Đại diện tòa nhà Hapulico Complex cho hay các xe đến đây chỉ được chở hàng hóa phục vụ cho việc kinh doanh của khu văn phòng, thương mại, dịch vụ.
Thời gian gần đây, một số thông tin phản ánh Ban quản lý tòa nhà Hapulico Complex (địa chỉ Q. Thanh Xuân, Hà Nội) lập “bến xe chui” trong tòa nhà Hapulico Complex nhưng thực tế không phải như vậy.
Ông Ngô Quốc Doanh – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BĐS Hapulico khẳng định: “Việc cho xe ô tô ra vào, thu phí tại tòa nhà Hapulico Complex đúng với quy định của UBND TP. Hà Nội và đúng trong giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng Hà Nội cấp”.
Ông Doanh cho biết thêm, Ban quản lý tòa nhà còn ra công văn số 328/TB-CTY ký ngày 30/11/2015 quy định, tất cả các phương tiện tham gia vào việc vận chuyển hàng hóa tại Trung tâm không được trưng biển hiệu thể hiện của bến, bãi xe tập trung. Xe đến đây chỉ được chở hàng hóa phục vụ cho việc kinh doanh của khu văn phòng, thương mại, dịch vụ.
Văn bản này dựa trên Quyết định số 69/2014/QĐ-UBND do ông Nguyễn Văn Sửu – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ký ngày 20/8/2014 về việc thu phí trong giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn TP. Hà Nội. Trong đó, quy định rất rõ mỗi ô tô ra vào tòa nhà trung cư, trung tâm thương mại phải đóng lệ phí 700.000 đồng/ tháng và 25.000 đồng/ lượt ra vào.
“Để hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh ở tòa nhà, chúng tôi đã thực hiện thu phí chỉ bằng một nửa so với quy định của UBND TP. Hà Nội. Chúng tôi còn phải bố trí cả một đội ngũ an ninh của công ty có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện của các chủ phương tiện, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa mang vào dự án ngay từ ngoài cổng” – ông Doanh nói.
Bà Dương Thu Phương, một người thường xuyên ra vào khu tập kết hàng hóa của tòa nhà Hapulico Complex chia sẻ về việc nhiều xe thường xuyên ra vào tòa nhà Hapulico Complex cho biết: “Khu thương mại xe ra vào là đương nhiên. Điều này cũng giống như ở chợ Bắc Qua, chợ rau Long Biên… nhưng có ai gọi đó là bến xe Bắc Qua, bến xe Long Biên đâu?”.
“Hoạt động xe ra vào ở đây được quản lý rất nghiêm, có một đội ngũ an ninh đứng ra hướng dẫn để không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt, sự an toàn của người dân như một số nơi miêu tả” – bà Phương nhận xét.
Ngoài ra, trong giấy phép xây dựng do ông Nguyễn Khắc Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội ký ngày 05/5/2009 cho thấy công trình số 1 của tòa nhà Hapulico Complex là Khu hỗn hợp văn phòng, thương mại, dịch vụ và căn hộ của tòa nhà Hapulico Complex. Phía bên dưới có khu tập kết và vận chuyển hàng hóa của Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico, chỉ thực hiện phục vụ hoạt động riêng cho các hoạt động kinh doanh thương mại của khu Hapulico.
Nói về khu tập kết và vận chuyển hàng hóa này, ông Doanh cho hay: “Bãi đỗ xe phục vụ vận chuyển dược phẩm trong khu vực nội bộ của trung tâm thương mại được thể hiện trong giấy phép xây dựng. Đồng thời, việc thu phí thực hiện đúng theo quy định của UBND TP. Hà Nội nên không thể cố tình nói đó là bến xe.
Tất cả các phương tiện vận chuyển chỉ được nhận vận chuyển hàng hóa là: dược phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế. Nghiêm cấm tuyệt đối việc tiếp nhận vận chuyển các loại hàng hóa không thuộc danh mục trên ngay trong khu vực đỗ xe của Trung tâm”.
Trong giấy phép xây dựng, tòa nhà Hapulico Complex có tất cả 7 cổng ra vào, tất cả những cổng này đều nối liền với các đường Nguyễn Huy Tưởng, Vũ Trọng Phụng, Ngụy Như Kon Tum nên phục vụ rất tốt cho nhu cầu đi lại của người dân.
“Chúng tôi sống ở đây đã nhiều năm nay nhưng chưa bao giờ phải chịu cảnh tắc đường trong khuôn viên của tòa nhà” – chị Nguyễn Thị Hoài (32 tuổi), một người dân sống trong tòa nhà Hapulico Complex cho biết.
Huy Hoàng