Cử chỉ của vận động viên Hoa Kỳ Saunders trên bục nhận huy chương gây sự chú ý đối với IOC

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đang xem xét cử chỉ mà vận động viên giành huy chương bạc của Hoa Kỳ Raven Saunders thực hiện - giơ cánh tay thành chữ X trên đầu, một hành vi bị nghi ngờ là vi phạm quy tắc cấm các vận động viên biểu tình tại Thế vận hội. 
Raven Saunders (Hoa Kỳ) giành huy chương bạc ở môn ném bóng tại Thế vận hội mùa hè 2020, ngày 1/8, ở Tokyo. (Ảnh: Yonhap)
Raven Saunders (Hoa Kỳ) giành huy chương bạc ở môn ném bóng tại Thế vận hội mùa hè 2020, ngày 1/8, ở Tokyo. (Ảnh: Yonhap)

Ủy ban Olympic & Paralympic Hoa Kỳ (USOPC) cho biết trong một tuyên bố gửi cho hãng tin Reuters: "USOPC đã tiến hành các đánh giá độc lập và xác định rằng cử chỉ ôn hòa của Raven Saunders ủng hộ công bằng xã hội và chủng tộc xảy ra vào cuối buổi lễ trao huy chương là sự bày tỏ tôn trọng các đối thủ cạnh tranh của cô, và điều này không vi phạm các quy tắc cấm biểu tình."

IOC tháng trước đã nới lỏng Quy tắc 50 - "Không được phép biểu tình hoặc tuyên truyền chính trị, tôn giáo hoặc chủng tộc ở bất kỳ địa điểm, địa điểm tổ chức Thế vận hội Olympic hoặc các khu vực khác". Giờ đây, tổ chức này cho phép họ thực hiện các cử chỉ trên sân, miễn là không làm gián đoạn cuộc thi đấu và trên nguyên tắc tôn trọng các đối thủ khác. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt vẫn có thể được áp đặt nếu có bất kỳ hành động biểu tình nào xuất hiện trên bục trao huy chương.

Cử chỉ của vận động viên Hoa Kỳ Saunders trên bục nhận huy chương gây sự chú ý đối với IOC ảnh 1

Raven Saunders của Hoa Kỳ đeo khẩu trang khi thi đấu. (Ảnh: Reuters)

Saunders đã thực hiện động tác bắt chéo tay trên bục sau khi giành huy chương Thế vận hội đầu tiên của cô hôm Chủ nhật. Trên trang cá nhân, Saunders cho biết cử chỉ của cô là để ủng hộ những người bị áp bức. Sau khi giành được huy chương vào sáng Chủ nhật, Saunders cho biết cô hy vọng sẽ tiếp tục truyền cảm hứng và động lực cho cộng đồng LGBTQ, người Mỹ gốc Phi, người da đen trên toàn thế giới và những người đang vật lộn với sức khỏe tâm thần. Trước đó, Saunders cũng từng bày tỏ về việc bản thân có những vấn đề lớn về sức khỏe tâm thần và những cơn trầm cảm.

Cử chỉ của vận động viên Hoa Kỳ Saunders trên bục nhận huy chương gây sự chú ý đối với IOC ảnh 2

Hình ảnh Nike Lorenz của Đức đeo băng bảy sắc cầu vồng trên chân. (Ảnh: Reuters)

Thế vận hội Tokyo cũng đã chứng kiến nhiều ​​sự phản đối bất bình đẳng khác, như việc đội trưởng đội khúc côn cầu nữ của Đức đeo băng đội trưởng màu cầu vồng với tinh thần đoàn kết cộng đồng LGBTQ trong các trận đấu của đội. Đội tuyển bóng đá nữ Úc đã kéo một lá cờ bản địa trước trận đấu mở màn của họ và một số đội nữ khác đã quỳ gối để thể hiện quan điểm chống phân biệt chủng tộc. Vận động viên thể dục dụng cụ người Costa Rica, Luciana Alvarado cũng đã giơ nắm đấm để ủng hộ bình đẳng chủng tộc. (Reuters)

Theo Reuters
Bình luận
Thí sinh tham dự kỳ thi vào trường chuyên ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Trường THPT chuyên đổi mới phương thức tuyển sinh 2025
(Ngày Nay) - Một số trường THPT chuyên trên địa bàn Hà Nội vừa công bố phương thức tuyển sinh 2025. Trong đó, Trường THPT Khoa học Tự nhiên bỏ phương thức xét tuyển thẳng, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm đổi mới cách tính điểm xét tuyển.
Người dân và du khách tham gia chào cờ ở khu vực mốc 291/2, xã Cao Mã Pờ (Hà Giang).
Lung linh lễ hội hoa đào nơi biên cương Tổ quốc
(Ngày Nay) - Ngày 15/3, tại xã Cao Mã Pờ (huyện Quản Bạ, Hà Giang), huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty Du lịch Hà Giang Trẻ đã diễn ra Lễ hội hoa Đào năm 2025 với chủ đề “Lung linh sắc đào - Xuân về biên cương”. Đây là dịp tôn vinh vẻ đẹp rực rỡ của hoa đào Hà Giang; là cơ hội để quảng bá văn hóa, du lịch và đời sống của đồng bào các dân tộc nơi biên cương Tổ quốc.
Một tiết học của học sinh lớp 6/2 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Quận 1, TP Hồ Chí Minh).
Nâng cao chất lượng dạy học chính khóa, giảm nhu cầu học thêm
(Ngày Nay) - Sau một tháng triển khai, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của cả người dạy, người học, phụ huynh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm.