Chiều 27/2, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể họp nghe báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất đang được dư luận và Chính phủ rất quan tâm.
Tân Sơn Nhất là một trong những sân bay lớn nhất của Việt Nam, đang quá tải nghiêm trọng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã tiến hành nghiên cứu, thuê tư vấn để đề xuất với Chính phủ một phương án để mở rộng, nâng cấp tốt nhất.
“Vì mức độ quan trọng, nên dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu tư vấn quốc tế để nghiên cứu đưa ra phương án tối ưu nhất”,báo Zing.vn trích lời Bộ trưởng.
Chuyên gia Pháp đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam thay vì phía bắc. Ảnh: Zing |
Một thông tin đáng chú ý được đưa ra trong báo cáo của ông Vincent Gaubert, Giám đốc dự án, đại diện ADPi, về kết quả nghiên cứu lần này là khuyến nghị “Không nên xây dựng đường cất hạ cánh mới để tăng công suất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vượt lên trên 50 triệu hành khách”.
Cụ thể, ADPi tính toán tới năm 2025, Tân Sơn Nhất sẽ khai thác với công suất 50 triệu hành khách vào thời gian sân bay quốc tế Long Thành đi vào khai thác.
Để đáp ứng được điều này, ADPi cho rằng cần cải thiện hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn (bổ sung thêm đường lăn); cải thiện phương thức khai thác vùng trời; tổ chức lại sân đỗ, mở rộng khu vực nhà ga, bao gồm vị trí sân đỗ tàu bay và nhà ga hành khách; phát triển thêm giao thông tiếp cận và cuối cùng là phát triển nhà ga hành khách và dịch vụ ở khu vực phía nam sân bay. Tại khu vực phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất, ADPi khuyến cáo phát triển hàng hoá và dịch vụ hỗ trợ.
Đánh giá về khả năng tăng công suất của cảng hàng không, Tư vấn ADPi khẳng định tại Tân Sơn Nhất, hệ thống đường lăn, đường băng và vùng trời là yếu tố hạn chế lớn cho việc tăng công suất.
"Câu hỏi đặt ra là liệu có thể phát triển Tân Sơn Nhất vượt qua 50 triệu khách, lên tới 60, thậm chí là 70 triệu khách không?", đại diện ADPi nêu tình huống.
Trên cơ sở tính toán khoa học, với cấu hình hiện tại, ADPi khẳng định sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có thể đạt công suất tối đa 50 triệu khách/năm. Nếu muốn vượt lên trên ngưỡng này, phải xây thêm 1 đường cất hạ cánh mới cũng như phải tăng khoảng cách giữa các đường cất hạ cánh. Tuy nhiên, khi đó phải giải toả mặt bằng đất dân cư vô cùng tốn kém, chưa kể đến việc ảnh hưởng tiếng ồn đối với cộng đồng dân cư xung quanh, theo báo Thanh Niên.
Tổng hợp