Ông Đỗ Lê Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) khẳng định đây chỉ là đề án sơ bộ, chưa hoàn chỉnh và đang được nghiên cứu, xin ý kiến các chuyên gia đầu ngành về giao thông đô thị.
“Tôi xin khẳng định đề án này chưa có bất cứ cơ quan chức năng phê duyệt. Việc thu phí ôtô nằm trong chùm giải pháp giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội. Trong đó có cả giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo lộ trình”, ông Mười nói.
Chiều cùng ngày, trả lời phóng viên, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, xác nhận đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội” do Sở và Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải cùng nghiên cứu.
Ông Quang chia sẻ: “Bên Viện tham gia với tư cách tư vấn xây dựng đề án. Hiện đề án mới chỉ là dự thảo sơ bộ ban đầu và Sở GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND Hà Nội. Tuần trước chúng tôi vừa tổ chức buổi hội thảo, xin ý kiến các chuyên gia cho đề án này”.
Đề cập đến thời gian hoàn thành đề án và có đề xuất chính thức với UBND Hà Nội khi nào, ông Quang khẳng định cả Sở và Viện đều chưa chốt thời điểm cụ thể.
Theo bản đề án trên, lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân vào Hà Nội sẽ có 3 giai đoạn được thực hiện từ nay đến năm 2025.
Giai đoạn 1 từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ 2 ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h-19h hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.
Giai đoạn 2 từ năm 2023 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).
Giai đoạn 3 đến năm 2025, ôtô cá nhân sẽ bị hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. Ngoài ra, một số khu vực trung tâm cho phép ôtô cá nhân đi vào nội đô giờ cao điểm nhưng có thu phí.
Trước đó, ông Đỗ Lê Mười cũng khẳng định rằng Hà Nội đang nghiên cứu xem sẽ thu phí ôtô từ vành đai 3 trở vào hay chỉ thu từ vành đai 2.