Cục phó Đường thủy: 'Tôi không sốt sắng, vượt quyền Cục trưởng'

(Ngày Nay) - “Tôi ký công văn báo cáo chậm gần 2 tháng so với yêu cầu của Bộ GTVT. Không thể nói tôi sốt sắng trong việc này được”, ông Trần Văn Thọ, Cục phó Cục Đường thủy nội địa trần tình.
Ông Trần Văn Thọ, Cục phó Cục Đường thủy nội địa
Ông Trần Văn Thọ, Cục phó Cục Đường thủy nội địa

Chiều 23/3, ông Trần Văn Thọ, Cục phó Cục Đường thủy nội địa khẳng định việc ông ký văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị cho tiếp tục triển khai dự án nạo vét sông Cầu khi Cục trưởng đi công tác nước ngoài là đúng quy trình.

Ông Thọ nói rằng ông không sốt sắng ký văn bản này như nhiều luồng dư luận đang đặt nghi vấn.

Báo cáo chậm hơn yêu cầu của Bộ GTVT

- Hiện có luồng dư luận cho rằng ông tỏ ra “sốt sắng” trong việc báo cáo Bộ GTVT về việc đề nghị tiếp tục triển khai dự án nạo vét sông Cầu trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Ông giải thích như thế nào về điều này?

- Tôi cũng không hiểu vì sao có người nói tôi sốt sắng trong việc ký công văn trên. Bởi công văn bản mà tôi ký còn chậm gần 2 tháng so với yêu cầu của Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa.

- Văn bản của Cục Đường thủy nội địa gửi Bộ GTVT đề nghị cho tiếp tục triển khai nạo vét cát trên sông Cầu khiến nhiều người nghi vấn có “lợi ích nhóm”. Bởi trước đó 2 tháng chính Cục Đường thủy đã có văn bản tạm dừng thực hiện dự án?

- Việc Cục có văn bản đề nghị Bộ thực hiện đúng quy định, quy trình. Tôi khẳng định không có “lợi ích nhóm”.

Đúng là trước đó Cục đã có văn bản 1/12/2016, Cục Đường thủy có văn bản dừng thực hiện dự án. Tuy nhiên đến 14/12/2016, Bộ GTVT có công văn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh về vấn đề nạo vét cát trên đường thủy nội địa quốc gia.

Trong công văn này, Bộ GTVT cầu Cục Đường thủy nội địa phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh, giám sát dự án duy tu luồng đường thủy quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm và báo cáo trước ngày 25/12/2016.

Đến tháng 1/2017, chúng tôi mới phối hợp được với các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh đi kiểm tra các điểm cạn trên sông Cầu. Đoàn kiểm tra đã khảo sát ngẫu nhiên 4/11 điểm cạn. Trong 4 điểm được chọn ngẫu nhiên có 3 điểm không đạt chuẩn tắc.

Hơn nữa thời gian đó lại rơi vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu nên đến ngày 13/2/2017, tôi mới ký văn bản để báo cáo Bộ.

Như vậy Cục đã báo cáo chậm gần 2 tháng so với yêu cầu của Bộ.

- Trong văn bản gửi Bộ GTVT do ông ký, Cục Đường thủy đề nghị những gì?

- Sau quá trình khảo sát 4 điểm thuộc tỉnh Bắc Ninh, 7 đoạn trên địa bàn Bắc Giang, chúng tôi thấy hiện trạng tuyến luồng sông Cầu các đoạn từ Km1 đến Km30 chưa đạt chuẩn tắc thiết kế.

Cục đã đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND tỉnh Bắc Ninh tháo dỡ các khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện cho nhà đầu tư được tiếp tục triển khai thi công các đoạn cạn trên địa bàn tỉnh để đảm bảo an toàn giao thông.

Cục phó Đường thủy: 'Tôi không sốt sắng, vượt quyền Cục trưởng' ảnh 1Hình ảnh khai thác cát trên sông Cầu (Bắc Ninh). 

“Tôi không vượt cấp”

- Có ý kiến cho rằng ông vượt cấp khi báo cáo lên Bộ GTVT về tình hình khan cạn trên sông Cầu khi Cục trưởng đi công tác?

- Trước khi đi công tác nước ngoài từ 13 đến 15/2/2017, Cục trưởng đã có văn bản ủy quyền cho tôi điều hành mọi công việc của Cục Đường thủy nội địa. Văn bản này được ký ngày 9/2/2017.

Hơn nữa, công văn này ký và chuyển từ sáng 13/2 nhưng đến chiều Cục trưởng mới đi công tác nước ngoài. Trong thời gian Cục trưởng đi vắng, tôi vẫn thường xuyên trao đổi công việc qua điện thoại và email.

Nhiều người nói có “lợi ích nhóm” trong việc ra văn bản. Tuy nhiên tôi khẳng định quyết định này mang tính chuyên môn.

- Ông đánh giá như thế nào về trách nhiệm của Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc?

- Cục Đường thủy nội địa đã phân công rất rõ ràng. Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc quản lý toàn bộ đường thủy các sông ở các tỉnh miền Bắc, Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam phụ trách các sông trên địa bàn các tỉnh phía Nam.

Rõ ràng trong vấn đề này có trách nhiệm của Chi cục Đường thủy nội phía Bắc khi để khai thác cát trái phép.

Sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác 5 ngày đối với 3 cán bộ thuộc Đội Thanh tra - An toàn đường thuỷ số 2 (Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc) trong đó có đội trưởng, đội phó và một công chức thanh tra. Chúng tôi tiếp tục gia hạn đình chỉ để xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

- Nhiều người nói rằng Cục Đường thủy “bảo kê” cho “cát tặc” trên sông Cầu. Quan điểm của ông như thế nào?

- Hiện tại chúng tôi chưa phát hiện ra có tình trạng “bảo kê” cho khai thác cát trái phép. Là Cục phó Cục Đường thủy, tôi khẳng định các cán bộ của Cục không ai bảo kê cho cát tặc.

Nếu bất cứ ai có thông tin gì về việc “bảo kê” cho khai thác cát trái phép tôi đề nghị chuyển cho cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ.

Theo Zing
Bình luận
Ảnh minh hoạ.
TP Hồ Chí Minh: Hướng dẫn chi tiết lịch thi vào lớp 10
(Ngày Nay) - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh vừa công bố lịch thi lớp 10 năm học 2025-2026. Thí sinh dự tuyển lớp 10 năm học 2025 - 2026 sẽ thực hiện 3 bài thi, gồm: Ngữ văn, toán và ngoại ngữ (ngoại ngữ 1 đang học tại trường).
Ảnh minh họa
Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc khuyến nghị nhiều giải pháp nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 25/4, trong chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam, ông Jean Todt, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về an toàn giao thông đường bộ đã làm việc với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các cơ quan liên quan, trao đổi giải pháp phối hợp nhằm nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam. Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành chủ trì buổi làm việc.
Điều trị ca mắc sốt rét tại cơ sở y tế.
Lo ngại gia tăng các ca sốt rét ngoại lai
(Ngày Nay) - Hiện các ca sốt rét ngoại lai đang chiếm tỷ lệ khá cao trong số ca mắc, cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bảo vệ thành quả phòng chống sốt rét.
Google thắng lớn nhờ đầu tư cho AI
Google thắng lớn nhờ đầu tư cho AI
(Ngày Nay) - Alphabet, công ty mẹ của Google, đã lên tiếng trấn an rằng những khoản đầu tư vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của họ đang mang lại lợi nhuận cho mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi.