Trao đổi với báo Tiền Phong, một kỹ sư phụ trách kỹ thuật của Vietnam Airlines cho biết, thông tin trên không có cơ sở. Đại diện hãng bay cũng khẳng định luôn chấp hành đúng quy định của nhà sản xuất tàu bay và các cơ quan chức năng, không tự ý thay đổi thiết kế tàu bay để lắp thêm ghế ở lối cửa thoát hiểm.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, luôn tuân thủ quy định của các nhà chức trách hàng không như Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Hội hội an toàn hàng không châu Âu (EASA), Cục hàng không Việt Nam.
Hình ảnh do hành khách chụp lại cảnh cửa thoát hiểm bị ghế ngồi chắn mất một nửa trên máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Ảnh: VietNamNet |
Theo tài liệu của nhà sản xuất về thiết kế A321, máy bay có tổng cộng 8 cửa thoát hiểm, 4 cửa bên phải, 4 cửa bên trái. Tuỳ vào thiết kế số ghế chuyên chở, các cửa thoát hiểm máy bay được bố trí tuân thủ các quy định của nhà chức trách và nhà sản xuất (gồm 3 loại cửa type C, type I, type III).
Mỗi loại cửa thoát hiểm có quy định khoảng cách tối thiểu để đảm bảo hành khách có thể thoát hiểm trong thời gian ngắn nhất.
Theo đó, trên máy bay A321 của Vietnam Airlines đang khai thác được thiết kế cửa thoát hiểm có 2 cấu hình chính, loại dưới 200 khách (loại 184 và 178 khách) thuộc loại cửa type C (20 inches) và III (12 inches); dưới 210 khách (203 khách) loại type C và I (20 inches), tuân thủ đúng quy định.
Máy bay hành khách dẫn ra như đã nói ở trên là loại A321 dùng cửa thoát hiểm type III (184 hành khách), cửa thoát hiểm tối thiểu là 12 inches (Vietnam Airlines thiết kế 13 inches).
Lối thoát hiểm trên tàu bay A321 theo thiết kế của nhà sản xuất phụ thuộc vào số lượng hành khách, có loại 20 inches và loại 12 inches. Trong đó, máy bay của VNA là loại Type 3, cửa thoát hiểm tối đa 12 inches, còn máy bay của VNA thiết kế 13 inches. Ảnh: Tiền Phong |
Trả lời báo VietNamNet, một chuyên gia trong lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng máy bay cho biết, hàng không có những quy định cực kỳ chặt chẽ về an ninh an toàn. Sẽ không có bất kỳ một vật gì được lắp thêm trên máy bay nếu không được sự đồng ý của nhà sản xuất, thậm chí chỉ là một cái đinh vít, chứ không phải là cả một hàng ghế.
Trong trường hợp có sự điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng ghế trên máy bay cần phải có bản vẽ, tính toán cân bằng trọng tâm, trọng tải, khoảng cách giữa các dãy ghế,… đáp ứng các quy định an toàn của Mỹ, châu Âu. Hồ sơ pháp lý kỹ thuật liên quan điều chỉnh ghế phải được trình lên nhà chức trách của quốc gia sản xuất máy bay Airbus A321, cụ thể là cơ quan an toàn hàng không châu Âu - EASA.