Nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi đánh giá về triển lãm này: “Có thể chưa đủ “kinh thiên”, nhưng có lẽ sẽ “động địa”, khi “Tác phẩm vang bóng một thời Sài Gòn xưa” thuộc bộ sưu tập Vũ Đình Hải ra mắt tại Hội Mỹ thuật TP.HCM”.
![]() |
Nhà sưu tập Vũ Đình Hải (trái) và nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi tại triển lãm “Tác phẩm vang bóng một thời Sài Gòn xưa”. Ảnh: TRÀ TRƯƠNG |
“Với nhiều người trưởng thành sau 1975 mà mê mỹ thuật miền Nam, đây là dịp hiếm hoi để được xem tranh của Bé Kỳ, Hồ Hoàng Đài, Hồ Phong, Hồ Thành Đức, Hoàng Vinh, Huy Dũng, Lê Chánh, Lê Minh, Lương Thế Hiền, Nguyễn Cường, Nguyễn Hệ, Nguyễn Trí Minh, Nguyễn Văn Phương, Nguyễn Thân, Phạm Cơ, Phương Linh, Phương Quang, Quách Phước, Phạm Đình Tín, Tạ Tỵ, Văn Đen, Vũ Huỳnh, Phạm Đại Bình, Võ Đoàn Giáp, Văn Phụng, Nguyễn Hữu Thịnh, Nguyễn Khắc Vinh, Duy Liêm, Hà Cẩm Tâm…
Đặc biệt, tại triển lãm này sẽ có dịp xem một trong vài bức tranh sơn mài trừu tượng to nhất của Nguyễn Gia Trí, với độ tiên phong về bút pháp, rất khó gặp. Còn riêng với những người mê sưu tập tranh miền Nam, thì đây là dịp vui buồn lẫn lộn, vui vì có tranh xịn để xem, còn buồn vì tìm đâu ra tranh xịn để mua bây giờ. Đúng là Sài Gòn đã một thời vang bóng”, theo Lý Đợi.
![]() |
Tác phẩm "Đêm vui" (sơn dầu, 55x75cm) của họa sĩ Tạ Tỵ vẽ vào năm 1956 tại triển lãm. Ảnh: TRÀ TRƯƠNG |
Nhà sưu tập Vũ Đình Hải đến với sưu tập tranh vào những năm 1980. Khi đó ông đi “học tập cải tạo” về sống bằng nghề chụp ảnh dạo. Một người quen đã giới thiệu cho ông vào chụp ảnh trong khuôn viên Bến Nhà Rồng và ông trở thành hội viên Hội Nhiếp ảnh TP.HCM. Những năm đó, khách đến tham quan Bến Nhà Rồng rất đông và điện thoại thông minh chưa có như bây giờ. Nhờ vậy nghề chụp ảnh cho khách của Vũ Đình Hải làm ăn rất khấm khá. Thời điểm này, rất nhiều tranh của các danh họa nêu trên cũng ra nằm ngoài hè phố trong hoàn cảnh con người ta cần miếng cơm ăn hơn cần nghệ thuật.
![]() |
Tác phẩm "Mùa xây dựng" (bột mùa, 36x100cm) của họa sĩ Tạ Tỵ vẽ vào năm 1958 tại triển lãm. Ảnh: TRÀ TRƯƠNG |
Sẵn tiền trong túi và với giá tranh khá rẻ, Vũ Đình Hải đã “túc tắc tha về” nhà khoảng 300 bức. Rất may, 300 bức tranh này đều là tranh xịn của các họa sĩ tài năng và thành danh, chứ không mua nhầm tranh giả, tranh nhái như bây giờ. Ví dụ tranh của họa sĩ Tạ Tỵ (Tạ Văn Tỵ, 1921–2004), ông tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1943, bắt đầu nổi danh năm 1941 khi đoạt giải Salon Unique; pioneeer của trường phái lập thể và trừu tượng tại Việt Nam. Tạ Tỵ được ví như “Picasso của Việt Nam”. Ông có sự nghiệp đa tài vượt biên giới trong sáng tác hội họa và văn học.
Sau này nhà sưu tập Vũ Đình Hải sang định cư tại Hoa Kỳ, ông đã đem theo 200 bức tranh về nơi ở mới. Triển lãm Tác phẩm vang bóng một thời Sài Gòn xưa trưng bày khoảng 100 bức tranh mà Vũ Đình Hải còn để lại tại Sài Gòn. Xong triển lãm này, tất cả tranh sẽ được nhà sưu tập Vũ Đình Hải quy về một mối ở Mỹ. Rất nhiều nhà sưu tập muốn mua nhưng ông Vũ Đình Hải không bán.
![]() |
Khách xem tranh của họa sĩ Tạ Tỵ. Ảnh: TRÀ TRƯƠNG |
Như vậy, khoảng 100 bức tranh của các họa sĩ sinh sống tại miền Nam vẽ trong những năm 1960-1975 chỉ còn hiện diện tại Việt Nam ít ngày nữa. Đây là cơ hội cuối cùng cho những ai yêu mỹ thuật đến chiêm ngưỡng.
Triển lãm Tác phẩm vang bóng một thời Sài Gòn xưa mở cửa đến ngày 3/7, vào cửa tự do.