trên trục đường Tố Hữu, Khuất Duy Tiến giao thông bị ùn tắc cục bộ trong thời gian ngắn.

Trao đổi với VnExpress, ông Vũ Hà (Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển giao thông đô thị, đại diện chủ đầu tư) cho biết, qua thử nghiệm nêu trên, buýt nhanh chạy từ bến Yên Nghĩa đến Kim Mã mất khoảng 56 phút. Việc vận hành khớp nối kỹ thuật diễn ra thuận lợi, tuy nhiên cần điều tiết lại một số điểm mở, quay đầu tại các nút giao, ngã ba, ngã tư trên trục đường xe buýt đi qua.

Cũng theo ông Hà, trong thiết kế ban đầu làn xe buýt nhanh được ngăn cách bằng dải phân cách cứng cao khoảng 25 cm, nhưng hiện các tuyến đường phân cách bằng vạch sơn, phương tiện đi chung nên tốc độ buýt nhanh "không được nhanh như kỳ vọng".

Ông Nguyễn Hoàng Hải (Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội) cho hay, việc chạy thử nghiệm là để kiểm tra mức độ ùn tắc giao thông trên toàn tuyến, để xem xét có phương án tốt nhất.

"Qua lần đầu buýt nhanh chạy giờ cao điểm cho thấy ở một số nút giao tín hiệu đèn chưa hợp lý, Trung tâm sẽ đề xuất hiệu chỉnh lại cho phù hợp", ông Hải nói.

 Chạy thử giờ cao điểm, buýt nhanh bằng thời gian buýt thường ảnh 1

Có thời điểm 2 xe buýt nhanh nối đuôi nhau tại đường Tố Hữu vào giờ cao điểm sáng 29/11. Ảnh: Phương Sơn

Trong hai ngày 29 và 30/12, 20 xe buýt nhanh chạy thử nghiệm vào tất cả các khung giờ để cơ quan quản lý đánh giá tác động, dự kiến vận hành chính thức từ 31/12.

Theo tính toán của Sở giao thông Hà Nội, tốc độ trung bình của buýt nhanh là 20 km/h, thời gian vận hành 45 phút/chuyến, nhanh hơn 5-10 phút so với buýt thường.

Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm.

Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 45 phút.

Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Theo Vnexpress
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.