Trao đổi với Tiền Phong ngày 22/3, Cục phó Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Trần Văn Thọ cho hay đã nắm được phản ánh về sự việc này. Tuy nhiên, ông đề nghị cần thời gian để các cơ quan chức năng làm rõ; nếu có sai phạm ông sẵn sàng chịu trách nhiệm.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, không lâu trước khi lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa liên quan đến dự án nạo vét và tận thu cát trên sông Cầu, việc dừng dự án đã được kiến nghị, sau đó quyết định.
Cụ thể, ngày 26/10/2016, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản đề nghị Bộ GTVT dừng dự án. Ngày 1/12/2016, Cục Đường thủy có văn bản tạm dừng thực hiện dự án. Tuy nhiên, ông Thọ với trách nhiệm quản lý lĩnh vực nạo vét gắn với khai thác tận thu cát vẫn có các hoạt động xúc tiến để triển khai dự án.
Trả lời về vấn đề này, ông Thọ cho biết do 17 doanh nghiệp vận tải thủy có văn bản gửi Cục ĐTNĐ và Bộ GTVT về tình hình khan cạn trên sông Cầu.
Ngoài ra, ông Thọ cho biết lúc đó, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về tình hình này nên Cục ĐTNĐ đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang xem xét để nạo vét, chống khan cạn. Sau đó, ngày 9/1 (tức chỉ hơn 1 tháng sau khi chính Cục ĐTNĐ dừng dự án), đại diện cục này mời văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở GTVT, Sở NN&PTNT... cùng khảo sát.
Vị cục phó cho hay có 11 điểm được xác định khan cạn, nhưng phía đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh sau hội ý chỉ kiểm tra xác suất 4 điểm. Kết quả cho thấy 3/4 điểm khan cạn.
“Việc kiểm tra được thực hiện bằng thiết bị chuyên dụng, sau đó có đóng dấu đỏ xác nhận của UBND tỉnh Bắc Ninh. Những việc đó tôi làm đều báo cáo lãnh đạo Cục” - ông Thọ khẳng định. “Còn việc tôi có báo cáo vượt cấp khi Cục trưởng đi công tác hay không tôi sẽ xem xét lại” - ông Thọ cho hay.
Trước đó, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng: Dựa trên báo cáo của Cục ĐTNĐ về tình hình khan cạn trên sông Cầu, Bộ GTVT mới đề nghị tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp khảo sát. Sau khảo sát (như trên), Bộ GTVT đã đồng ý chủ trương.
Từ đó, ngày 1/3, ông Thọ ký văn bản cho phép nhà đầu tư thực hiện dự án. Theo một cán bộ của Bộ GTVT, thể thức văn bản khiến cho người đọc khó hiểu. Chẳng hạn, phần đầu văn bản cho phép nhà đầu tư thực hiện dự án. Điều kiện thực hiện dự án phải có sự đồng ý của UBND tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh là quyết định, nhưng lại để trong các biểu mẫu khiến người đọc khó theo dõi.
Sau đó, ngày 9/3, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho dừng dự án. Trước đó, ngày 8/3, Cục Đường thủy cũng đã có văn bản chủ động dừng. Tới ngày 16/3, Bộ GTVT có văn bản thống nhất với đề nghị dừng dự án của Cục ĐTNĐ.
Theo một nguồn tin, Cục Đường thủy đang rà soát toàn bộ đường đi của các văn bản, báo cáo liên quan đến dự án sông Cầu. Hiện tại, dù vẫn duy trì phân cấp nhiệm vụ, nhưng Cục ĐTNĐ đã phải bổ sung các quy định kiểm soát các văn bản của cấp Phó Cục trưởng.