Tại thủ đô New Dehli, các bãi đậu xe của trung tâm mua sắm đã đầy ắp phương tiện. Các cửa hàng hoạt động nhộn nhịp, và một hàng dài các tiệm làm tóc và nhà hàng lại trở nên huyên náo.
"Chúng tôi đã chán ngấy cảnh ở trong nhà", Kaniz Zehra, một bà mẹ 32 tuổi cho biết. Vài tháng gần đây, gia đình Zehra đã có 2 chuyến đi du lịch trong nước. Còn giờ cô không ngần ngại chen chúc cùng đám đông tại Trung tâm mua sắm DLF, một trong những trung tâm lớn nhất của Ấn Độ.
"Ban đầu, ai cũng sợ bị mắc bệnh. Nhưng có vẻ nỗi sợ này không ảnh hưởng nặng nề đến người Ấn Độ như cách nó gieo rắc lên tâm trí của người nước ngoài", bà mẹ hai con chia sẻ.
Trong khi Mỹ và các nước ở châu Âu đang chìm trong khủng hoảng còn Trung Quốc vẫn cảnh giác trước những đợt bùng phát mới, mối lo ngại về COVID-19 dường như đã giảm bớt trên khắp Ấn Độ. Tỷ lệ lây nhiễm và tử vong đã giảm xuống, và khi những người mua sắm như Zehra tái xuất hiện, nền kinh tế và các công ty tiêu dùng đang đứng trước làn sóng tăng trưởng sớm hơn dự kiến.
Các nhà khoa học tỏ ra bối rối trước tình hình dịch bệnh khả quan ở Ấn Độ, đặc biệt là khi nhiều quốc gia đang phải chiến đấu với các đợt bùng phát thứ hai, thứ ba và thứ tư.
Kể từ khi đạt đỉnh gần 100.000 ca mỗi ngày vào tháng 9, con số này đã giảm tới 90% kể từ đó. Tỷ lệ tử vong cũng giảm mạnh, từ hơn 1.000 người mỗi ngày vào tháng 9 xuống còn dưới 100 người.
Các nhà dịch tễ học đã đặt câu hỏi về những con số đó, nhất là khi Ấn Độ sở hữu tỷ lệ xét nghiệm thấp và số liệu tại các vùng nông thôn không được cập nhật đầy đủ. Tuy nhiên, nhìn vào các bệnh viện của Ấn Độ ngày càng vơi bệnh nhân, có thể thấy xu hướng này là thật.
Các nhà kinh tế của chính phủ đang dự đoán mức tăng trưởng 11% cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/4, đủ để đảo ngược mức giảm 7,7% vào năm 2020. “Niềm tin của người tiêu dùng đang hồi sinh,” Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ Shaktikanta Das cho biết.
Hiện tại, một số công ty bán lẻ và tiêu dùng lớn nhất Ấn Độ đang gặt hái thành quả từ nhu cầu bị dồn nén từ lâu của người dân. Công ty Reliance Industries Ltd. đã công bố lợi nhuận kỷ lục vào quý cuối cùng năm ngoái.
Chi nhánh địa phương của hãng bán lẻ Unilever Plc đã công bố doanh số bán hàng tăng vọt 20% trong quý IV năm 2020. “Ấn Độ sau một giai đoạn rất khó khăn với dịch bệnh đang phát triển trở lại nhanh chóng”, CEO của Unilever Alan Jope cho biết.
Doanh số bán xe khách tại Ấn Độ tăng mạnh cùng với việc nhập khẩu hàng điện tử. Lưu lượng giao thông tại các sân bay và trên đường phố đã tăng lên.
Abhishek Gupta, người phụ trách Ấn Độ của trang Bloomberg Economics, cho biết: “Ở Mumbai và Delhi - hai thành phố chính ở Ấn Độ, cuộc sống dường như đã trở lại bình thường".
Tuy nhiên, tình trạng nghèo đói tại Ấn Độ cũng không ngừng gia tăng khi có khoảng 85 triệu người gia nhập nhóm người nghèo mới, đặc biệt là những người lao động nhập cư đã rời khỏi các trung tâm đô thị trong đợt phong tỏa năm ngoái.
Thủ tướng Narendra Modi hy vọng rằng đợt tiêm chủng bắt đầu vào tháng 1 năm nay sẽ thúc đẩy sự phục hồi của xã hội. Cho đến nay, chương trình tiêm chủng vaccine đã chậm hơn so với mong đợi của giới chức do nhiều vấn đề kỹ thuật.
Nhiều nhân viên y tế cho biết người dân đang lo ngại về chất lượng của vaccine trong nước, do nhiều bang vội vàng phê duyệt vaccine trước khi được kiểm duyệt giai đoạn cuối.
Còn quá sớm để nói liệu khả năng phục hồi hiện tại của Ấn Độ có tiếp tục hay không. Một số chuyên gia đã suy đoán rằng nước này đã đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng nhờ dân số trẻ cũng như thường xuyên tiếp xúc với các loại bệnh nhiệt đới khiến người Ấn Độ có khả năng kháng COVID-19 tốt hơn.
"Hiện tại, sự sợ hãi đã giảm bớt”, theo ông T. Jacob John, chuyên gia thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ cho biết. "Liệu biến thể Nam Phi có phá vỡ bức tường miễn dịch và tạo ra làn sóng bùng phát thứ hai với Ấn Độ hay không, điều này không thể đoán trước được".