Đại biểu bức xúc vì học sinh bị làm 'chuột bạch'

"Lấy học sinh ra làm chuột bạch... Được thì tốt, không được thì không biết học sinh đi về đâu vì sai một li là đi một dặm", đại biểu Dương Minh Tuấn phát biểu.
Đại biểu Dương Minh Tuấn
Đại biểu Dương Minh Tuấn

Sáng 15/11, ĐB Dương Minh Tuấn (Bà Rịa – Vũng Tàu) dành cả phần thảo luận của mình về dự án luật giáo dục chỉ nói một vấn đề: thực nghiệm.

Theo đại biểu Tuấn, thời gian qua, vấn đề thí điểm, thực nghiệm của ngành giáo dục có một số chỗ không đạt yêu cầu. "Lấy học sinh ra làm chuột bạch... Được thì tốt, không được thì không biết học sinh đi về đâu vì sai một li là đi một dặm", đại biểu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhấn mạnh.

Theo vị ĐB, từ kỳ họp trước đã đề nghị các chương trình thí điểm, thực nghiệm phải được Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua trước khi triển khai. Đề nghị này đã được ban soạn thảo đưa vào nội dung dự thảo lần này, tuy nhiên, ông bức xúc vì mới nghe qua ban soạn thảo có vẻ rất cầu thị, nhưng đọc kỹ câu chữ thì cách viết lòng vòng, và không thể hiện sự cầu thị, tiếp thu.

Đại biểu Tuấn dẫn chứng rằng dự thảo chỉ quy định: Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi áp dụng đại trà đối với chính sách mới trong giáo dục đã được thí điểm thành công: "Điều này có nghĩa là chỉ khi nào áp dụng đại trà mới trình xin ý kiến, còn thí điểm thì không. Như vậy, thực chất ban soạn thảo vẫn giữ nguyên quan điểm việc thực nghiệm, thí nghiệm không cần thông qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội".

"Thực tế, chương trình VNEN (mô hình trường học mới tại Việt Nam - PV) tốn bao nhiêu tỉ nhưng cuối cùng thì Bộ GD&ĐT chỉ nói nghiêm túc rút kinh nghiệm thì học sinh đi về đâu?” - đại biểu này nói và đề nghị ban soạn thảo tiếp thu ý kiến về vấn đề này nếu không cũng phải nói rõ lý do chứ không nói lòng vòng.

Đề cập vấn đề chuẩn với giáo viên THCS, ĐB Hứa Thị Hà (Tuyên Quang) băn khoăn việc sinh viên không tốt nghiệp ngành sư phạm nhưng có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm lại có cơ hội được tuyển dụng vào ngành giáo dục như những sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm.

Theo ĐB Hà, một người theo ngành sư phạm phần lớn đều có tình cảm và khả năng trong ngành nghề này, họ được đào tạo kiến thức chuyên môn nghiệp vụ một cách bài bản trong nhiều năm học. Trong khi đó 1 người tốt nghiệp ĐH ngành khác và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong vòng 3 tháng liệu có nắm bắt và hình thành kỹ năng nghiệp vụ sư phạm hay không.

“Chúng ta lý giải là thu hút người giỏi ngoài sư phạm, tuy nhiên đặt lại vấn đề, nếu những người thực sự giỏi thì họ làm đúng ngành họ học chứ sao lại bỏ ngành nghề mà họ đã theo. Cấp THCS là đối tượng căn bản, học sinh thời này có sự phát triển mạnh mẽ và tâm lý rất phức tạp nên giáo viên ngoài kiến thức chuyên môn cần có tác phong và nghiệp vụ sư phạm được đào tạo bài bản. Tôi nghĩ nếu chính sách này được triển khai thì không những không tuyển được người giỏi vào ngành sư phạm mà có thể nảy sinh tiêu cực trong tuyển dụng”, bà Hà nói.

Cùng quan điểm, ĐB Phan Thái Bình (Quảng Nam) đề nghị quy định chỉ sử dụng giáo viên tốt nghiệp sư phạm chính quy vào giảng dạy, không tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp ĐH ngành khác sau đó bồi dưỡng chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để giảng dạy, nhằm đảm bảo giáo viên có kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, được đào tạo chuyên sâu.

Theo PLO
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.