Đại diện Vietnam Airlines bác tin hãng lắp thêm ghế tại cửa thoát hiểm

(Ngày Nay) - Theo hình ảnh trên mạng xã hội do một hành khách chụp lại trên máy bay A321 của Vietnam Airlines, chặng bay Hà Nội - Singapore, người này cho biết hãng hàng không đã thay đổi thiết kế, lắp thêm hàng ghế ở lối ra cửa thoát hiểm để tăng lượng khách ngồi.


Đại diện Vietnam Airlines bác tin hãng lắp thêm ghế tại cửa thoát hiểm

Trao đổi với báo Tiền Phong, một kỹ sư phụ trách kỹ thuật của Vietnam Airlines cho biết, thông tin trên không có cơ sở. Đại diện hãng bay cũng khẳng định luôn chấp hành đúng quy định của nhà sản xuất tàu bay và các cơ quan chức năng, không tự ý thay đổi thiết kế tàu bay để lắp thêm ghế ở lối cửa thoát hiểm.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, luôn tuân thủ quy định của các nhà chức trách hàng không như Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Hội hội an toàn hàng không châu Âu (EASA), Cục hàng không Việt Nam.

Đại diện Vietnam Airlines bác tin hãng lắp thêm ghế tại cửa thoát hiểm ảnh 1

Hình ảnh do hành khách chụp lại cảnh cửa thoát hiểm bị ghế ngồi chắn mất một nửa trên máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Ảnh: VietNamNet

Theo tài liệu của nhà sản xuất về thiết kế A321, máy bay có tổng cộng 8 cửa thoát hiểm, 4 cửa bên phải, 4 cửa bên trái. Tuỳ vào thiết kế số ghế chuyên chở, các cửa thoát hiểm máy bay được bố trí tuân thủ các quy định của nhà chức trách và nhà sản xuất (gồm 3 loại cửa type C, type I, type III).

Mỗi loại cửa thoát hiểm có quy định khoảng cách tối thiểu để đảm bảo hành khách có thể thoát hiểm trong thời gian ngắn nhất.

Theo đó, trên máy bay A321 của Vietnam Airlines đang khai thác được thiết kế cửa thoát hiểm có 2 cấu hình chính, loại dưới 200 khách (loại 184 và 178 khách) thuộc loại cửa type C (20 inches) và III (12 inches); dưới 210 khách (203 khách) loại type C và I (20 inches), tuân thủ đúng quy định.

Máy bay hành khách dẫn ra như đã nói ở trên là loại A321 dùng cửa thoát hiểm type III (184 hành khách), cửa thoát hiểm tối thiểu là 12 inches (Vietnam Airlines thiết kế 13 inches).

Đại diện Vietnam Airlines bác tin hãng lắp thêm ghế tại cửa thoát hiểm ảnh 2
Lối thoát hiểm trên tàu bay A321 theo thiết kế của nhà sản xuất phụ thuộc vào số lượng hành khách, có loại 20 inches và loại 12 inches. Trong đó, máy bay của VNA là loại Type 3, cửa thoát hiểm tối đa 12 inches, còn máy bay của VNA thiết kế 13 inches. Ảnh: Tiền Phong

Trả lời báo VietNamNet, một chuyên gia trong lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng máy bay cho biết, hàng không có những quy định cực kỳ chặt chẽ về an ninh an toàn. Sẽ không có bất kỳ một vật gì được lắp thêm trên máy bay nếu không được sự đồng ý của nhà sản xuất, thậm chí chỉ là một cái đinh vít, chứ không phải là cả một hàng ghế.

Trong trường hợp có sự điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng ghế trên máy bay cần phải có bản vẽ, tính toán cân bằng trọng tâm, trọng tải, khoảng cách giữa các dãy ghế,… đáp ứng các quy định an toàn của Mỹ, châu Âu. Hồ sơ pháp lý kỹ thuật liên quan điều chỉnh ghế phải được trình lên nhà chức trách của quốc gia sản xuất máy bay Airbus A321, cụ thể là cơ quan an toàn hàng không châu Âu - EASA.

TIN LIÊN QUAN
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.